Tuyển sinh đại học 2022, liệu thí sinh nông thôn có ít cơ hội?

Thứ hai, 09/05/2022 | 08:59

Tuyển sinh đại học năm 2022, nhiều trường thực hiện đa dạng phương thức tuyển sinh, trong đó rất nhiều trường sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ, ưu tiên xét tuyển với trường chuyên và các học sinh đoạt giải. Cơ hội trúng tuyển của các thí sinh nông thôn liệu có ít đi?

cac giai toa ap luc thi cu
Tuyển sinh đại học 2022, liệu thí sinh nông thôn có thua thiệt cơ hội

Nhiều thí sinh khu vực nông thông hoang mang lo lắng:

Đây không chỉ là nỗi lo lắng của các em học sinh, mà còn là những băn khoăn của rất nhiều phụ huynh khu vực nông thôn trong suốt thời gian qua. Em V.X.Tài học sinh lớp 12 tại Nam Định tâm sự, em không học trường chuyên, cũng không có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, tìm hiểu về các phương thức xét tuyển của các trường đại học hiện nay, nhất là trường ĐH Bách Khoa Hà Nội – ngôi trường mà Tài mơ ước được theo học em cảm thấy vô cùng hoang mang khi thấy mình ít cơ hội vào đại học hơn hẳn các bạn trên thành phố. Không phải học sinh chuyên, không có chứng chỉ quốc tế như IELTS hay SAT, cũng không có giải thưởng cấp tỉnh, Tài nhẩm tính mình mất đi một nửa số cơ hội. Một số trường kinh tế có xét tuyển học bạ với học sinh trường không chuyên. Nhưng với điểm trung bình ở mức hơn 8, Tài tự thấy cơ hội trúng tuyển bằng phương thức này cũng không cao. Em chỉ còn biết trông chờ vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thầy Trịnh Văn Cư – trưởng phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh, thành phố Nam Định cũng cho hay, nỗi lo của Tài là tâm lý chung của hầu hết các em học sinh khu vực nông thôn. Hiện tại mỗi ngày trường Lương Thế Vinh cũng nhận về rất nhiều thư, câu hỏi của các em học sinh lớp 12 mong muốn giải đáp thắc mắc, tư vấn trong bối cảnh tuyển sinh 2022. Hầu hết các em đều tỏ ra tổn thương, chạnh lòng khi đặt những câu hỏi về phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT của rất nhiều trường đại học, đặc biệt là các trường top đầu trên Hà Nội.

Thầy Cư cũng nhận định, ở Hà Nội, số trường chuyên nhiều hơn, các bạn được đầu tư học tiếng Anh tốt hơn và tiếp cận với việc lấy chứng chỉ như IELTS, TOEFL hay SAT sớm hơn. Nhờ vậy, học sinh tại đây có thể xét tuyển bằng nhiều phương thức hơn vào nhiều ngành của rất nhiều trường. Rõ ràng cơ hội trúng tuyển lớn hơn các em học sinh ở nông thôn rất nhiều. Đặc biệt các phụ huynh và các em học sinh hiện nay còn bày tỏ lo lắng khi nhiều trường giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT - phương thức mọi thí sinh có thể sử dụng. Điều này có thể khiến những em ở vùng khó khăn không thể cạnh tranh với thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi.

IMG_3587
Tuyển sinh đại học 2022, liệu thí sinh nông thôn có thua thiệt cơ hội

Các phương thức tuyển sinh đại học vẫn khá ổn định và thuận lợi cho các em học sinh:

Lắng nghe và thấu hiểu những lo lắng này của các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh khu vực nông thôn, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học khẳng định hiện nay hầu hết các trường vẫn sử dụng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT bên cạnh nhiều phương thức khác, trong đó có các trường lớn.

Số lượng chỉ tiêu tuyển sinh đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có giảm đi nhưng chỉ là sự dịch chuyển giữa hai phương thức chính là xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ, thống kê những năm gần đây 90% chỉ tiêu vào đại học vẫn xét bằng hai phương thức quen thuộc này, chỉ 10% xét bằng các phương thức khác như sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực hay kết hợp chứng chỉ quốc tế. Chính vì thế sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và sự cạnh tranh công bằng của cá em học sinh các vùng khó khăn.

Trong bối cảnh tự chủ của các trường đại học, xu thế tuyển sinh của các trường sẽ chuyển sang đánh giá năng lực với những phương thức tuyển sinh khác phù hợp với yêu cầu của từng trường và lĩnh vực đào tạo. Đây là sự phát triển tất yếu vì thế học sinh cũng nên chủ động hơn trong bài toán tuyển sinh chung này. Ngoài ra các em học sinh cũng có rất nhiều cơ hội, không trúng tuyển trường này, các em vẫn có cơ hội ở rất nhiều trường khác. Tất nhiên, khi mong muốn đỗ những trường top đầu thì mức độ cạnh tranh lúc nào cũng cao, dù bằng phương thức nào.

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến