Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Thứ sáu, 25/02/2022 | 09:28

Đại dịch SARS – CoV2 diễn biến phức tạp, các chủ trương, chính sách của Bộ GD&ĐT được thay đổi liên tục, “chất lượng giáo dục” có được đảm bảo.

Năm 2020, đại dịch Covid bùng nổ, hậu quả mà nó gây ra ảnh hưởng tới toàn nhân loại, buộc nhiều quốc gia, nhiều khu vực, nhiều ngành nghề phải quay cuồng để ứng phó với nó. Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong bước đầu chống dịch. Cho đến tận tháng 4/2021 đại dịch Covid mới thực sự lan rộng ở TP. Hồ Chí Minh rồi lan ra cả nước.

Ban đầu các ngành như du lịch, dịch vụ hàng không chịu ảnh hưởng lớn từ dịch. Tới nay, không một ngành nghề nào thoát được “nỗi ám ảnh CoV2”: Kinh tế suy giảm, đời sống nhân dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Giáo dục – một ngành mang sứ mệnh “thắp sáng tương lai” của cả dân tộc cũng phải hứng chịu hậu quả nặng nề của covid.

Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo
Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Học online – giải pháp buộc phải thực hiện

Lần đầu tiên trong lịch sử nền giáo dục, cụm từ “học online” lại phổ biến như những năm trở lại đây. Trước tình hình dịch bệnh, tại nhiều địa phương trên cả nước – nơi mà tình hình dịch bệnh khó kiểm soát, học sinh, sinh viên được cho học online tại nhà. Các hình thức dạy qua zoom, thi online… không còn xa lạ với các em học sinh, sinh viên.

Mới đầu, có nhiều em học sinh, sinh viên, thậm chí phụ huynh cảm thấy khá thích thú trước giải pháp học online, vì trước các thông tin trấn động khi có hàng ngàn, hàng vạn người chết mỗi ngày tại nhiều nơi trên thế giới do covid thì việc được học ở nhà như là một biện pháp phòng tránh dịch hiệu quả.

Dần dần, khi kết quả các đợt thi, chất lượng học tập của các em học sinh, sinh viên giảm đi. Nhiều em không đủ điểm vào trường cấp 2, cấp 3, thậm chí là đại học mà mình mong muốn, lúc đó chính các em học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh lại đứng ngồi không yên.

Hiểu rõ được ích lợi, cũng như hạn chế của việc học online, từ 27/4 năm ngoái, sau khi đợt dịch thứ tư bùng phát, cả nước đã trải qua hơn chín tháng ở nhà, học online. Đánh giá học online kém hiệu quả, lại giảm tương tác xã hội, tiềm ẩn những hệ lụy về tâm lý, sức khỏe với học sinh mà trong suốt quãng thời gian đối phó với dịch bệnh. Khi mức độ tiêm phủ đã ở ngưỡng an toàn, lần lượt các đề án mở cửa trường học để đảm bảo hiệu quả giảng dạy, tăng tương tác cho trẻ, cho học sinh sinh viên được Bộ DG-ĐT thực hiện. Một loạt các trường thông báo lịch học trực tiếp, đón học sinh, sinh viên quay trở lại trường học từ sau Tết.

Trực tuyến vừa mở, covid vẫn chưa chịu buông tha.

Vừa mở cửa trở lại được vài tuần, cả nền giáo dục, cả xã hội hoang mang khi số lượng học sinh, sinh viên, thậm chí người dân mắc F0 tăng cao.

Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo
Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Nhiều em học sinh sao vài buổi học đã phải ở nhà. Ngày 10/2 bắt đầu đến trường, hai hôm sau, em Đặng Minh Nam (Hoàng Cầu, Hà Nội) phải ở nhà học online vì gia đình có F0, sau đó em cũng nhiễm nCoV, và phải học từ xa nửa tháng nay. Lớp Nam có 44 bạn, hiện một nửa đến trường, nửa còn lại, gồm F0 và F1, chuyển sang học online. Các F0, F1 cũng ít được tương tác, đôi lúc bị bỏ quên vì cô mải trao đổi trực tiếp với các bạn ở lớp. Mạng trục trặc hoặc lag cũng thường làm gián đoạn bài học.

Không chỉ số học sinh thuộc diện F ngày tăng cao, nhiều thầy cô cũng phải cách ly, dạy online ở nhà. Vì thế, lại có nhiều tình trạng, học sinh đến trường nhưng lại phải học online với thầy cô giáo qua mạng.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh: hiện nay Hà Nội ghi nhận hơn 7.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày, nhiều trường xoay xở tổ chức học kết hợp online và offline: gom F0, F1 vào một lớp tạm thời hoặc gửi các F học trực tuyến với những lớp trực tiếp. Tình trạng học sinh đến trường nhưng thầy cô dạy online từ nhà ngày càng trở nên phổ biến. Những bất cập từ mô hình giảng dạy kết hợp này khiến không ít phụ huynh lo ngại: việc học "nửa nọ, nửa kia" thậm chí còn không hiệu quả bằng học online hoàn toàn. 

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến