Tìm hiểu về bệnh dại ở mèo

Thứ tư, 13/04/2022 | 20:29

Bệnh dại là bệnh do virus ảnh hưởng đến não và tủy sống của các động vật có vú trong đó có loài mèo. Bệnh dại ở mèo hiện chưa có phương pháp điều trị mà chỉ có thể phòng bệnh.

Bệnh dại có thể phòng ngừa và đã được báo cáo ở mọi địa phương trên đất nước, có lý do chính đáng để nói rằng bệnh dại dại rất nguy hiểm, gợi lên nỗi sợ hãi ở mọi người bởi khi một triệu chứng xuất hiện, bệnh dại gần như gây tử vong 100%.

hung-hang

Phương thức lây truyền của bệnh dại ở mèo:

Bệnh dại thường lây truyền qua vết cắn từ động vật bị nhiễm bệnh, nó có thể được truyền qua khi nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh xâm nhập vào cơ thể của động vật khác qua màng nhầy hoặc vết thương hở, tươi.

Nguy cơ mắc bệnh dại sẽ tăng cao nhất nếu mèo của bạn tiếp xúc với động vật hoang, đặc biệt bùng phát có thể xảy ra trong quần thể động vật hoang hoặc ở những khu vực có số lượng đáng kể chó và mèo lang thang. Ở Việt Nam, bệnh dại được báo cáo ở chó và mèo nhiều hơn bất kỳ loài sinh vật nào khác. Những con mèo không được tiêm phòng và được phép đi lang thang ngoài trời có nguy cơ nhiễm bệnh dại cao nhất và quần thể mèo hoang vẫn là vật chủ chứa virut dại.

Phòng chống bệnh dại ở mèo

Tiêm phòng bệnh dại là phương pháp phòng chống bệnh hiệu quả nhất trên mèo, tuy nhiên tại Việt Nam, bệnh dại được bắt buộc ở chó mà hầu như người ta không chú trọng nhiều đến bệnh dại ở mèo. Do đó, bệnh dại ở mèo chưa được quan tâm và cảnh báo nguy hiểm nhiều ở Việt Nam.

11649856580.jpeg

Một số pháp lệnh địa phương yêu cầu kiểm dịch kéo dài hoặc euthanasia của vật nuôi đã cắn ai đó nếu chủ của chúng không có bằng chứng tiêm phòng hiện tại. Việc tiêm phòng cho mèo của bạn không chỉ bảo vệ con khỏi bệnh dại. Nó cũng bảo vệ người khác và mèo của bạn nếu nó cắn ai đó.

Ở các thành phố nơi không cần tiêm vắc-xin bệnh dại cho mèo, quyết định tiêm vắc-xin là tốt nhất để đảm bảo an toàn cho mèo của bạn là cần có sự tư vấn từ bác sĩ thú y và người bảo vệ mèo vì một số con mèo gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng đối với vắc-xin bệnh dại. Vì vậy, hãy liên lạc với phòng khám Procare để được các bác sĩ thú y của chúng tôi tư vấn về phòng ngừa bệnh dại cho mèo.

Vắc-xin chắc chắn nên được tiêm nếu mèo của bạn rất hay dành bất cứ lúc nào ở ngoài trời (các chuyên gia của chúng tôi luôn khuyên bạn nên nuôi mèo cưng trong nhà) để có thể phòng chống bệnh dại hiệu quả nhất.

Những triệu chứng bệnh dại ở mèo:

Động vật sẽ không có dấu hiệu ngay sau khi tiếp xúc với động vật dại. Các triệu chứng có thể thay đổi và có thể mất vài tháng để phát triển.

Dấu hiệu bệnh dại kinh điển ở mèo bao gồm:

- Thay đổi hành vi (bao gồm gây hấn, bồn chồn và thờ ơ),

- Tăng khả năng phát âm (kêu rất nhiều và thường tiếng kêu rất to và khàn đặc)

- Ăn mất ngon

- Yếu đuối

- Mất phương hướng

- Tê liệt

- Động kinh

- Đột tử

Chẩn đoán bệnh dại ở mèo

Không có xét nghiệm chính xác để chẩn đoán bệnh dại ở động vật sống. Xét nghiệm kháng thể huỳnh quang trực tiếp là xét nghiệm chính xác nhất để chẩn đoán, nhưng nó chỉ có thể được thực hiện sau khi động vật chết. Virus dại có thể ủ trong cơ thể mèo ở bất cứ đâu từ chỉ một tuần đến hơn một năm trước khi virus xuất hiện trong nước bọt và mèo có khả năng truyền bệnh.

Khi con vật bắt đầu có khả năng truyền nhiễm sang con khác, các triệu chứng thường xuất hiện nhanh chóng. Có thể điều trị cho một con mèo, hoặc con chó bằng cách loại bỏ virus trong vài ngày trước khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện. Việc điều trị trên chỉ có thể thực hiện khi mèo của bạn được khám định kì và phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh dại. Vì vậy, bạn cần phải đưa mèo cưng của mình đi khám định kì để có thể phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Không có cách điều trị hoặc chữa khỏi bệnh dại khi các triệu chứng xuất hiện. Bệnh gây tử vong.

Cần làm gì nếu mèo của bạn có tương tác với động vật mắc bệnh dại

Mang găng tay để bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng.

Gọi bác sĩ thú y của bạn cho một cuộc hẹn ngay lập tức!

Liên lạc với nhân viên kiểm soát động vật địa phương nếu con vật cắn thú cưng của bạn vẫn còn lớn; họ sẽ có khả năng tốt nhất để bắt và loại bỏ động vật ra khỏi môi trường một cách an toàn.

Một con mèo được cập nhật với vắc-xin của mình và bị động vật dại có thể cắn cũng nên được tiêm vắc-xin bệnh dại ngay lập tức và theo dõi trong 45 ngày.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã bị động vật dại cắn, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức!

Tuyển sinh Bác sĩ thú y đặc biệt chuyên sâu về điều trị chó mèo

Để thực hiện chăm sóc, điều trị bệnh ở mèo cũng như có được các kiến thức về thăm khám, chữa trị bệnh cho thú cưng người chữa bệnh cần học tập tại các đơn vị đào tạo uy tín để có bằng cấp và kiến thức chuyên môn chuẩn. Nếu bạn là người yêu thương thú cung và muốn có một nền tảng kiến thức tốt để chăm sóc, chữa trị cho mèo cưng cũng như những động vật thân thương khác có thể đăng ký học ngành Bác sĩ thú y tại trường Đại học Lương Thế Vinh. Cách thức đăng ký xét tuyển và nhập học online hay tại văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh thực hiện như sau:

IMG_3713

Bước 1: Đăng ký xét tuyển https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Bước 2: Nếu xét tuyển online thí sinh chụp ảnh học bạ THPT, giấy khai sinh, số báo danh và điểm thi THPT Quốc gia, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nếu có), sau đó thí sinh gửi đến một trong các kênh dưới đây để làm thủ tục nhập học:

Email: ultv.edu.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongDHLuongTheVinh

Từ khóa: Bệnh dại ở mèo
Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến