Giáo dục đại học và vai trò của giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân

Thứ năm, 17/02/2022 | 11:20

Giáo dục đại học là một trong các trình độ đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được quy định trong Luật Giáo dục năm 2019. Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học và sau đại học: thạc sĩ, tiến sĩ.

Giáo dục đại học
Giáo dục đại học

Một số khái niệm về hệ thống giáo dục quốc dân

Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, là hệ thống giáo dục mở và liên thông. Các cấp học và trình độ đào tạo bao gồm:

Giáo dục mầm non gồm: giáo dục nhà trẻ và mẫu giáo;

Giáo dục phổ thông gồm: tiểu học, trung học cơ sở và THPT;

Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;

Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, và sau đại học: thạc sĩ; tiến sĩ.

Giáo dục chính quy: hệ thống GD theo khóa học trong cơ sở giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được thiết lập trêm mục tiêu của cấp học, trình độ đào tạo và được cấp văn bằng của hệ thống GD quốc dân.

Giáo dục thường xuyên:  hoạt động giáo dục nhằm hướng tới việc thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được tổ chức linh hoạt về hình thức thực hiện chương trình, thời gian, phương pháp, địa điểm, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.

Cơ sở giáo dục là tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. CSGD ngày nay gồm nhà trường và cơ sở giáo dục khác.

CSGD đại học là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện chức năng đào tạo các trình độ đại học, sau đại học, hoạt động khoa học và công nghệ, phục vụ cộng đồng gồm các hính thức: đại học, trường đại học, học viện và cơ sở giáo dục đại học có tên gọi khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Mục đích của giáo dục đại học

Mục tiêu chung của giáo dục đại học được quy định trong Luật giáo dục và Luật giáo dục nghề nghiệp:

Đào tạo nhân lực chuyên sâu theo các ngành nghề trong xã hội, nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới ngay khi còn trong môi trường học tập tạo nền tảng có sẵn để có thể phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đào tạo về phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu khoa học và phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo thích nghi với môi trường làm việc. Có ý thức phục vụ nhân dân, phục vụ cộng đồng.

Giáo dục đại học tập trung đào tạo chuyên sâu theo chuyên ngành mà người học hướng tới với mục đích phát triển trọng tâm nền tảng giáo dục về nhân cách, phẩm chất, kiến thức cần phải có để áp dụng trong đúng lĩnh vực. Các trường đại học nằm trong khối nhà nước như Luật, Quân đội, Công an thì được đào tạo chung về lĩnh hội tinh thần yêu nước làm theo đường lối đúng đắn của Đảng, phục vụ nhân dân, vụ vụ nước nhà.

Các mục tiêu cụ thể của giáo dục đại học:

Đào tạo trình độ đại học: Giúp nười học có kiến thức chuyên môn toàn diện, giúp nắm vững nguyên lý, quy luật TN-XH, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo;

Đào tạo trình độ thạc sĩ: Cung cấp cho học viên có kiến thức khoa học nền tảng, có kỹ năng chuyên sâu, kỹ năng nghiên cứu về một lĩnh vực khoa học hoặc hoạt động nghề nghiệp, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo;

Đào tạo trình độ tiến sỹ: Giúp nghiên cứu sinh có trình độ cao về lý thuyết và ứng dụng, có năng lực nghiên cứu độc lập, sáng tạo, phát triển tri thức mới, phát hiện nguyên lý, quy luật TN-XH. Giải quyết những vấn đề mới về khoa học, công nghệ, hướng dẫn NCKH và hoạt động chuyên môn.

Vai trò của Giáo dục đại học
Vai trò của Giáo dục đại học

Vai trò của Giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân

Giáo dục đại học là điều kiện tiên quyết góp phần phát triển kinh tế. Góp phần ổn định chính trị xã hội và cuối cùng giáo dục đào tạo góp phần nâng cao chỉ số phát triển con người. Giáo dục có vai trò nâng cao kiến thức con người lên một bậc cao mới đáp ứng được cả nhu cầu truyền thống và cả môi tường phát triển XH như hiện nay. Giáo dục đại học đóng vai trò là hệ thống nuôi dưỡng của mọi lĩnh vực trong đời sống, là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao để phục vụ các công tác quản lý, quy hoạch, thiết kế, giảng dạy và nghiên cứu các công trình khoa học cần đến sự sáng tạo, tư duy độc lập, tư duy logic,…

Đào tạo hệ đại học chính là một hình thức tích lũy kiến thức và tiến trình phát triển công nghệ làm cho người lao động linh hoạt hơn trong việc thích ứng với nghề nghiệp mới bởi lãnh tụ được cả kỹ năng và năng lực thông qua quá trình giảng dạy.

Trường Đại học Lương Thế Vinh là cơ giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, là cơ sở đào tạo đa ngành, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ theo hướng ứng dụng, đổi mới, sáng tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Là nơi thực hiện khát vọng  thay đổi lối sống, cách suy nghĩ và làm việc của con người thông qua giáo dục, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học năm 2024, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến