Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Thứ sáu, 25/02/2022 | 09:28
Theo dõi ULTV trên

Đại dịch SARS – CoV2 diễn biến phức tạp, các chủ trương, chính sách của Bộ GD&ĐT được thay đổi liên tục, “chất lượng giáo dục” có được đảm bảo.

Năm 2020, đại dịch Covid bùng nổ, hậu quả mà nó gây ra ảnh hưởng tới toàn nhân loại, buộc nhiều quốc gia, nhiều khu vực, nhiều ngành nghề phải quay cuồng để ứng phó với nó. Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong bước đầu chống dịch. Cho đến tận tháng 4/2021 đại dịch Covid mới thực sự lan rộng ở TP. Hồ Chí Minh rồi lan ra cả nước.

Ban đầu các ngành như du lịch, dịch vụ hàng không chịu ảnh hưởng lớn từ dịch. Tới nay, không một ngành nghề nào thoát được “nỗi ám ảnh CoV2”: Kinh tế suy giảm, đời sống nhân dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Giáo dục – một ngành mang sứ mệnh “thắp sáng tương lai” của cả dân tộc cũng phải hứng chịu hậu quả nặng nề của covid.

Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo
Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Học online – giải pháp buộc phải thực hiện

Lần đầu tiên trong lịch sử nền giáo dục, cụm từ “học online” lại phổ biến như những năm trở lại đây. Trước tình hình dịch bệnh, tại nhiều địa phương trên cả nước – nơi mà tình hình dịch bệnh khó kiểm soát, học sinh, sinh viên được cho học online tại nhà. Các hình thức dạy qua zoom, thi online… không còn xa lạ với các em học sinh, sinh viên.

Mới đầu, có nhiều em học sinh, sinh viên, thậm chí phụ huynh cảm thấy khá thích thú trước giải pháp học online, vì trước các thông tin trấn động khi có hàng ngàn, hàng vạn người chết mỗi ngày tại nhiều nơi trên thế giới do covid thì việc được học ở nhà như là một biện pháp phòng tránh dịch hiệu quả.

Dần dần, khi kết quả các đợt thi, chất lượng học tập của các em học sinh, sinh viên giảm đi. Nhiều em không đủ điểm vào trường cấp 2, cấp 3, thậm chí là đại học mà mình mong muốn, lúc đó chính các em học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh lại đứng ngồi không yên.

Hiểu rõ được ích lợi, cũng như hạn chế của việc học online, từ 27/4 năm ngoái, sau khi đợt dịch thứ tư bùng phát, cả nước đã trải qua hơn chín tháng ở nhà, học online. Đánh giá học online kém hiệu quả, lại giảm tương tác xã hội, tiềm ẩn những hệ lụy về tâm lý, sức khỏe với học sinh mà trong suốt quãng thời gian đối phó với dịch bệnh. Khi mức độ tiêm phủ đã ở ngưỡng an toàn, lần lượt các đề án mở cửa trường học để đảm bảo hiệu quả giảng dạy, tăng tương tác cho trẻ, cho học sinh sinh viên được Bộ DG-ĐT thực hiện. Một loạt các trường thông báo lịch học trực tiếp, đón học sinh, sinh viên quay trở lại trường học từ sau Tết.

Trực tuyến vừa mở, covid vẫn chưa chịu buông tha.

Vừa mở cửa trở lại được vài tuần, cả nền giáo dục, cả xã hội hoang mang khi số lượng học sinh, sinh viên, thậm chí người dân mắc F0 tăng cao.

Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo
Tình trạng học online – offline, chất lượng giáo dục liệu có đảm bảo

Nhiều em học sinh sao vài buổi học đã phải ở nhà. Ngày 10/2 bắt đầu đến trường, hai hôm sau, em Đặng Minh Nam (Hoàng Cầu, Hà Nội) phải ở nhà học online vì gia đình có F0, sau đó em cũng nhiễm nCoV, và phải học từ xa nửa tháng nay. Lớp Nam có 44 bạn, hiện một nửa đến trường, nửa còn lại, gồm F0 và F1, chuyển sang học online. Các F0, F1 cũng ít được tương tác, đôi lúc bị bỏ quên vì cô mải trao đổi trực tiếp với các bạn ở lớp. Mạng trục trặc hoặc lag cũng thường làm gián đoạn bài học.

Không chỉ số học sinh thuộc diện F ngày tăng cao, nhiều thầy cô cũng phải cách ly, dạy online ở nhà. Vì thế, lại có nhiều tình trạng, học sinh đến trường nhưng lại phải học online với thầy cô giáo qua mạng.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh: hiện nay Hà Nội ghi nhận hơn 7.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày, nhiều trường xoay xở tổ chức học kết hợp online và offline: gom F0, F1 vào một lớp tạm thời hoặc gửi các F học trực tuyến với những lớp trực tiếp. Tình trạng học sinh đến trường nhưng thầy cô dạy online từ nhà ngày càng trở nên phổ biến. Những bất cập từ mô hình giảng dạy kết hợp này khiến không ít phụ huynh lo ngại: việc học "nửa nọ, nửa kia" thậm chí còn không hiệu quả bằng học online hoàn toàn. 

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Những lưu ý quan trọng khi làm bài thi trắc nghiệm

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Những lưu ý quan trọng khi làm bài thi trắc nghiệm

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 đánh dấu nhiều thay đổi quan trọng, đặc biệt trong cấu trúc và hình thức các bài thi trắc nghiệm. Để đạt kết quả tốt nhất, thí sinh cần nắm vững những lưu ý quan trọng dưới đây nhằm tránh sai sót không đáng có trong quá trình làm bài.
Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2025: Ngày 25 và 26/6

Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2025: Ngày 25 và 26/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 26 và 27/6/2025, sớm hơn so với dự kiến ban đầu. Quyết định này nhằm đảm bảo tiến độ các công tác chuẩn bị, tốt nghiệp và tuyển sinh.
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ miễn giảm 70% học phí theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP

Hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ miễn giảm 70% học phí theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP

Căn cứ Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ; Căn cứ Thông tư số 05/2023/TT-BLĐTBXH ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành danh mục ngành
Những sai lầm cần tránh khi chọn ngành học trong tuyển sinh đại học 2025

Những sai lầm cần tránh khi chọn ngành học trong tuyển sinh đại học 2025

Kỳ tuyển sinh đại học 2025 đang đến gần, việc chọn ngành học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ vẫn mắc phải những sai lầm đáng tiếc, dẫn đến hệ quả không mong muốn trong tương lai.
Đăng ký trực tuyến