Ôn thi tốt nghiệp THPT là một quá trình, đòi hỏi học sinh phải có ý thức tự giác, có sự quyết tâm và nỗ lực cao. Muốn ôn thi hiệu quả, mỗi học sinh cần lập kế hoạch và có chiến lược ôn thi phù hợp với mục tiêu.
Ôn thi tốt nghiệp THPT là một quá trình, đòi hỏi học sinh phải có ý thức tự giác, có sự quyết tâm và nỗ lực cao. Muốn ôn thi hiệu quả, mỗi học sinh cần lập kế hoạch và có chiến lược ôn thi phù hợp với mục tiêu.
Trong chương trình học trung học phổ thông, ngoài các môn như Đại số, hình học… thì Sinh học luôn là môn đứng đầu bảng trong nỗi khiếp sợ của cánh học sinh không chuyên khối B. Những ai không có ý định tiến xa với môn học này hoặc sau khi tốt nghiệp THPT theo đuổi các chuyên ngành không liên quan đều cảm thấy ngao ngán trước những bảng công thức tính toán gen khá rắc rối của môn Sinh học. Ngay cả những học sinh lựa chọn môn Sinh học là một trong những môn tổ hợp ôn thi tốt nghiệp cũng công nhận các bài tập về tính toán gen di truyền, phả hệ… khá phức tạp, càng học lên cao càng nhiều dạng bài tập và khó giải hơn.
Dưới đây, Ths. Phạm Thị Duyên, giảng viên chuyên ngành bác sĩ Thú Y – trường đại học Lương Thế Vinh có đưa vài lời khuyên cho các em học sinh để ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh đạt kết quả cao.
Bất kể học môn nào các em cũng nên lập kế hoạch và thời gian biểu ôn thi cho hiệu quả. Với môn sinh học, các em cần chú ý 4 bước như sau:
Bước 1: Xác định rõ mục tiêu điểm số muốn chinh phục và lên kế hoạch học tập theo từng tuần.
Bước 2: Xác định rõ nội dung cần ôn tập và nghiêm túc thực hiện kế hoạch với chiến lược đã xây dựng. Cần bám chặt vào ma trận đề thi và đề thi tham khảo các năm gần đây để xác định cần nội dung ôn tập để tránh ôn chệch.
Với học sinh có mục tiêu xét tốt nghiệp, nên tập trung vào dạng câu hỏi nhận biết, kiến thức lý thuyết cơ bản, cốt lõi trong sách giáo khoa thuộc các phần: Tiến hoá, Sinh thái, Ứng dụng di truyền học, Di truyền học người, Cơ sở và cơ chế di truyền và biến dị.
Với các em có mục tiêu xét đại học, ngoài ôn tập các nội dung lý thuyết cơ bản, học sinh cần luyện tập các dạng bài tập ở mức vận dụng thuộc phần phần cơ sở và cơ chế di truyền, biến dị; quy luật di truyền; phả hệ và lí thuyết sinh học 11 thuộc phần chuyển hoá vật chất - năng lượng ở thực vật và động vật.
Bước 3: Tập trung ôn luyện theo từng chuyên đề. Trong quá trình luyện tập, câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã quên hoặc không hiểu cần xem lại tài liệu bổ sung và lấp lỗ hổng.
Bước 4: Chăm chỉ luyện đề tổng hợp. Các em chọn và làm thử đề thi các năm trước để xác định mức độ năng lực. Từ đó bản thân cũng biết cần bổ sung kiến thức gì, năng lực phù hợp với mức điểm và nên chọn trường khoảng điểm bao nhiêu.
Cô Phạm Thị Duyên khuyên các em nên ôn tập dưới dạng sơ đồ tư duy, hệ thống từ khoá cho từng chủ đề; chú thích bằng cách gạch chân các nội dung hay gây nhầm lẫn.
Bên cạnh luyện tập trắc nghiệm lí thuyết thường xuyên. Các em cần hệ thống các công thức và các phương pháp giải các dạng bài tập. Ghi nhớ các công thức theo logic hiểu, tự thiết lập, tránh học công thức máy móc. Luyện tập bài tập từ dễ đến khó theo từng dạng bài, từng chuyên đề.
Tự học, tập trung cao độ trong khi học sẽ tăng hiệu quả ôn luyện cho các em. Lưu ý những phần ôn tập còn chưa rõ phải note lại và thường xuyên trao đổi với giáo viên, các bạn cùng nhóm để ôn tập.
Khi ôn tập các em cần lựa chọn các tài liệu ôn tập đảm bảo tính chính xác khoa học, tránh sử dụng tài liệu tràn lan, không rõ nguồn gốc dẫn đến ôn kiến thức sai. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các thầy cô và các anh chị khóa trên để tìm tài liệu cho hợp lý.
Cô Duyên cũng cho biết thêm, năm 2022, tại trường của cô - trường đại học Lương thế Vinh dự kiến tuyển sinh đa phương thức: xét tuyển sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT (20%), xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (70%), xét tuyển dựa vào kết quả đánh giá năng lực (10%). Trong đó tuyển sinh tổ hợp khối B00 (toán, hóa, sinh), B03 (toán, văn, sinh) cho chuyên ngành: Bác sĩ Thú y. Các em yêu thích với nghề “bác sĩ thú ý” cũng có thể lựa chọn học ở ngay tại TP.Nam Định.