Trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại giáo dục đại học, yêu cầu sinh viên và giảng viên thích ứng nhanh. AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn trở thành nền tảng phát triển năng lực số và tư duy sáng tạo.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại giáo dục đại học, yêu cầu sinh viên và giảng viên thích ứng nhanh. AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn trở thành nền tảng phát triển năng lực số và tư duy sáng tạo.
AI đang dần tái định hình cách con người học tập, nghiên cứu và làm việc. Trong môi trường đại học, xu hướng “AI hóa” chương trình đào tạo đang mở ra một mô hình giáo dục nơi sinh viên không chỉ học kiến thức chuyên môn mà còn được rèn luyện khả năng khai thác, đánh giá và ứng dụng các công cụ AI vào từng lĩnh vực cụ thể.
Không chỉ các ngành công nghệ như Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin hay Khoa học dữ liệu được hưởng lợi từ xu hướng này, mà ngay cả các ngành kinh tế, truyền thông, thiết kế, ngôn ngữ, luật hay khoa học xã hội cũng đều được tích hợp nội dung AI trong chương trình giảng dạy. Đây là cách tiếp cận mới, giúp người học hiểu rằng AI không giới hạn trong lĩnh vực kỹ thuật mà có khả năng ứng dụng vào mọi ngành nghề.
Ví dụ, sinh viên ngành marketing học cách ứng dụng AI để phân tích insight khách hàng; sinh viên truyền thông khai thác AI để tạo ý tưởng nội dung; sinh viên kỹ thuật sử dụng thuật toán AI để mô phỏng, thiết kế hoặc tự động hóa hệ thống; sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Anh có thể dùng AI để luyện phát âm, phát triển kỹ năng giao tiếp và dịch thuật chuyên sâu.
Song song với việc đưa AI vào chương trình chính khóa, các trường đại học còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa xoay quanh chủ đề chuyển đổi số và ứng dụng AI. Những buổi hướng dẫn sinh viên khai thác công cụ AI hiệu quả, như webinar về học tập thông minh, workshop về AI trong nghiên cứu khoa học hay tọa đàm về AI trong an ninh mạng, giúp sinh viên có thêm môi trường thực hành và nâng cao tư duy phản biện.
Những hoạt động này không chỉ đơn thuần cung cấp kiến thức mà còn hướng sinh viên đến việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm, tuân thủ đạo đức công nghệ và cân nhắc tác động xã hội của trí tuệ nhân tạo.
Để sinh viên thực sự bắt nhịp với mô hình học tập mới, việc trang bị năng lực cho đội ngũ giảng viên là bước đi không thể thiếu. Nhiều trường đại học tổ chức các khóa tập huấn và hội thảo về giáo dục trong kỷ nguyên AI, nhằm giúp giảng viên làm chủ công cụ số, hiểu cách AI hỗ trợ giảng dạy, nghiên cứu và đánh giá người học.
Tại trường Đại học Lương Thế Vinh, trước khi triển khai mô hình học tập “AI hóa”, nhà trường đã tập trung trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho đội ngũ giảng viên. Nhờ được đào tạo bài bản, các giảng viên không chỉ hướng dẫn sinh viên cách sử dụng AI trong học tập, nghiên cứu và phát triển dự án, mà còn định hướng các em khai thác công nghệ này một cách có trách nhiệm, sáng tạo và bền vững.
Từ nền tảng này, sinh viên ngành Công nghệ thông tin được khuyến khích mạnh dạn nghiên cứu, phát triển các giải pháp ứng dụng AI vào thực tế, từ đó hình thành tư duy đổi mới và khả năng làm chủ công nghệ trong môi trường số hiện đại. Nhiều dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo do sinh viên thực hiện đã chứng minh hiệu quả, vừa giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn vừa tạo cơ hội tiếp cận thực tiễn công nghệ, thể hiện rõ giá trị đào tạo thực tiễn mà nhà trường hướng đến.
Trí tuệ nhân tạo không còn là yếu tố bổ trợ mà đã trở thành trụ cột chiến lược trong định hướng phát triển của nhiều cơ sở giáo dục. Mục tiêu lớn nhất của quá trình này không chỉ là giúp sinh viên biết sử dụng AI, mà còn hiểu cách ứng dụng công nghệ một cách nhân văn, bền vững và có trách nhiệm xã hội.
Những mô hình đào tạo tích hợp AI đang mở đường cho một thế hệ công dân số năng động, sáng tạo và thích ứng nhanh với thay đổi. Đây là hành trang quan trọng để sinh viên tự tin bước vào môi trường nghề nghiệp, đặc biệt tại những ngành gắn liền công nghệ như ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Lương Thế Vinh.