Người Nam Á thường xuyên có mức chất béo trung tính cao (một dạng cholesterol) và tỷ lệ tử vong do đau tim cao. May mắn thay, Acid béo omega-3 có trong cá và dầu cá bổ sung có thể giúp giảm chất béo trung tính và giảm nguy cơ đau tim
Người Nam Á thường xuyên có mức chất béo trung tính cao (một dạng cholesterol) và tỷ lệ tử vong do đau tim cao. May mắn thay, Acid béo omega-3 có trong cá và dầu cá bổ sung có thể giúp giảm chất béo trung tính và giảm nguy cơ đau tim
Hôm nay hãy cùng Trường cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!
Acid béo omega-3 là loại dầu tốt cho sức khỏe có trong các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá hồi và cá thu. Hai omega-3 chính được viết tắt là DHA và EPA. Nghiên cứu liên kết cả DHA và EPA với đặc tính làm giảm chất béo trung tính và bảo vệ tim.
Acid alpha-linolenic (ALA) là một omega-3 có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong hạt lanh, dầu hạt cải, quả óc chó và các loại rau lá xanh như rau bina. Tuy nhiên, cơ thể bạn chuyển đổi ít hơn 5% ALA thành DHA và EPA, vì vậy đây không phải là nguồn cung cấp omega-3 duy nhất trong chế độ ăn uống, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm lợi ích bảo vệ tim. Một số chất bổ sung có chứa DHA từ tảo, một nguồn Acid béo omega-3 chay, nhưng không có nghiên cứu dài hạn nào về các sản phẩm DHA này.
Việc bổ sung đủ omega-3 có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.
Hàm lượng omega-3 thấp có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ ở người lớn, khó ngủ ở trẻ em và hàm lượng hormone giúp bạn ngủ thấp hơn gọi là melatonin.
Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sử dụng chất bổ sung omega-3 đều ngủ lâu hơn và thức dậy ít hơn vào ban đêm, và các nhà nghiên cứu cho rằng omega-3 có thể có tác dụng tương tự đối với người lớn.
Omega-3 giúp cơ thể tạo ra các chất giúp bạn chìm vào giấc ngủ, chẳng hạn như hormone melatonin.
Acid béo omega-3 DHA cũng là thành phần cấu trúc chính của làn da, giúp da khỏe mạnh. Nó hỗ trợ các màng tế bào, chiếm phần lớn làn da của bạn.
Omega-3 EPA cũng giúp giữ nước cho làn da của bạn bằng cách giúp kiểm soát việc sản xuất dầu.
Bị cản trở bởi bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến? Các nhà khoa học Tây Ban Nha phát hiện ra việc bổ sung omega-3 cũng như sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ có thể giúp giảm bớt bệnh vẩy nến.
Một nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung omega 3 làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm.
Omega-3 EPA có thể giúp giảm lão hóa sớm của da, cũng như giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
Điều này là do EPA giúp ngăn chặn các chất ăn mòn collagen của da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách ngăn chặn sự giải phóng của chúng.
Acid béo omega-3 cũng đã được chứng minh là giúp duy trì huyết áp bình thường.
Người ta cho rằng chúng giúp mạch máu giãn ra, do đó tim không cần phải đẩy máu đi khắp cơ thể quá mạnh. Đây có thể là một trong những lý do khiến chúng có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn.
Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung dầu cá trong sáu tháng có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ.
Người ta cho rằng DHA có trong Acid béo omega-3 giúp các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau tốt hơn.
Omega-3 DHA giúp tạo nên võng mạc của mắt bạn (khoảng 93% tổng số Acid béo omega-3 trong võng mạc của bạn là DHA) và chất xám của não.
Nếu bạn không uống đủ, nó có thể gây ra một số vấn đề cho tầm nhìn của bạn.
Nó có thể giúp làm chậm quá trình thoái hóa võng mạc, bao gồm cả thoái hóa điểm vàng – đây là dạng mù phổ biến nhất ở người cao tuổi.
Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù DHA không thể đảo ngược tổn thương của võng mạc nhưng nó có thể giúp hỗ trợ thị lực khỏe mạnh.
Acid béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của não và mắt của bé trong tam cá nguyệt thứ ba và cho đến khi bé được 18 tháng tuổi.
Đặc biệt là DHA, chiếm khoảng 97% Acid béo omega-3 trong não của bạn.
Họ khuyên phụ nữ mang thai nên ăn cá có dầu ở mức độ vừa phải, tối đa 2 phần một tuần do có thể chứa các chất gây ô nhiễm.
Tuy nhiên, họ cũng có thể nhận omega-3 từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như các sản phẩm được bổ sung DHA như trứng.
Thuốc bổ sung cũng được, miễn là bạn kiểm tra xem nó có phù hợp với phụ nữ mang thai và không chứa nhiều vitamin A.
Rất nhiều phụ nữ cảm thấy khó chịu khi máu chảy ra trong kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là ở vùng bụng dưới và xương chậu, máu có thể chảy xuống đùi và lưng dưới.
Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều omega-3 nhất có xu hướng cảm thấy khó chịu trong kỳ kinh nguyệt nhẹ hơn.
Mối liên hệ giữa Acid béo omega-3 và cách chúng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Theo chia sẻ của TS Nguyễn Xuân Xã – giảng viên khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết Trên thực tế, người dân ở các quốc gia ăn nhiều cá có dầu như Greenland, Nhật Bản và Địa Trung Hải ít mắc bệnh tim hơn so với các quốc gia tiêu thụ ít cá có dầu như Anh.
Acid béo omega-3 EPA và DHA có thể giúp bảo vệ mạch máu và tim khỏi bệnh tật bằng cách giúp:
Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến