Trở lại giảng đường học trực tiếp – những điều sinh viên cần lưu ý

Thứ sáu, 18/02/2022 | 09:33

Sau thời gian dài học online để phòng chống dịch Covid, các bạn sinh viên rất háo hức khi được trở lại trường học trực tiếp, các thầy cô trường đại học gửi đến các em những điều cần lưu ý.

Sinh viên trở lại giảng đường
Sinh viên trở lại giảng đường

Sinh viên trở lại giảng đường sau thời gian dài học trực tuyến

Đối với các em sinh viên năm thứ nhất dù đã học được một học kỳ nhưng giờ mới được chính thức nhập trường với nhiều bỡ ngỡ và bắt đầu cuộc sống ở môi trường mới.

Để đảm bảo an toàn cho các em, các trường đưa ra các khuyến cáo cũng như cảnh báo để sinh viên lường trước các tình huống có thể phát sinh trong quá trình lên thành phố nhập học và bắt đầu làm quen môi trường mới.

Trường Đại học Lương Thế Vinh đã đưa ra một số lưu ý đối với sinh viên khi trở lại trường, đặc biệt là sinh viên năm nhất các ngành: Thú y, Kỹ thuật xây dựng, Quản trị kinh doanh, … Trong đó, nhà trường hướng dẫn sinh viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch nơi đông người như khẩu trang y tế, giữ khoảng cách… nhất là khi tham gia các phương tiện vận tải công cộng,

Xem trước lộ trình từ bến xe, nhà ga hoặc từ nhà trọ đến trường, nếu đi bằng xe ôm, nên đặt xe ôm công nghệ qua phần mềm. Các em cũng không nên mang nhiều tiền trong người, mọi thứ nên chuyển khoản nếu có thể, chỉ mua những vật dụng cần thiết cho sinh hoạt và học tập.

Cần nắm rõ thời khóa biểu của kỳ học khi trở lại trường

Sinh viên cần ghi nhớ số điện thoại của cố vấn học tập, khoa chuyên môn, quản lý ký túc xá cũng như số điện thoại Phòng công tác sinh viên để có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các thầy cô và nhà trường.

Trường Đại học Lương Thế Vinh
Trường Đại học Lương Thế Vinh

Các kỹ năng cần thiết cho các tân sinh viên

TS. Nguyễn Gia Tín – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lương Thế Vinh lưu ý đối với tân sinh viên lần đầu xa nhà: khi mới bước vào môi trường đại học – môi trường mới, cuộc sống mới nơi thành thị, ngoài việc được nhà trường, đoàn thể như Đoàn thanh niên, hội sinh viên… trang bị, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống, học tập, thì bản thân sinh viên cũng nên tự trang bị cho mình các số kỹ năng như:

Các em cần xác định mục tiêu của bản thân. Việc này có thể đã được hình thành từ sớm, từ khi còn là học sinh nhưng kỹ năng này cần được bổ sung và phát triển khi trở thành sinh viên. Tự nhận thức, mỗi tân sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học đều tham gia khóa học chính trị đầu khóa. Trong tuần giáo dục chính trị đầu khóa, sinh viên có thể chia sẻ những suy nghĩ, nhìn nhận của bản thân về ngành nghề theo học về việc nhận thức các vấn đề mới khi có sự thay đổi môi trường học tập…

Việc tự nhận thức các vấn đề theo định hướng của cơ nhà trường và thầy cô giáo luôn có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành thói quen, kỹ năng, tự nhận thức các vấn đề cho sinh viên.

Khi sinh viên có kỹ năng tự nhận thức các vấn đề, biết được bản chất vấn đề thì việc quyết định và xử lý vấn đề theo hướng đúng đắn sẽ không còn là khó khăn, và nó trở thành kỹ năng của chính bản thân và hình thành tính tự quyết tự chịu trách nhiệm.

Rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm: Đây luôn là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại. Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm giúp sinh viên trưởng thành hơn, phát huy được sức mạnh của bản thân và tập thể trong giải quyết các công việc, trong học tập, cuộc sống và sự nghiệp sau này. Chủ động tham gia các hoạt động tập thể do trường, lớp, đoàn thanh niên, hội sinh viên tổ chức, tham gia các câu lạc bộ là một trong những gợi ý để sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng này.

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến