Y học cổ truyền chỉ điểm cách chữa mất ngủ bằng vị thuốc Bình vôi

Thứ năm, 02/05/2024 | 15:01

Cây Bình vôi chữa mất ngủ là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người sử dụng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thành phần hóa học của cây có chứa các chất giúp thư giãn và ngủ ngon.

cây Bình vôi chữa mất ngủ

Cùng với hoa tam thất, nụ tam thất, cây lạc tiên, cây xạ đen là những vị thuốc quý có tác dụng an thần, chữa bệnh mất ngủ khá hiệu quả, chúng ta không thể không nhắc đến củ bình vôi, một loại thảo dược quý rất tốt cho giấc ngủ.

Cây bình vôi có tên khoa học của Stephania rotunda Lour, một loài thực vật thuộc họ Menispermaceae. 

Cây bình vôi là loại cây leo có một phần thân nằm trên mặt đất, phần thân này có dạng củ và phình to giống bình đựng vôi ăn trầu nên được gọi là cây bình vôi. 

Phần củ có màu nâu sẫm, bên trong màu trắng xám, khi chín có màu đỏ, có vị đắng. Lá mọc so le nhau, có hình trái tim. Hoa nhỏ và có màu xanh nhạt. Ở nước ta, cây bình vôi có nhiều ở các vùng núi phía Bắc như Hòa Bình, Ninh Bình, Lai Châu,… Cây bình vôi có thể thu hái quanh năm, rửa sạch, bóc vỏ, phơi hoặc sấy khô để sử dụng.

Củ được thu hái quanh năm làm thuốc. Sau khi thu hái về, người ta thái mỏng phơi khô sắc nước uống hoặc ngâm rượu.

Để tránh ngộ độc, chỉ nên sử dụng với liều nhỏ.

Vì củ bình vôi mọng nước, nên khi phơi khô 5kg tươi mới được 1kg khô.

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh Lê Xuân Hùng chi sẻ, từ những năm 1940, nhà khoa học Bùi Đình Sang đã tìm ra môt hoạt chất quý trong củ bình vôi và đặt tên cho nó là: Rotundin.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Liên xô về tác dụng của hoạt chất Rotundin trong củ bình vôi:

– Rotundin rất ít độc.

– Hoạt chất Rotundin có tác dụng trấn kinh.

– Rotundin có tác dụng bổ tim.

Khác nhà khoa học Liên Xô chứng minh hoạt chất Rotundin có tác dụng an thần, gây ngủ, chống co quắp và hạ huyết áp.

bai thuoc quy y hoc co truyen

Dưới đây là một số bài thuốc chữa mất ngủ từ cây Bình vôi, mời bạn đọc tham khảo:

Theo y học cổ truyền: bình vôi có công năng an thần, tuyên phế. Công dụng làm thuốc an thần, gây ngủ, chữa nhức đầu, sốt nóng, đau dạ dày (thuộc nhiệt), ho nhiều đờm, hen suyễn, khó thở, hạ huyết áp, chống co quắp. Phối hợp với các vị thuốc khác để trị ho lao, sốt rét, kiết lỵ, ngứa lở ngoài da, mụn nhọt. Ngày dùng 3 – 6g dạng bột hoặc rượu thuốc. Tuy nhiên, để tránh ngộ độc, chỉ nên sử dụng với liều nhỏ: người lớn ngày uống từ 3 – 6g…

Cách chữa bệnh mất ngủ: Có thể lấy củ bình vôi tán bột, ngâm rượu 40 độ với tỉ lệ 1 phần bột 5 hoặc 10 phần rượu, rồi uống với liều 5 – 15ml rượu một ngày. Có thể thêm ít đường cho dễ uống. Bài thuốc chữa mất ngủ hiệu nghiệm: hạt sen, long nhãn, nhân hạt táo chua (sao) mỗi vị 10 – 15g, củ bình vôi 8g, lá vông 12g. Sắc uống ngày 1 thang, uống trong ngày và trước khi ngủ 30 phút. Trị mất ngủ ở người gầy yếu, hay hồi hộp, sợ hãi, đánh trống ngực, ngủ không yên, trí nhớ giảm, tinh thần suy nhược, ăn uống kém, gầy sút, mỏi mệt…

Chất Rotundin trong củ có tác dụng trấn tĩnh thần kinh, vì vậy rất có lợi trong việc điều trị chứng bệnh giật kinh phong, chống co quắp. Chất này còn có tác dụng điều hòa tim mạch nên dùng để điều trị bệnh đau tim, chống co thắt cơ vành, hạ huyết áp, có thể dùng để trị hen suyễn vì có tác dụng điều hòa hô hấp. Tác dụng rõ rệt nhất của Rotundin là an thần, nhưng nếu dùng với liều lượng cao sẽ gây kích thích thần kinh trung ương dẫn đến co giật.

Trong củ bình vôi có chứa một lượng độc tố nhỏ, vì vậy không nên tự ý dùng thuốc, cần phải theo sự hướng dẫn chặt chẽ của bác sĩ.

Cần xây dựng tiêu chuẩn chức danh Cao đẳng ngành y sĩ đa khoa để bố trí việc làm cho người học

Cần xây dựng tiêu chuẩn chức danh Cao đẳng ngành y sĩ đa khoa để bố trí việc làm cho người học

Việc các cơ quan quản lý Nhà nước chưa xây dựng mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với Cao đẳng y sĩ đa khoa để người học yên tâm về vị trí việc làm tại các cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế sau khi tốt nghiệp ra trường.
Đường phèn dược liệu quý trong đông y có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Đường phèn dược liệu quý trong đông y có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Theo các tài liệu cổ, đường phèn có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện từ thời Đường. Ngày nay, loại gia vị này đã phổ biến trên khắp thế giới, từ Trung Đông đến châu Á
Dược sĩ tư vấn cánh sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo đúng cách

Dược sĩ tư vấn cánh sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo đúng cách

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo, hay còn được gọi là nước mắt nhân tạo, là các dung dịch được sử dụng để bôi trơn mắt và làm giảm cảm giác khô mắt. thường được sử dụng để điều trị hội chứng khô mắt hoặc các triệu chứng khó chịu khác liên quan đến khô mắt.
Bác sĩ cảnh báo về bệnh lao phổi và những điều cần biết

Bác sĩ cảnh báo về bệnh lao phổi và những điều cần biết

Bệnh lao phổi, hay còn gọi là bệnh lao, là một bệnh nhiễm nhiễm qua đường hô hấp do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra.
Đăng ký trực tuyến