Tuyển sinh năm 2022: Xét tuyển ĐH ngành Y không cần môn Sinh học

Thứ tư, 23/02/2022 | 11:01

Sinh học luôn là môn ưu tiên trong các tổ hợp xét tuyển vào các ngành liên quan đến sức khỏe, quan điểm này đang bắt đầu thay đổi trong tuyển sinh năm 2022.

Tuyển sinh ngành Y năm 2022: Xét tuyển không cần môn Sinh học (ảnh minh họa)
Tuyển sinh ngành Y năm 2022: Xét tuyển không cần môn Sinh học (ảnh minh họa)

Đổi mới trong xét tuyển ngành Y năm 2022

Trường Đại học Y dược Thái Bình vừa thông báo một số điểm mới trong tuyển sinh năm 2022. Đáng chú ý nhất là bên cạnh những tổ hợp cũ (A00 Toán, Lý, Hóa; B00 Toán, Hóa, Sinh), năm nay trường đã bổ sung 2 tổ hợp mới là D07 và D08 (Toán - Anh - Sinh). Trong đó, tổ hợp D07 gồm 3 môn: Toán, Anh, Hóa. Như vậy, đây là lần đầu tiên ngành Y khoa cũng như các ngành đào tạo của Trường Đại học Y dược Thái Bình xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh. Bên cạnh đó, môn được coi truyền thống đối với ngành Dược là Hóa thì năm nay, trường Đại học này bổ sung tổ hợp Toán, Lý, Anh (A01).

Ðể được hành nghề, các sinh viên tốt nghiệp Y khoa còn phải trải qua một kỳ thi nữa để được cấp chứng chỉ

Theo tìm hiểu, không riêng Trường Đại học Y dược Thái Bình, mấy năm nay, Trường Đại học Y dược Thái Nguyên đã xét tuyển 2 tổ hợp D07 và D08 cho tất cả các ngành đào tạo của trường. Học viện Quân y xét tuyển cả tổ hợp A00(Toán, Lý, Hóa) với ngành Y đa khoa. Trường Đại học Y dược Hải Phòng cũng tương tự.

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học, Trường Đại học Y dược Thái Bình, cho biết, trường đưa ra những sự điều chỉnh, đổi mới này nhằm đáp ứng với xu hướng hội nhập quốc tế, nhu cầu xã hội. Hiện nay tiếng Anh rất quan trọng đối với lĩnh vực Y dược; nhà trường mong muốn có những SV có khả năng ngoại ngữ tốt. Ông Bình thông tin thêm, mỗi tổ hợp, phải đảm bảo giữ lại 2/3 số môn theo tổ hợp gốc, để không ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập của thí sinh.

Giải đáp thắc mắc với ngành Y khoa, thí sinh ứng tuyển không bằng tổ hợp có môn Sinh, liệu khi vào học có theo kịp với các chương trình học tập, ông Bình cho rằng không quá đáng lo. Vì chương trình học cũng đã đổi mới, không còn môn Sinh học ở bậc Đại học mà là các Module kết hợp, ở Trường Đại học Y dược Thái Bình là môn “Khoa học cơ bản”.

Lãnh đạo Phòng Đào tạo, Trường Đại học Y dược, Đại học Thái Nguyên cho hay, hiện thực tế yêu cầu SV phải có trình độ ngoại ngữ chuyên môn tốt, nên HĐTS của trường đã xác định xét tuyển tổ hợp có môn tiếng Anh mấy năm gần đây. Vị lãnh đạo này khẳng định, năm nay tiếp tục sử dụng hai tổ hợp D07, D08 để xét tuyển bên cạnh các tổ hợp truyền thống.

Một chuyên gia nguyên là Hiệu trưởng một trường Đại học Y dược lớn khu vực phía Bắc nói: “Theo tôi, vẫn có thể tuyển sinh thay thế môn Sinh bằng các môn khác mà SV vào học ngành Y vẫn có thể tiếp thu được nếu như ở THPT các em không học lệch”.

Đa dạng hình thức xét tuyển ĐH, CĐ năm 2022 (ảnh minh họa)
Đa dạng hình thức xét tuyển ĐH, CĐ năm 2022 (ảnh minh họa)

Tuyển sinh năm 2022 đa dạng các phương thức xét tuyển ĐH, CĐ

Năm 2022 rất nhiều phương thức xét tuyển của các trường đại học/ cao đẳng mà các tân binh, các bậc phụ huynh cần biết để chủ động trong việc chọn trường, chọn ngành học sau này, các phương thức xét tuyển bao gồm: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ THPT, xét tuyển thẳng theo quy định của BGD&ĐT hoặc quy định riêng của từng trường, xét tuyển dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực do một số trường tổ chức, xét chứng chỉ quốc tế, xét tuyển kết hợp.

Với rất nhiều các phương thức xét tuyển trong tuyển sinh năm 2022, cơ hội sẽ rất rộng mở cho các bạn thí sinh có ước mơ học đại học. Trường Đại học Lương Thế Vinh, cơ sở đào tạo với bề dày lịch sử gần 20 năm trưởng thành và phát triển, đội ngũ giảng viên với trình độ chuyên môn cao tâm huyết với nghề, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập tốt, tối ưu chi phí học tập, đa dạng ngành nghề đào tạo như kỹ thuật xây dựng, thú y, CNTT, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, QTKD… sẽ là một lựa chọn phù hợp đối với tất cả các bạn thí sinh. Muốn biết thêm chi tiết về thông tin tuyển sinh cũng như ngành nghề… các bạn truy cập website: https://ultv.edu.vn/

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm ở đâu đào tạo chất lượng tốt?

Học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm ở đâu đào tạo chất lượng tốt?

Đến năm 2030, Việt Nam cần bổ sung thêm khoảng 65.000 kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học làm trong lĩnh vực này.
Đăng ký trực tuyến