5 lời khuyên cho bạn trước khi trở thành tân sinh viên trường đại học

Thứ năm, 03/03/2022 | 09:49

Bước vào môi trường đại học với bao điều bỡ ngỡ, các tân sinh viên gặp không ít khó khăn trong việc định hướng một lối đi riêng cho mình. Nhiều sinh viên, với tư tưởng xả hơi, giải tỏa street đã bị “bỏ lại” ngay từ năm nhất

5 lời khuyên cho bạn trước khi trở thành tân sinh viên trường đại học
5 lời khuyên cho bạn trước khi trở thành tân sinh viên trường đại học

Sự khác biệt giữa đại học và học trung học phổ thông vừa là trải nghiệm vừa là thử thách với các bạn sinh viên năm nhất. Ở môi trường mới, bạn phải đối diện với sự khác biệt không chỉ về phương pháp học tập mà còn rất nhiều các vấn đề về sinh hoạt hàng ngày về các mối quan hệ trong môi trường mới. Để các tân sinh viên nhanh chóng hòa nhập môi trường mới mẻ và rộng lớn này, bài viết sẽ chia sẻ những lời khuyên của TS. Nguyễn Gia Tín – Trưởng phòng Đào tạo – Trường Đại học Lương Thế Vinh giành cho các tân sinh viên trước khi nhập trường.

Tạo dựng cho mình những mối quan hệ

Đầu tiên bạn hãy xây dựng cho mình những mối quan hệ bên trong và bên ngoài trường đại học. Điều này này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình học tập và ngay cả sau khi bạn tốt nghiệp ra trường. Bạn có thể bắt đầu với một công việc part time tại cantin của trường hay trở thành tình nguyện viên của một câu lạc bộ. Bạn sẽ học được cách sống, cách làm việc và cả cách chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Bạn sẽ  có những trải nghiệm để trưởng thành hơn, chín chắn hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.

Lập thời gian biểu để sử dụng thời gian hợp lý

Sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất, ở trường học đại học bạn không phải chịu sự quản lý của bố mẹ về mọi mặt vì thế bạn cũng sẽ “dễ dãi” với bản thân hơn. Hãy quản lý và có kế hoạch cụ thể với quỹ thời gian của mình, hãy phân chia thời gian thật phù hợp cho những việc cần làm như học tập trên lớp, nghiên cứu trên thư viện, tự học tại nhà, đi làm thêm, tham gia câu lạc bộ chuyên ngành về Ngôn ngữ Anh hay Công nghệ thông tin… Bạn sẽ không tiêu tốn thời gian của mình một cách vô ích.

Thời sinh viên là những năm tháng tươi đẹp và đáng nhớ
Thời sinh viên là những năm tháng tươi đẹp và đáng nhớ

Hãy xác định mục tiêu của bạn

Hãy xác định mục tiêu cho mình, bạn có thể đặt mục tiêu cao hơn khả năng của bạn nhé. Thông thường, những người đặt mục tiêu cao hơn khả năng thực sự của họ sẽ có cơ hội thành công cao hơn những người đặt mục tiêu ngang hoặc thấp hơn khả năng của mình.

Môi trường đại học sẽ khác biệt rất nhiều so với môi trường trung học phổ thông. Ở môi trường đại học các bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống không chỉ là việc học. Đôi lúc nó sẽ khiến bạn bế tắc và chán nản, vì bạn vẫn chưa quen, với cuộc sống mới, với môi trường mới. Hãy chấp nhận và can đảm để thay đổi chính mình, điều đó sẽ khiến bạn mạnh mẽ và  trưởng thành hơn. Hãy học tập những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo và kỹ năng tự học, bạn sẽ dễ dàng tiếp nhận và thích thú với cuộc sống sinh viên.

Khi ra trường đi làm bạn sẽ thấy cuộc sống thực khắc nghiệt hơn nhiều những gì bạn nghĩ. Bạn sẽ không còn thấy cuộc sống là một màu hồng đẹp đẽ, bạn sẽ nhận ra rằng nếu không có kỹ năng, không có kiến thức bạn sẽ bị đẩy ra khỏi lề xã hội. Lúc ấy, bạn sẽ vô cùng chán nản và thất vọng, nếu không đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn ấy bạn sẽ trượt dài trong chuỗi ngày buồn bã. Vậy nên, ngay từ bây giờ khi bắt đầu cuộc sống sinh viên ở trường đại học bạn chăm chỉ học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, hãy học cách đương đầu với khó khăn thử thách, học các kỹ năng tự mình vượt qua những trở ngại bạn sẽ thành công.

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến