6 lĩnh vực nghề nghiệp máy móc không thể thay thế con người.

Thứ sáu, 25/02/2022 | 15:46

Thời kỳ Công nghiệp hóa khiến nhiều vị trí làm việc của con người bị máy móc thay thế. Dẫu vậy, sẽ có những lĩnh vực nghề nghiệp máy móc không thể thay thế con người.

Nền công nghiệp hóa máy móc dần thay thế con người (ảnh minh họa)
Nền công nghiệp hóa máy móc dần thay thế con người (ảnh minh họa)

4 cuộc cách mạng công nghiệp lịch sử nhân loại đã trải qua.

Tính đến nay, lịch sử nhân loại đã trải qua 4 cuộc cách mạng công nghiệp, cũng là các cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật nói chung. Cuộc cách mạng thứ nhất, vào cuối thế kỷ XVIII, khai sinh ra nền công nghiệp cơ khí, hình thành các dây chuyền sản xuất hàng loạt, sản xuất hàng hóa, kinh tế thị trường… Cuộc cách mạng thứ hai diễn ra vào cuối thế kỷ XIX, sản phẩm của nó là sự ra đời của nền công nghiệp và xã hội điện khí hóa; tạo tiền đề để chủ nghĩa tư bản chuyển từ trạng thái tự do cạnh tranh lên độc quyền đế quốc. Cuộc cách mạng về công nghệ thứ ba, vào giữa thập kỷ 70 của thế kỷ XX, đã mở ra thời đại điện tử hóa, tin học hóa. Cuộc cách mạng thứ tư, từ đầu thế kỷ XXI, được ghi nhận bằng bước ngoặt chuyển đổi số của toàn bộ mọi mặt của đời sống vật chất và tinh thần của con người. Mỗi cuộc cách mạng tạo ra một trình độ công nghệ ngày càng hiện đại cho quá trình công nghiệp hóa lâu dài của nhân loại.

Sau mỗi một cuộc cách mạng về công nghệ trên thì sự thay đổi về thị trường lao động diễn ra một cách rõ rệt, hầu như tất cả mọi ngành nghề đều chịu tác động mạnh mẽ của máy móc, thiết bị, công nghệ. Trong đó có một số lĩnh vực ngành nghề tự động hóa hoàn toàn, máy móc sẽ phủ định hoàn toàn vai trò của con người. Tuy nhiên, theo nghi nhận có một số lĩnh vực nghề nghiệp mà dù công nghệ có phát triển đến đâu vẫn cần thiết sự có mặt của đội ngũ lao động trực tiếp.

6 lĩnh vực nghề nghiệp không bao giờ hết mốt

Ngành nghề liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Đầu tiên phải kể đến lĩnh vực nghề nghiệp chăm sóc sức khỏe. Đây chắc chắn là một trong những công việc mà máy móc không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn con người. Và nhất là trong thời kỳ dịch bệnh xảy ra trên toàn cầu như hiện nay thì ở hiện tại và trong nhiều năm tới, nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ tăng cao hơn bao giờ hết.

Lĩnh vực thứ 2 phải kể đến các Kỹ sư xây dựng

Ngày nay, ngành kỹ thuật xây dựng ứng dụng rất nhiều sự hỗ trợ của máy móc, trí tuệ nhân tạo để có thể nâng cao năng tiến độ cũng như chất lượng công trình, nhưng chúng không thể hoàn toàn thay thế được công việc của con người. Trong tương lai gần, máy móc sẽ không thể đảm nhiệm các công việc như quản lý một dự án, hay quản lý công trình xây dựng… Các bạn trẻ hiện nay có đam mê và mong muốn học ngành kỹ thuật xây dựng, các bạn có thể đăng ký học ngay tại trường ĐH Lương Thế Vinh bằng việc truy cập web: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Ngành xây dựng, máy móc và công nghệ không thể hoàn toàn thay thế con người (ảnh minh họa)
Ngành xây dựng, máy móc và công nghệ không thể hoàn toàn thay thế con người (ảnh minh họa)

Lĩnh vực tiếp đến là công việc tổ chức sự kiện

Đây là công việc đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp, sự sáng tạo tốt để kết nối nhiều bộ phận và cá nhân với nhau. Máy móc không thể đáp ứng được những yêu cầu này nên việc thay thế con người ở công việc tổ chức sự kiện sẽ không xảy ra. Lĩnh vực tổ chức sự kiện được dự báo là sẽ tạo ra nhiều cơ hội, xu hướng việc làm trong tương lai.

Lĩnh vực thứ 4 phải kể đến là các đầu bếp, phụ bếp

Hiện nay, lĩnh vực nhà hàng đã có xuất hiện nhiều robot phục vụ. Tuy nhiên, những thiết bị hỗ trợ con người nấu ăn không thể thay thế được bàn tay và óc sáng tạo của con người. Các đầu bếp không chỉ nấu ăn phù hợp với khẩu vị, mà còn có nhiệm vụ sáng tạo ra những món ăn mới phục vụ cho nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và thời đại. Ở tương lai, nhu cầu về nguồn nhân lực cho nghề đầu bếp, phụ bếp dự báo sẽ tăng khoảng 10%.

Tiếp đến là lĩnh vực tư vấn tâm lý

Tâm lý con người là một hình thái vô cùng đặc biệt Vì vậy, điều trị tâm lý không thể dựa hoàn toan vào máy móc mà dựa trên mối quan hệ giữa người với người. Vì thế, đây là công việc không thể bị thay thế, thậm chí là nhu cầu nhân lực sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Lĩnh vực cuối cùng là giáo dục mầm non

Rõ ràng, việc chăm sóc, phát triển kỹ năng cho học sinh không thể nào có thể dựa vào robot hay trí tuệ nhân tạo, mà những công cụ đó chỉ là trợ thủ đắc lực trong giảng dạy mà thôi.

Hy vọng với bài viết trên, các bạn trẻ sẽ có định hướng lựa chọn cho mình những ngành nghề phù hợp để có thể phát triển bản thân trong tương lai. Chúc các bạn thành công.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến