MẸO dành điểm cao bài thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT

Thứ năm, 03/03/2022 | 10:28

Hoá học là môn khoa học thực nghiệm, kiến thức mỗi bài, mỗi chủ đề đều khá dài, vì thế học sinh để đạt điểm cao môn Hóa học cần hiểu rõ bản chất hoá học, kiến thức trọng tâm của từng bài, từng chủ đề.

Trong tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) và nhiều tổ hợp có môn hóa học, đa số học sinh nhận định đây là môn khó ăn điểm tuyệt đối nhất. Vậy làm thế nào để đạt điểm cao bài thi hóa học tốt nghiệp THPT, dưới đây là lời khuyên của các thầy cô – giảng viên trường đại học Lương Thế Vinh dành cho các thí sinh chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 sắp tới.

MẸO dành điểm cao bài thi Hóa học tốt nghiệp THPT
MẸO dành điểm cao bài thi Hóa học tốt nghiệp THPT

Ôn tập hiệu quả:

Để ôn tập môn Hóa học hiệu quả, học sinh cần hệ thống lý thuyết bằng sơ đồ tư duy cuối mỗi chủ đề để nắm chắc kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó phải chủ động luyện đầy đủ các dạng bài tập của chủ đề theo mức độ từ dễ đến khó. Việc ôn luyện của học sinh phải bám sát vào ma trận được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Việc học sinh làm đầy đủ bài tập thầy, cô giao sẽ là nền tảng giúp các em nắm vững các kiến thức cơ bản, để rồi từ đó tăng hiệu quả học tập bằng việc chủ động tìm kiếm thêm tài liệu trong sách tham khảo, mạng intenet để luyện thêm và tham khảo nhiều cách giải hay, hiệu quả.

Trong quá trình luyện đề, lưu ý học sinh đánh dấu những mảng kiến thức còn chưa chắc để chủ động củng cố; tích cực củng cố kiến thức và rèn kĩ năng thông qua việc làm các đề thi thử.

Cần tóm tắt bằng sơ đồ và áp dụng linh hoạt các phương pháp giải bài tập như bảo toàn nguyên tố, bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron, bảo toàn điện tích, quy đổi, làm nhanh và hiệu quả đối với các dạng bài tập tổng hợp môn Hóa học.

MẸO dành điểm cao bài thi Hóa học tốt nghiệp THPT
MẸO dành điểm cao bài thi Hóa học tốt nghiệp THPT

Lưu ý khi làm bài thi

Khi làm bài thi, trước tiên học sinh cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập trước khi vào phòng thi (đặc biệt là máy tính).

Trong khi làm bài thi môn Hóa học: Khi nhận đề, các em cần bình tĩnh, đọc kĩ đề thi một lượt, cứ câu dễ làm trước, các câu khó đánh dấu lại để quay lại làm sau. Ở Những câu dễ ăn điểm, các em phải làm cẩn thận, đến đâu chắc đến đấy, tránh bị mất điểm không đáng có. Ở tất cả các câu, các em cần đọc cẩn thận, đánh dấu dữ kiện, đọc kỹ 4 đáp án để lựa chọn đáp án cho chính xác.

Đối với các câu dài, nhiều dự kiện, tính toán tổng hợp, các em cần tóm tắt sơ đồ, vận dụng các phương pháp giải nhanh để tiết kiệm thời gian.

Câu nào chắc chắn đúng thì tô luôn, câu nào chưa chắc chắn thì đánh dấu lại để có thời gian xem lại, tránh để cuối giờ tô không kịp. Những câu nào không thể giải nổi, các em không được phép bỏ trống, phân tích, suy luận để lựa chọn đáp án có khả năng đúng nhất, nếu không thì vẫn phải lựa chọn một trong bốn đáp án, biết đâu lại đúng. Học sinh dành khoảng 5 phút cuối giờ kiểm tra lại bài làm một lượt, tránh sai sót.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra rồi, chúc các em ôn luyện hiệu quả, đạt kết quả tốt, tự tin trong kỳ tuyển sinh đạt học sắp tới, và đỗ được vào trường đại học các em mong muốn.

Từ khóa: môn Hóa học
Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến