Xét tuyển đại học 2022: Ưu tiên thí sinh giỏi ngoại ngữ

Thứ năm, 29/09/2022 | 08:13

Nhiều trường đại học ưu tiên thí sinh giỏi tiếng Anh khi xét tuyển là điều dễ nhận thấy trong những mùa tuyển sinh gần đây. Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã trở thành một trong những tiêu chí ưu tiên trong xét tuyển, xét tuyển thẳng của nhiều trường đại học.

Các trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ

Đến 17h ngày 30/9 là thời hạn nhập học cuối cùng để thí sinh xác nhận nhập học. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đã có hơn 90% thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Theo PGS.TS Hà Lê Kim Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tỷ lệ nhập học của sinh viên của nhà trường hàng năm đều đạt trên 95% và năm nay cũng không có nhiều thay đổi. Năm nay, ngoài các phương thức xét tuyển truyền thống, trường còn sử dụng kết quả đánh giá năng lực kỳ thi tiếng Anh theo khung bậc năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP) để xét tuyển thẳng các thí sinh thi tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh, Sư phạm Tiếng Anh cùng một số ngành ngôn ngữ khác.

13a7ecc379b49b322f6fdb006301cd14_a1-1
Xét tuyển đại học 2022: Tăng cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Năm 2022, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của nhà trường với điểm trúng tuyển của hầu hết các ngành ở mức trên 31 điểm (thang điểm 40 với điểm chứng chỉ quy đổi nhân hệ số 2 và đã bao gồm điểm ưu tiên đối tượng, khu vực nếu có). So với điểm chuẩn chạm trần của một số ngành hot của nhà trường khi xét tuyển bằng khối C00 như Quan hệ công chúng, Báo chí, Đông Phương học… thì phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ không có hiện tượng này.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu tất cả các thí sinh trúng tuyển vào các chương trình đào tạo chất lượng cao phải đạt điểm ngoại ngữ từ 6.0 trở lên hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương.

Tương tự, hàng loạt trường đại học đã và đang sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ như Đại học Kinh tế - luật; Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM; Trường Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại thương...

Theo Ban tuyển sinh Trường Đại học Y Hà Nội, ở năm thứ 2 xét tuyển kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nhà trường đã nhận được 160 hồ sơ cho phương thức này. Trong khi đó, năm nay nhà trường quyết định tăng gấp đôi chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này so với năm ngoái. Cụ thể, 80 trong số 400 chỉ tiêu tại cơ sở Hà Nội được tuyển bằng phương thức kết hợp và ngành Y khoa phân hiệu Thanh Hóa tuyển 110 em thì có 20 em được xét kết hợp.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay trường vẫn áp dụng phương thức xét tuyển tài năng dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những điều kiện cần còn để đỗ Trường Đại học Bách khoa, các em còn cần thêm các điều kiện khác theo quy định của nhà trường. Tuy nhiên, từ thực tế giảng dạy có thể thấy, nếu các thí sinh có sẵn năng lực tiếng Anh thì việc học tập sẽ dễ dàng hơn do các em cần tra cứu tài liệu, tìm hiểu nhiều nội dung chuyên ngành bằng tiếng nước ngoài.

“Từ năm 2023, trường sẽ áp dụng chuẩn đầu vào là điều kiện ngoại ngữ (tiếng Anh) đối với các chương trình tiên tiến, chương trình đào tạo quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh“ - ông Điền cho hay.

Đẩy mạnh chứng chỉ tiếng anh trong nước

Việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong xét tuyển vào đại học đã được các trường áp dụng trong những mùa tuyển sinh gần đây và nhận được nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có những lo ngại về sự thiệt thòi cho các thí sinh ở vùng sâu, vùng xa khi điều kiện học tập, tiếp cận tiếng Anh còn hạn chế. Đặc biệt, với chi phí luyện thi, đăng ký thi còn khá đắt đỏ so với mặt bằng thu nhập chung của nhiều gia đình thì việc sở hữu một chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là không khả thi với nhiều thí sinh.

Tuy nhiên, với việc đi tiên phong sử dụng chứng chỉ VSTEP trong xét tuyển vào đại học, TS Hà Lê Kim Anh khẳng định nhà trường đã kiểm định được chất lượng của chứng chỉ này. Cụ thể, tại Trường Đại học Ngoại ngữ, trong những ngày đầu sử dụng bài thi VSTEP đã có khảo sát để đối sánh. Nếu so sánh thí sinh thi IELTS với VSTEP thì kết quả không có nhiều chênh lệch. Có em, VSTEP đạt B2 (bậc 4) nhưng thi IELTS lại đạt C1 (bậc 5).

img_3580-102148
Đại học Lương Thế Vinh xét tuyển Đại học và miễn 100% học phí năm 2022

Theo TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, những năm trước các trường chỉ xét chứng chỉ quốc tế còn năm nay đã có trường áp dụng chứng chỉ trong nước sẽ giúp nhiều thí sinh được tiếp cận gần hơn phương án xét tuyển này bởi chi phí của các kỳ thi này sẽ phù hợp với phần đông các gia đình Việt hơn là chứng chỉ quốc tế. Tuy nhiên, vấn đề cần cân nhắc là làm sao để chứng chỉ VSTEP được quốc tế công nhận rộng rãi để những thí sinh thi và sở hữu chứng chỉ này cũng sẽ có những lợi thế tương tự với các chứng chỉ đã được công nhận rộng rãi trên thế giới nếu muốn chuyển tiếp các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.

Ông Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin, tính đến tháng 9/2022, đã có 25 đơn vị đủ điều kiện thực hiện tổ chức thi VSTEP. Cục Quản lý chất lượng đang nghiên cứu phương án công nhận chứng chỉ VSTEP để miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

                                                                                                                                            Xem thêm: ultv.edu.vn

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến