Cảm giác trúng tuyển ĐH sớm sau kỳ thi đánh giá năng lực

Thứ hai, 28/03/2022 | 09:01

Sau khi tham dự kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP HCM ngày 27/3 Nhiều thí sinh tự tin giành suất trúng tuyển vào đại học.

Cảm giác trúng tuyển ĐH sớm sau kỳ thi đánh giá năng lực
Cảm giác trúng tuyển ĐH sớm sau kỳ thi đánh giá năng lực

Theo thông tin cập nhật của phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh. Đã có hơn 79.000 thí sinh, chiếm 96,4% số lượng đăng ký, đã dự thi đánh giá năng lực đợt 1 do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức ở 17 tỉnh thành tại 80 điểm. Kỳ thi được đánh giá diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

Nhiều thí sinh tự tin giành được 600-700 trên thang điểm 1.200 để vào các trường ĐH top giữa.

Tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đức Thuận (TP Dĩ An, Bình Dương) rời trường thi với vẻ mặt rạng rỡ. Thuận cho biết, đề thi không quá khó hay đánh đố nhưng có tính phân loại cao hơn so với các đề minh họa.

Thuận hoàn thành bài thi trong 130 phút, dành 20 phút còn lại rà bài. Nam sinh nhẩm tính có thể giành ít nhất 700 điểm và tự đánh giá làm tốt nhất phần Toán học, tư duy logic nhưng bối rối trước một số câu hỏi ngôn ngữ, lịch sử.

Thuận cho biết năm nay, Thuận nhắm tới ba ngành Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM. Điểm chuẩn đánh giá năng lực ba ngành này những năm trước là 650. "Em khá tự tin với một suất vào đại học. Bây giờ, có thể thoải mái, tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT".

Tại điểm thi ĐH Khoa học Tự nhiên, quận 5, Nguyên Anh (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM) cho hay đề thi năm nay khá khó, có nhiều phần vượt qua khả năng của bản thân. Nguyên Anh tự tin ở các câu hỏi tiếng Anh, Toán, giải quyết vấn đề.

Nguyên Anh nhận tính có thể đạt được 800 điểm kỳ thi này, đủ để vào một số trường ĐH top trên ở TP HCM. "Ngoài thi đánh giá năng lực, xét học bạ, em còn lựa chọn xét chứng chỉ IELTS để vào đại học, nên cơ hội rất rộng mở", nữ sinh cho biết.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tuyển sinh ĐH năm nay có khoảng 20 phương thức. Trong đó, gần 70% trong tổng số 240 trường ĐH, học viện trên cả nước xét tuyển bằng các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức.

Các đợt thi này, được tổ chức rải rác từ tháng 2 tới tháng 8 tùy theo lịch từng trường. Thí sinh có thể tham dự nhiều đợt và sử dụng kết quả cao nhất để xét tuyển. Nếu đạt điểm chuẩn đầu vào ĐH bằng kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy, thí sinh đã "đặt một chân" vào trường đại học mơ ước, việc còn lại chỉ cần vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh coi kỳ thi đánh giá năng lực là một kỳ thi quan trọng
Thí sinh coi kỳ thi đánh giá năng lực là một kỳ thi quan trọng

Một số thí sinh coi đây là cuộc tập dượt quan trọng dù không kỳ vọng vào được các trường tốt.

Minh Hoàn (quận 5, TP HCM) cho biết "Dù sao, đợt thi này cũng giúp em rút ra kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho đợt hai và kỳ thi tốt nghiệp THPT". đề thi bao quát toàn bộ kiến thức ở cả chương trình THPT, nhiều câu hỏi vận dụng, đòi hỏi suy luận. Do đó, thí sinh phải nắm chắc kiến thức suốt ba năm học mới có thể làm tốt. Năm nay, Minh Hoàn nhắm đến hai trường top đầu khối kinh tế ở TP HCM là ĐH Ngoại thương cơ sở 2 và ĐH Kinh tế TP HCM.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP HCM) TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, điểm mới của kỳ thi năm nay là cho phép thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên, từ cao xuống thấp. Thí sinh có thể đăng ký bổ sung và sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng xét tuyển sau khi kết quả thi đợt một được công bố ngày 5/4.

Theo TS Chính, với thí sinh đã đăng ký thi đợt 1 nhưng không thể tham gia vì dịch bệnh, các em được dự thi đợt 2, dự kiến tổ chức ngày 22/5 tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và An Giang.

Hiện, 84 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh, trong đó có 10 trường, khoa thành viên của Đại học Quốc gia TP HCM. Số ngành học sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển là 1.266.

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Đăng ký trực tuyến