Tuyển sinh các trường quân đội mùa 2022, những điểm mới cần lưu ý

Thứ ba, 22/02/2022 | 16:04

Về cơ bản, năm 2022, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường khối ngành quân đội vẫn duy trì ổn định như những năm trước, tuy nhiên các thí sinh có nguyện vọng đăng ký nhóm ngành này vẫn cần lưu ý một số điểm đổi mới sau đây.

Phương thức xét tuyển:

Khác với các trường khối ngành công an, khi tổ chức thêm một kỳ thi riêng nhằm đánh giá năng lực thí sinh trong đợt xét tuyển năm 2022, thì phương thức tuyển sinh đại học ngành quân đội năm nay vẫn thực hiện dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh kết hợp ưu tiên xét tuyển thẳng đối với học sinh giỏi các kỳ thi quốc gia, và học sinh giỏi bậc trung học phổ thông.

Tuyển sinh ngành quân đội mùa 2022, những điểm mới cần lưu ý
Tuyển sinh ngành quân đội mùa 2022, những điểm mới cần lưu ý

Năm nay, các trường quân đội vẫn duy trì tổ chức xét tuyển theo các tổ hợp như năm 2021. Bảy tổ hợp xét tuyển của các trường khối quân sự gồm A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh); B00 (Toán, Hóa, Sinh); C00 (Văn, Sử, Địa); D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh); D02 (Toán, Văn, Tiếng Nga); D04 (Toán, Văn, Tiếng Trung Quốc).

Theo lời Trưởng Ban thư ký Ban tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng – Đại tá Vũ Xuân Tiến, năm nay có tổng cộng 15 trường đại học, học viện sĩ quan tuyển sinh và đào tạo sĩ quan trình độ đại học. Chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào dự kiến của các trường quân đội năm nay về cơ bản vẫn giữ ổn định và được tổ chức thực hiện như năm 2021. Bộ Quốc phòng sẽ công bố chỉ tiêu cụ thể vào đầu tháng 3/2022.

Điều kiện sơ tuyển:

Các thí sinh đăng ký dự tuyển phải có sức khỏe tốt, đủ điều kiện về chính trị, văn hóa và đạo đức.

Độ tuổi dự tuyển yêu cầu: từ 18 – 23 tuổi với đối tượng tuyển sinh là quân nhân đang tại ngũ và đã xuất ngũ, độ tuổi từ 17 - 21 tuổi đối với thanh niên ngoài quân đội.

Đặc biệt, năm 2022 chỉ có 3 học viện là Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật Quân sự và Viện Khoa học Quân sự tuyển thí sinh nữ, còn lại tổng số 15 trường trường quân đội đều tuyển thí sinh nam.

Tuyển sinh ngành quân đội mùa 2022, những điểm mới cần lưu ý
Tuyển sinh ngành quân đội mùa 2022, những điểm mới cần lưu ý

Hình thức sơ tuyển:

Các thí sinh sẽ đến ban tuyển sinh cấp huyện để đăng ký, mua hồ sơ và kê khai theo hướng dẫn của cán bộ huyện làm công tác tuyển sinh.

Đến ngày hẹn theo như lịch hẹn của ban tuyển sinh cấp huyện, thí sinh phải có mặt đúng giờ, tham gia khám sức khỏe tại hội đồng sơ tuyển cấp huyện và làm xét nghiệm lâm sàng theo đúng quy định của ngành.

Thời gian khám sơ tuyển sẽ chia làm hai đợt, vào đầu tháng 4 và cuối tháng 4.

Đại tá Nguyễn Xuân Tiến cũng nhắc nhở các thí sinh, muốn đảm bảo an toàn khi đăng ký nguyện vọng cần đăng ký nguyện vọng cao nhất tức là nguyện vọng 1 vào trường quân đội mong muốn. Đặc biệt, đối với các trường có nhiều ngành, thí sinh phải đăng ký vào một ngành nhất định; các nguyện vọng còn lại các thí sinh nên đăng ký thêm vào các trường đại học ngoài quân đội theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cũng như năm 2021, các thí sinh vẫn được đổi nguyện vọng theo nhóm trường trong thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  Có 2 nhóm ngành: Nhóm 1 gồm các trường: Học viện Hậu cần, hải quân, biên phòng, phòng không không quân… Nhóm 2 gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Phòng không không quân hệ kỹ sư hàng không… thí sinh có thể tham khảo.

Điều quan trọng không kém, ngoài những kiến thức lưu ý trên đây, các sĩ tử cần phải trang bị một sức khỏe tốt, một tinh thần vững vàng và tận dụng thời gian để tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh 2022 sắp diễn ra.

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học năm 2024, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến