Những kỹ năng sinh viên cần có trong môi trường số

Thứ tư, 02/03/2022 | 14:12
Theo dõi ULTV trên

Kỹ năng tự học, tư duy sáng tạo, khai thác và sử dụng công nghệ thông tin, cập nhật kiến thức mới, làm việc nhóm, giao tiếp… là những kỹ năng, kiến thức cần phải trang bị của sinh viên để thích ứng được với môi trường chuyển đổi số.

Chuyển đổi số không còn là cụm từ xa lạ trong môi trường giáo dục, nhất là trong giai đoạn hầu hết sinh viên, học sinh đang phải học tập chủ yếu bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang cố gắng xây dựng kỹ thuật công nghệ hạ tầng, xây dựng hệ thống nguồn học liệu và chuẩn bị các yếu tố cần và đủ để thực hiện công tác chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Những kỹ năng sinh viên cần có trong môi trường số
Những kỹ năng sinh viên cần có trong môi trường số

Trước xu thế chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống. Các sinh viên nên trang bị cho mình một số kỹ năng, kiến thức cơ bản để hội nhập, tránh bị tụt lùi trong thời đại mới – thời đại công nghệ số. Theo tổng hợp của phòng truyền thông, trường đại học Lương Thế Vinh, dưới đây là những kỹ năng cơ bản sinh viên cần có:

Kỹ năng tự học, tự nghiên cứu và khai thác tài liệu một cách độc lập:

Tự học luôn là kỹ năng, là cơ sở để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc học, bởi kiến thức là vô hạn, những bài giảng mà giảng viên truyền đạt trên trường, trên lớp lại giới hạn. Để nhớ lâu, hiểu sâu, và mở rộng, nâng cao và hoàn thiện kiến thức các sinh viên nên tham khảo, nghiên cứu tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này tương đối đơn giản trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển rất nhanh hiện nay. Tự học, tự nghiên cứu cũng là việc mà mọi người nên làm mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi đã hoàn thành việc học ở trường để nâng cao trình độ chuyên môn và bắt kịp xu thế thời đại.

Kỹ năng tư duy sáng tạo:

Kỹ năng tư duy sáng tạo là kỹ năng sinh viên cần phải rèn luyện để thích ứng trong môi trường số. Đặc biệt, sau khi ra trường, các doanh nghiệp rất cần nhân sự có khả năng sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới và quy trình mới để giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

Kỹ năng khai thác và sử dụng công nghệ thông tin:

Rất nhiều các doanh nghiệp và tổ chức hiện nay đang trong quá trình chuyển đổi số, quá trình này phụ thuộc phần lớn vào việc sử dụng, khai thác hệ thống công nghệ thông tin. Do đó, sinh viên cần phải thành thạo kỹ năng sử dụng máy tính và các thiết bị số hóa để có thể sử dụng, tương tác với môi trường làm việc trong thời đại 4.0.

c5
Những kỹ năng sinh viên cần có trong môi trường số

Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ (cụ thể là ngôn ngữ Anh):

Ngoài kiến thức chuyên môn được rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì nâng cao năng lực ngoại ngữ (cụ thể là ngôn ngữ Anh ) là điều mà các sinh viên nên làm. Bởi xu hướng toàn cầu hóa, quốc tế hóa, hội nhập giữa các khu vực, các nước trên thế giới, việc thành thạo tiếng anh sẽ tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tìm được những công việc tốt, được tuyển dụng vào các công ty liên kết quốc tế, hoặc các công ty nước ngoài…

Khả năng cập nhật kiến thức mới:

Đây là kỹ năng rất cần đối với sinh viên, vì hiện nay khoa học và công nghệ thay đổi chóng mặt với các nghiên cứu mới, phát minh mới, và có thể được phổ biến rất nhanh chóng trên Internet. Kiến thức mà các em học ở trường có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Do đó, khả năng cập nhật kiến thức mới là kỹ năng quan trọng mà sinh viên cần có trong thời đại 4.0.

Kỹ năng giao tiếp:

Ngoài các kỹ năng giao tiếp truyền thống như đọc, nói và viết mạch lạc, rõ ràng; kỹ năng ngoại ngữ, các em sinh viên cần bổ sung thêm kỹ năng giao tiếp trên mạng xã hội. Cần biết cách thông qua Internet để tiếp cận với nhiều người để thu thập và trao đổi thông tin.

Kỹ năng làm việc theo nhóm:

Kỹ năng này rất cần thiết để sinh viên có thể biết cách hợp tác, phối hợp để hoàn thành nhiệm vụ học tập và sớm hình thành tác phong cần thiết này khi làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức. Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay. Bởi môi trường học tập và công tác có thể phân tán, từ xa, sinh viên có thể phải cách xa thầy cô và bạn cùng lớp học.   

 

Từ khóa: kỹ năng
Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Từ ngày 18/7 đến trước 17h ngày 30/7 là thời gian thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển năm 2024. Các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra lời khuyên về cách đăng ký nguyện vọng thông minh, giúp thí sinh tăng khả năng đỗ đại học.
Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Hiện nay nhu cầu nhân lực ngành Y học cổ truyền đang thiếu rất trầm trọng. Được sự cho phép của Bộ y tế, nhiều trường đang tiến hành mở ngành Y học cổ truyền trình độ cao đẳng, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền.
Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Thời gian này, thí sinh đang thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên đây không?
Nhiều điểm mới trong phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Nhiều điểm mới trong phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Phương án thi THPT từ 2025 là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi trong suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ tốt nghiệp bậc THPT.
Đăng ký trực tuyến