Xét tuyển ĐH-CĐ bằng điểm thi đánh giá năng lực?

Thứ hai, 28/03/2022 | 21:00

Phương thức xét tuyển ĐH-CĐ bằng điểm thi đánh giá năng lực là thế nào? Có gì thay đổi so với những năm trước? Thí sinh có được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

Xét tuyển ĐH-CĐ bằng điểm thi đánh giá năng lực?
Xét tuyển ĐH-CĐ bằng điểm thi đánh giá năng lực?

Thi sinh thi đợt 1 chiếm tỷ lệ lớn

Tại đợt thi đầu tiên, dù đây là kỳ thi tuyển sinh riêng, kết quả sẽ dùng để tuyển sinh Đại học - Cao đẳng với một số trường nhưng tâm lý của các thí sinh khá thoải mái và hào hứng. Thí sinh đã trải qua bài thi trắc nghiệm với 120 câu ở nhiều lĩnh vực trong 150 phút trong buổi sáng.

Đây là năm thứ 5 kỳ thi được tổ chức và cũng là năm có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất. Đặc biệt tại TP.HCM có đến khoảng 42.000 em với 32 địa điểm thi. Bên cạnh đó năm nay số địa điểm thi được mở rộng ở nhiều địa phương nên thuận tiện đi lại cho TS, không còn cảnh phụ huynh, TS phải lặn lội từ xa, mang theo hành lý đưa con đi thi như những năm trước.

Trong công tác phòng dịch COVID-19 cũng được triển khai nghiêm ngặt tại từng điểm thi như đo thân nhiệt, bố trí phòng y tế, trang bị khử khuẩn… thí sinh cũng được yêu cầu phải khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID trong vòng 48 tiếng trước giờ thi. Những TS đang là F0, cách ly y tế hay có những biểu hiện liên quan đến COVID-19 như sốt, ho, khó thở… sẽ không được dự thi.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo của ĐH Quốc gia TP.HCM, do số thí sinh và điểm thi nhiều, ĐH Quốc gia TP.HCM đã điều động khoảng hơn 6.000 cán bộ tham gia tổ chức hỗ trợ kỳ thi.

Tại đợt 1 có khoảng 82.340 thí sinh đăng ký dự thi và tỉ lệ thí sinh có mặt dự thi năm nay khá cao, đạt đến 96,4%.

Tiến sĩ Chính lưu ý: Những TS không thể tham dự kỳ thi đợt 1 sẽ được tạo điều kiện để tham dự kỳ thi ĐGNL đợt 2 mà không phải đóng lệ phí dự thi và cũng không phải chứng minh lý do không dự thi trước đó.

Đối với những thí sinh tham gia đợt 1 sẽ được công bố kết quả vào ngày 5-4. Thí sinh sẽ biết điểm thông qua tài khoản và mật khẩu cá nhân khi truy cập trên trang điện tử của kỳ thi.

Thí sinh có được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?
Thí sinh có được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?

Điều đặc biệt trong năm nay là TS được đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV). Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (NV1 là NV cao nhất).

Quan trọng, thí sinh sẽ được đăng ký bổ sung NV xét tuyển và sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng xét tuyển sau khi kết quả thi đợt 1 được công bố.

Điều chỉnh nguyện vọng sẽ được bắt đầu thực hiện từ ngày 6-4, tức khi cổng thông tin của kỳ thi được mở để TS đăng ký thi đợt 2 hoặc đồng thời điều chỉnh NV đã đăng ký.

Theo Tiến sĩ Chính, tính đến thời điểm hiện tại đã có 84 trường CĐ-ĐH sử dụng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển đầu vào năm 2022. Bên cạnh đó có 57 đơn vị đăng ký xét tuyển chung. Riêng tại ĐH Quốc gia TP.HCM, năm 2022 dự kiến dành tối thiểu 40% tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL. Bên cạnh đó, nhiều trường thành viên dành chỉ tiêu xét tuyển lớn.

Riêng đối với các trường ngoài hệ thống và không có trong hệ thống xét tuyển chung của ĐH Quốc gia TP.HCM, thí sinh cần xem thông tin do các trường công bố để biết cách đăng ký NV xét tuyển.

Đa số các trường này xét tuyển 5%-15% theo chỉ tiêu theo kết quả ĐGNL. Bên cạnh đó có những trường lần đầu tiên sử dụng kết quả này như Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM xét tuyển với những TS từ 700 điểm trở lên, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM nhận xét tuyển TS từ 650 điểm trở lên.

Còn với Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ngoài yêu cầu TS có điểm sơ tuyển đạt từ 700/1.200 điểm trở lên, TS còn phải có điểm trung bình học tập học kỳ 1 năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên.

Xem thêm tại: ultv.edu.vn

NgocLuong

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến