Xu hướng ngành nghề hiện nay và thời hậu Covid -19

Thứ năm, 24/02/2022 | 16:55

Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid – 19 đã tác động rất lớn đến thị trường lao động, cũng như xu hướng ngành nghề ở hiện tại và tương lai.

Nhóm ngành liên quan đến công nghệ và môi trường sẽ trở thành xu thế
Nhóm ngành liên quan đến công nghệ và môi trường sẽ trở thành xu thế

Đánh giá chung về tình hình việc làm hiện nay

Chúng ta đang sống trong 1 giai đoạn đặc biệt mà nhiều thập kỷ qua chúng ta chưa biết đến. Đại dịch Covi -19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế chính trị xã hội của tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Thị trường lao động cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng nặng nề đó.

Trên thế giới, nhất là ở khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Ấn Độ, … phải chịu nhiều cuộc phong tỏa kéo dài. Vừa phong tỏa xong, trở lại bình thường được 1 – 2 tháng rồi lại quay trở lại phong tỏa. Trong điều kiện, tình hình như vậy không đủ thể giúp kinh tế phục hồi. Sự gián đoạn trong thị trường lao động đã gây ra nhiều thách thức.

Tại Việt Nam chúng ta thị trường lao động ít bị ảnh hưởng hơn so với các quốc gia khác. Lý do ở đây là tuy có bị chịu sự suy sụp về hoạt động kinh tế và xã hội nhưng chúng ta vẫn có được nhịp độ phát triển kinh tế tương đối khả quan. Năm 2020, với tốc độ tăng trưởng là gần 3%. Điều đó cho thấy là thị trường lao động vẫn có sức chống chịu tốt do lợi thế là quản trị và kiểm soát được dịch bệnh, không có bất kỳ những cuộc phong tỏa kéo dài trên toàn quốc.

Lĩnh vực công nghệ, điện tử sẽ được ứng dụng rất nhiều trong tương lai
Lĩnh vực công nghệ, điện tử sẽ được ứng dụng rất nhiều trong tương lai

Dự đoán xu hướng ngành nghề trong thời gian tới

Khi đại dịch xẩy ra thường sẽ mất một khoảng thời gian kéo dài, ngay cả khi nước ta có những biện phòng chống và đề phòng quyết liệt bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới hội nhập cho nên dịch bệnh có thể chuyển từ nơi này đến nơi khác rất dễ dàng. Vì thế, dịch bệnh có thể sẽ kéo dài, có thể lây lan nên môi trường làm việc, thị trường lao động cũng phải chủ động thích ứng nếu bị ảnh hưởng trong giai đoạn dài. Từ đó, dự đoán xu hướng ngành nghề sẽ phát triển trong tương lai gồm 2 nhóm ngành chính.

Nhóm ngành thứ nhất: Đó là những nhóm ngành liên quan đến các hoạt động kinh doanh, kinh tế, số hóa, tức là sử dụng công nghệ 4.0, công nghệ kết nối, những ngành công nghiệp liên quan đến khoa học dữ liệu, liên quan đến trí tuệ nhân tạo, tự động hóa... cụ thể như ngành CNTT, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử…Đây là những ngành quan trọng bậc nhất, thực sự cần thiết trong điều kiện khi chúng ta thường xuyên phải làm việc từ xa, và xu thế làm việc từ xa là xu thế không thể thay đổi dù Covid -19 có kết thúc. Tất cả chúng ta đang tiến tiến đến một thế giới lao động toàn cầu, nơi mà người lao động có thể cống hiến ở bất cứ nơi đâu, vẫn tạo ra giá trị và thỏa mãn toàn bộ yêu cầu của các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta vẫn có thể vận hành một cách bình thường.

Ngành nghề thứ 2 là những ngành nghề gắn chặt với ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, ví dụ tài chính xanh – phát hiện ra những nguồn lực tài chính để đầu tư cho những dự án có tác động tích cực đến môi trường, tác động tích cực đến bảo vệ con người, sức khỏe con người trước những biến đổi về khí hậu, môi trường. Do vậy, các bạn sinh viên nào học tập, nghiên cứu về môi trường, mối tương quan giữa thay đổi của khí hậu, môi trường tác động tới hoạt động kinh tế xã hội sẽ ngày càng được coi trọng và sẽ tìm thấy được nhiều công việc tốt ở hiện tại và tương lai.

Như vậy có thể thấy, trong điều kiện mới, sinh viên rất cần có khả năng thích ứng và sáng tạo. Đây có thể xem là một trong những yếu tố quan trọng để tìm được cho mình công việc phù hợp và tốt hơn. Nắm bắt được xu hướng ngành nghề phù hợp sẽ tạo đà cho các bạn có được một con đường nghề nghiệp vững chắc trong tương lai.

Nếu các bạn đang băn khoăn về học ngành Công nghệ thông tin ở đâu thì trường Đại học Lương Thế Vinh là một lựa chọn tốt. Năm 2022 với nhiều ưu đãi về học phí và được bố trí chỗ ở, ký túc xá sẽ là điều kiện thuận lợi giúp các bạn thực hiện những ước mơ nghề nghiệp trong tương lai. Chi tiết về thông tin tuyển sinh các bạn có thể xem tại website: https://ultv.edu.vn/

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến