Trường Đại học Lương Thế Vinh giữ gìn, tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 07:56
Theo dõi ULTV trên

Giữ gìn, phát huy giá trị tinh hoa y học cổ truyền trở thành vấn đề cấp bách vì những năm qua, nhiều lương y không đủ điều kiện hành nghề vì vướng quy định tiêu chuẩn về bằng cấp chuyên môn để Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề Y học cổ truyền. 

tinh hoa y hoc co truyen 3

Trước đây có rất nhiều Lương Y học làm thầy thuốc Đông Y theo kiểu cha truyền con nối, cầm tay chỉ việc về dược tính của từng vị thuốc, kèm theo là các bài thuốc gia truyền. Ngay từ nhỏ, nhiều bạn trẻ đã được làm quen và tiếp xúc với thuốc bắc, thuốc nam, hàng ngày ngửi mùi thuốc sắc đến quen thuộc từng mùi của các vị thuốc khác nhau. Có nhiều gia đình làm nghề đông y chia sẻ được kế thừa những bài thuốc quý chữa nhiều chứng bệnh mà y học tây y cũng chưa có phương pháp chữa đặc trị. Một số Lương Y có bài thuốc gia truyền điều trị “trật đả chấn thương” theo phương pháp Y học cổ truyền để chữa trị cho các bệnh nhân không may bị trật gân rất hiệu quả.

Theo PGS. TS Mai Quốc Chánh chia sẻ: Làm nghề y thì luôn phải tâm niệm “nghề y lấy đức làm đầu”, cốt lõi là giữ gìn nghề thuốc quý báu và cứu người. Trên thực tế thì hiện nay có rất nhiều gia đình cha truyền con nối trong hoạt động khám, chữa bệnh đông y. Với họ, đây không chỉ là một nghề nuôi sống bản thân mà hơn hết là trách nhiệm lưu giữ, phát huy truyền thống lâu đời của dòng tộc, lưu giữ tinh hoa của nền y học cổ truyền.

dai hoc y hoc co truyen 1

Đào tạo Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền để chuẩn hoá trình độ thầy thuốc hành nghề đông y

Theo Thông tư số 13 ngày 6-7-1999 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân thuộc lĩnh vực hành nghề y, dược cổ truyền thì các Trường sẽ không tổ chức lớp lương y kế thừa gia truyền; Tiếp đến, năm 2015, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 29 về quy định cấp, cấp lại giấy chứng nhận là lương y. Theo đó, điều kiện được cấp giấy chứng nhận lương y là phải đủ chứng chỉ học phần trước ngày 30-6-2004 nên có rất ít người đáp ứng được.

Bên cạnh đó, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1-2024 quy định, lương y là chức danh chuyên môn phải có giấy phép hành nghề và là hội viên của Hội Đông y Việt Nam. Với quy định này, sẽ có rất nhiều lương y chưa đủ điều kiện để hoạt động, bởi đối tượng lương y chưa có quy định về đào tạo.

Gỡ khó cho Lương Y có thể hành nghề khám chữa bệnh như thế nào?

Với những bất cập nêu trên, ngày 26-7-2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu, giải quyết những khó khăn trong việc xin cấp phép hành nghề đông y. Theo đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Trung ương Hội Đông y nắm bắt tình hình tại các tỉnh, thành phố; đồng thời xây dựng Chương trình giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn đông y. Trung ương Hội Đông Y Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giao Hội Đông y Việt Nam chủ trì tổ chức các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn đông y theo phương pháp truyền nghề cho hội viên trước khi trình cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận lương y. Chương trình đào tạo gồm 150 tín chỉ, học trong thời gian 5 năm, dựa trên nền tảng chương trình đào tạo Đại học bác sĩ chuyên ngành Y học cổ truyền của các trường đại học y dược trong cả nước, có bổ sung phần kiến thức đông y…

Được biết, Hội Đông Y Việt Nam có hàng chục ngàn hội viên, trong đó phần lớn là hội viên xuất thân từ gia đình truyền thống làm nghề đông y có nguyện vọng được đào tạo ngành Y học cổ truyền một cách bài bản chuyên sâu để các thế hệ con cháu của các gia đình có nghề đông y có thể tiếp tục được hành nghề và được cấp chứng chỉ hành nghề đông y.

Đây thật sự là điều mong mỏi của không ít người yêu nghề đông y có xuất thân từ các gia đình có truyền thống khám, chữa bệnh bằng Y học cổ truyền dân tộc nhằm góp phần gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống của nền y học cổ truyền Việt Nam.

Xem thêm:

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền với chính sách miễn 100% học phí năm 2023

- Đăng ký học lớp Bác sĩ Y học cổ truyền tại Website Trường Đại học Lương Thế Vinh: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Địa chỉ Trường Đại học Lương Thế Vinh, đường Cầu Đông, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Điện thoại: 03.5982.5982;  03.8259.8259.

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Bác sĩ Y học cổ truyền là chương trình đạo tạo ngành Y học cổ truyền hiện được nhiều thí sinh quan tâm và theo học hiện nay. Năm 2024, có nhiều trường đạo tạo ngành y học cổ truyền, vì vậy cần tìm hiểu và lựa chọn trường y học cổ truyền tốt nhất.
Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bộ Y tế chủ trương cho kết hợp Y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh nhằm khai thác các ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mỗi nền Y học Đông Y và Tây y để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế.
Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trường Đại học Lương Thế Vinh trao tặng 39 Laptop, trị giá hơn 18 triệu đồng/Laptop cho sinh viên lớp Y1 ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng để các em làm công cụ phục vụ học tập trong quá trình học tập.
Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Y học cổ truyền bắt nguồn từ Trung Quốc (中 医) là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương - Ngũ Hành và việc điều trị bệnh bằng YHCT chính là việc điều chỉnh sao cho Âm Dương - Ngũ Hành trong cơ thể cân bằng làm cho cơ thể cường tráng.
Đăng ký trực tuyến