Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Thứ sáu, 25/02/2022 | 09:28
Theo dõi ULTV trên

Đại dịch SARS – CoV2 diễn biến phức tạp, các chủ trương, chính sách của Bộ GD&ĐT được thay đổi liên tục, “chất lượng giáo dục” có được đảm bảo.

Năm 2020, đại dịch Covid bùng nổ, hậu quả mà nó gây ra ảnh hưởng tới toàn nhân loại, buộc nhiều quốc gia, nhiều khu vực, nhiều ngành nghề phải quay cuồng để ứng phó với nó. Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong bước đầu chống dịch. Cho đến tận tháng 4/2021 đại dịch Covid mới thực sự lan rộng ở TP. Hồ Chí Minh rồi lan ra cả nước.

Ban đầu các ngành như du lịch, dịch vụ hàng không chịu ảnh hưởng lớn từ dịch. Tới nay, không một ngành nghề nào thoát được “nỗi ám ảnh CoV2”: Kinh tế suy giảm, đời sống nhân dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Giáo dục – một ngành mang sứ mệnh “thắp sáng tương lai” của cả dân tộc cũng phải hứng chịu hậu quả nặng nề của covid.

Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo
Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Học online – giải pháp buộc phải thực hiện

Lần đầu tiên trong lịch sử nền giáo dục, cụm từ “học online” lại phổ biến như những năm trở lại đây. Trước tình hình dịch bệnh, tại nhiều địa phương trên cả nước – nơi mà tình hình dịch bệnh khó kiểm soát, học sinh, sinh viên được cho học online tại nhà. Các hình thức dạy qua zoom, thi online… không còn xa lạ với các em học sinh, sinh viên.

Mới đầu, có nhiều em học sinh, sinh viên, thậm chí phụ huynh cảm thấy khá thích thú trước giải pháp học online, vì trước các thông tin trấn động khi có hàng ngàn, hàng vạn người chết mỗi ngày tại nhiều nơi trên thế giới do covid thì việc được học ở nhà như là một biện pháp phòng tránh dịch hiệu quả.

Dần dần, khi kết quả các đợt thi, chất lượng học tập của các em học sinh, sinh viên giảm đi. Nhiều em không đủ điểm vào trường cấp 2, cấp 3, thậm chí là đại học mà mình mong muốn, lúc đó chính các em học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh lại đứng ngồi không yên.

Hiểu rõ được ích lợi, cũng như hạn chế của việc học online, từ 27/4 năm ngoái, sau khi đợt dịch thứ tư bùng phát, cả nước đã trải qua hơn chín tháng ở nhà, học online. Đánh giá học online kém hiệu quả, lại giảm tương tác xã hội, tiềm ẩn những hệ lụy về tâm lý, sức khỏe với học sinh mà trong suốt quãng thời gian đối phó với dịch bệnh. Khi mức độ tiêm phủ đã ở ngưỡng an toàn, lần lượt các đề án mở cửa trường học để đảm bảo hiệu quả giảng dạy, tăng tương tác cho trẻ, cho học sinh sinh viên được Bộ DG-ĐT thực hiện. Một loạt các trường thông báo lịch học trực tiếp, đón học sinh, sinh viên quay trở lại trường học từ sau Tết.

Trực tuyến vừa mở, covid vẫn chưa chịu buông tha.

Vừa mở cửa trở lại được vài tuần, cả nền giáo dục, cả xã hội hoang mang khi số lượng học sinh, sinh viên, thậm chí người dân mắc F0 tăng cao.

Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo
Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Nhiều em học sinh sao vài buổi học đã phải ở nhà. Ngày 10/2 bắt đầu đến trường, hai hôm sau, em Đặng Minh Nam (Hoàng Cầu, Hà Nội) phải ở nhà học online vì gia đình có F0, sau đó em cũng nhiễm nCoV, và phải học từ xa nửa tháng nay. Lớp Nam có 44 bạn, hiện một nửa đến trường, nửa còn lại, gồm F0 và F1, chuyển sang học online. Các F0, F1 cũng ít được tương tác, đôi lúc bị bỏ quên vì cô mải trao đổi trực tiếp với các bạn ở lớp. Mạng trục trặc hoặc lag cũng thường làm gián đoạn bài học.

Không chỉ số học sinh thuộc diện F ngày tăng cao, nhiều thầy cô cũng phải cách ly, dạy online ở nhà. Vì thế, lại có nhiều tình trạng, học sinh đến trường nhưng lại phải học online với thầy cô giáo qua mạng.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh: hiện nay Hà Nội ghi nhận hơn 7.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày, nhiều trường xoay xở tổ chức học kết hợp online và offline: gom F0, F1 vào một lớp tạm thời hoặc gửi các F học trực tuyến với những lớp trực tiếp. Tình trạng học sinh đến trường nhưng thầy cô dạy online từ nhà ngày càng trở nên phổ biến. Những bất cập từ mô hình giảng dạy kết hợp này khiến không ít phụ huynh lo ngại: việc học "nửa nọ, nửa kia" thậm chí còn không hiệu quả bằng học online hoàn toàn. 

Chiêu sinh lớp Văn bằng 2 Cao đẳng ngành Y sĩ đa khoa Sài Gòn học buổi tối

Chiêu sinh lớp Văn bằng 2 Cao đẳng ngành Y sĩ đa khoa Sài Gòn học buổi tối

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn là cơ sở giáo dục nghề nghiệp được Bộ Y tế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép đào tạo Cao đẳng ngành Y sĩ đa khoa để chuẩn hoá nguồn nhân lực cán bộ y tế trong khối ngành khoa học sức khỏe tại Việt Nam.
Những thay đổi quan trọng trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025

Những thay đổi quan trọng trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) là bước cuối cùng đánh giá toàn diện năng lực của học sinh sau quá trình học tập tại bậc THPT. Việc thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025 mang lại nhiều sự quan tâm từ phía học sinh và phụ huynh, đặc biệt là các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi này.
Cập nhật những thay đổi mới trong tuyển sinh đại học 2025

Cập nhật những thay đổi mới trong tuyển sinh đại học 2025

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học áp dụng theo chương trình giáo dục mới. Các cơ sở giáo dục đại học đã bắt đầu điều chỉnh phương thức xét tuyển, tăng giảm chỉ tiêu cho từng ngành học, và thay đổi tỷ trọng giữa các phương thức xét tuyển để phù hợp với bối cảnh mới.
Tuyển sinh năm 2025: Nhiều trường Sư phạm áp dụng kỳ thi riêng

Tuyển sinh năm 2025: Nhiều trường Sư phạm áp dụng kỳ thi riêng

Bước vào năm 2025, xu hướng tuyển sinh của các trường đại học Sư phạm tại Việt Nam đã có những thay đổi đáng chú ý. Trong đó, nhiều trường quyết định tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển hệ đại học chính quy, đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược tuyển sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo.
Đăng ký trực tuyến