Trấn an tâm lý cho sinh viên khi học trực tiếp

Thứ tư, 09/03/2022 | 08:58
Theo dõi ULTV trên

Việc trở lại trường học trực tiếp làm cho nhiều sinh viên rơi vào cảm giác bất an, lo lắng nếu chẳng may bản thân nhiễm bệnh hay hội chứng hậu Covid-19

Trấn an tâm lý cho sinh viên khi học trực tiếp (ảnh minh họa)
Trấn an tâm lý cho sinh viên khi học trực tiếp (ảnh minh họa)

Dịch bệnh Covid – 19 thời gian vừa qua đã khiến cho hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên phạm vi cả nước phải chuyển đổi trạng thái giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến, nhưng khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các trường có thông báo cho sinh viên quay trở lại trường học học trực tiếp thì có rất nhiều thứ tác động tới tâm lý sinh viên lúc này như lo lắng tìm nhà trọ, lo lắng các biện pháp phòng dịch, nhất là đối với những sinh viên chẳng may là F0 thì tâm lý càng bị ảnh hưởng. Hiểu được điều đó, nhiều trường Đại học đã có những chính sách nhằm giúp đỡ, trấn an tâm lý cho sinh viên có thể yên tâm học tập. Sau đây là tổng hợp của phòng Tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh về chính sách thích ứng với tình hình mới của trường ĐH Quốc gia Hà Nội.

Những khó khăn của sinh viên khi học trực tiếp

Tại trường đại học Quốc gia Hà Nội, TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, cho biết dữ liệu khảo sát người học thu được từ hơn 1.500 sinh viên của 13 đơn vị trong đại học Quốc gia Hà Nội về sự sẵn sàng của người học khi quay trở lại học trực tiếp, có 56,7% sinh viên cảm nhận sẽ gặp phải khó khăn khi quay trở lại học trực tiếp với nhiều lý do khác nhau, trong đó trở ngại được nhắc đến nhiều nhất là khả năng có thể bị lây nhiễm Covid-19.

Từ đó, sinh viên bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ từ phía nhà trường bao gồm được tạo điều kiện và hỗ trợ trong học tập (26,3%); đưa ra quy định và chính sách cụ thể với các sinh viên mắc hoặc có nguy cơ mắc Covid-19 trong quá trình học tập (24,1%); kiểm soát dịch bệnh để giảm thiểu nguy cơ mắc (13,1%); có hoạt động để sinh viên làm quen lại/hòa nhập với môi trường học tập và sinh hoạt (6,1%)…

PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, trường đại học Giáo dục, đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết tổng hợp từ các nghiên cứu cho thấy, hiện tại, học sinh, sinh viên khi phải cách ly, học ở nhà thời gian dài thường gặp phải một số vấn đề tổn thương cơ bản. Cụ thể, 80% học sinh, sinh viên có biểu hiện tổn thương về sức khoẻ tinh thần với các dấu hiệu như khó khăn về ăn ngủ, mất tập trung, buồn chán, không hứng thú và dễ khó chịu, ít thông cảm, thường xuyên bị đau đầu, không hiểu bài giảng…

Sự đồng hành cùng nhà trường mang lại tự tin cho sinh viên (ảnh minh họa)
Sự đồng hành cùng nhà trường mang lại tự tin cho sinh viên (ảnh minh họa)

Nhà trường có những chính sách hỗ trợ gì?

GS. TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết sinh viên của trường khi trở lại học trực tiếp chủ yếu lo lắng về sức khỏe, bệnh tật và đời sống.

Trường đã kết hợp hỗ trợ đồng thời cả 3 yếu tố này bao gồm xây dựng những video bài luyện, kỹ thuật tĩnh tâm; tư vấn điều trị, chăm sức khỏe, kể cả rủi ro hậu Covid - 19; hỗ trợ tiền, kit test, gói thực phẩm, máy đo Sp02 mini, nhiệt kế và có chính sách miễn giảm học phí... GS Thanh cho biết, sau 3 tuần, trường đã có “kinh nghiệm và sự tự tin” để thích ứng với tình hình mới. Hơn nữa, sinh viên hiện đã nhận thức được rằng nếu chẳng may bị mắc Covid-19 thì cũng không quá nặng (chưa ai phải đi viện) nên cũng giảm lo lắng, sợ hãi hơn những ngày đầu.

PGS Nam cho hay, sau hai tuần đầu đi học trở lại, trường phải kết hợp tổ chức giảng dạy kiến thức và có các giải pháp đồng hành để sinh viên làm quen dần với môi trường học trực tiếp theo hướng bình thường mới. Sự vào cuộc hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện đại học Quốc gia Hà Nội cũng giúp sinh viên an tâm hơn rất nhiều trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng như hiện nay.

Còn theo PGS. TS Mai Quốc Chánh – Hiệu trưởng trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ: Việc đưa sinh viên trở lại trường học trực tiếp là việc cần thiết lúc này, các trường cần hướng đến mục tiêu thích ứng với dịch bệnh, vừa đảm bảo hoạt động giảng dạy. Trường đại học Lương Thế Vinh cũng đã cho phép sinh viên một số ngành đại học là: kỹ thuật xây dựng, công nghệ kỹ thuật điện- điện tử, CNTT và một số ngành học khác trở lại hình thức học trực tiếp.

Từ khóa: học trực tiếp
Tuyển sinh đại học 2025: Các kỳ thi riêng mang đến cơ hội mới cho thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Các kỳ thi riêng mang đến cơ hội mới cho thí sinh

Năm 2025, nhiều trường đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, tạo thêm cơ hội cho học sinh lớp 12. Việc cập nhật thông tin về các kỳ thi này là bước chuẩn bị quan trọng để thí sinh có thể đạt kết quả tốt và tăng cơ hội trúng tuyển.
Tổng hợp danh sách 35 đơn vị tổ chức thi tiếng anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Tổng hợp danh sách 35 đơn vị tổ chức thi tiếng anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Cập nhật mới nhất về danh sách các trường đại học tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của năng lực ngoại ngữ trong giáo dục đại học Việt Nam. Đặc biệt, điều này mở ra cơ hội cho sinh viên trau dồi kỹ năng ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại nước nhà.
Kỳ thi riêng năm 2025: Nhiều đổi mới để mở rộng quy mô tuyển sinh

Kỳ thi riêng năm 2025: Nhiều đổi mới để mở rộng quy mô tuyển sinh

Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bước vào năm đầu tiên thực hiện theo phương án mới, vì vậy các kỳ thi riêng cũng đã được các trường đại học lên phương án đổi mới phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Cơ hội mới cho thí sinh với tổ hợp xét tuyển đại học 2025

Cơ hội mới cho thí sinh với tổ hợp xét tuyển đại học 2025

Từ năm 2025, các trường đại học sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để thích ứng với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tạo điều kiện cho thí sinh chọn môn thi tốt nghiệp linh hoạt hơn. Sự thay đổi này hứa hẹn tác động lớn đến định hướng học tập của học sinh.
Đăng ký trực tuyến