Bộ Giáo dục đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

Thứ bảy, 26/02/2022 | 10:57

Ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục khẳng định: mở cửa trường học là cấp thiết, và đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi.

Mở cửa trường học là cần thiết

Trước nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc có nên hay không mở cửa cho học sinh quay lại trường học. Đặc biệt là sau thực trạng F0, F1 ra tăng đột biến khi trường học mở cửa. Ủy ban Văn hóa Giáo dục đã tổ chức Phiên giải trình về nội dung Dạy học trong bối cảnh Covid-19 vào chiều ngày 25/2 vừa qua.

Để đảm bảo về chất lượng, trẻ bắt buộc phải tới trường. Trẻ nhỏ không giống như người lớn, chúng sẽ trở nên thụ động nếu suốt ngày ngồi nhà trước cái màn hình máy tính. Các em sẽ không thể phát triển được toàn diện cả về thể chất, tư duy, tâm lý và sức khỏe, nhận thức xã hội cũng bị suy giảm.

Xưa nay việc học luôn phải đi đôi với thực hành, nếu duy trì quá trình học gián tiếp như hiện nay, cả một thế hệ học sinh – sinh viên, lao động trẻ chắc chắn sẽ bị suy giảm về chất lượng. Trước tình thế đó, bộ trưởng Bộ giáo dục Nguyễn Kim Sơn khẳng định: "Khó có phương án nào toàn diện, đáp ứng được mọi điều, mà trong khó khăn chúng ta phải chọn phương án khả dĩ nhất”

Bộ Giáo dục đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi
Bộ Giáo dục đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

Sau khi thực hiện đưa học sinh trở lại trường sau Tết, Bộ đã cử đoàn đi kiểm tra các địa phương và nhận thấy mong muốn cho trẻ trở lại trường là nguyện vọng của toàn dân.

Trước đó, các địa phương đều có kịch bản ứng phó, lộ trình, phương án, tổ chức diễn tập... thể hiện sự quyết tâm cho trẻ đi học. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh bùng phát phức tạp, nhiều lớp học phải kết hợp trực tiếp và online. Các đoàn khảo sát nhận thấy giáo viên và học sinh đã và đang bình tĩnh ứng phó, tuy nhiên không tránh khỏi sự lo lắng đến từ xã hội và phụ huynh. Bộ trưởng cũng nhận định, quá trình mở cửa trường cũng tồn tại tình trạng lúng túng khi xử lý ca F0, cách ly F0, F1, thiếu đồng bộ trong quy trình test sàng lọc ở các cơ sở giáo dục. Để giải quyết thực trạng này, Bộ Giáo dục, Y tế đã có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Bộ cũng thống nhất quan điểm, định hướng nhất quán đưa học sinh quay lại trường.

Cho trẻ từ 5 – 11 tuổi tới trường liệu có an toàn?

Theo tổng hợp của ban tuyển sinh đại học, trường Đại học Lương thế Vinh, tới thời điểm hiện tại trên cả nước tỷ lệ trẻ dưới 18 tuổi mắc Covid-19 là 19%, tỷ lệ trẻ em tử vong là 0,4%. Trẻ em 0-2 tuổi có tỷ lệ mắc 3,5%; trẻ 3-5 tuổi là 2,7%, trẻ 6-12 tuổi là 7,9%.

Dịch bệnh càng lúc càng căng thẳng và có những diễn biến khó lường, năm 2022 có thể xuất hiện biến chủng mới. Trước lo lắng của các bậc phụ huynh có con nhỏ dưới 12 tuổi khi để trẻ đến trường mà chưa được tiêm vaccine. Bộ giáo dục đã kiến nghị Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi để phụ huynh yên tâm.

Bộ Giáo dục đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi
Bộ Giáo dục đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính đến 25/2, Bộ Y tế được giao mua khoảng 22 triệu liều vaccine để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, dự kiến sẽ đẩy nhanh bao phủ vaccine cho trẻ độ tuổi này. Bộ Y tế đã và sẽ tiếp tục tổ chức hướng dẫn tiêm khi các lô vaccine về nước.

Trước những đánh giá, nhận định về tình hình dịch bệnh, các giải trình của bộ y tế, bộ giáo dục. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhận định việc mở cửa trường học là cấp thiết, học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế. Tuy nhiên, việc đưa học sinh trở lại trường đang đối mặt nhiều thách thức lớn, đề nghị tiếp tục thực hiện dạy học an toàn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và cơ sở giáo dục. Bộ Y tế cần nghiên cứu, đánh giá rủi ro về sức khỏe đối với học sinh dưới 12 tuổi, phối hợp với Bộ Giáo dục có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh chưa tiêm phòng. Việc mở rộng tiêm vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi cũng cần thử nghiệm và triển khai từng bước thận trọng để phụ huynh và xã hội yên tâm, ủng hộ.

Từ khóa: ớm tiêm vaccine
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến