Các trường chuyên thuộc Đại học và mức điểm chuẩn lớp 10

Thứ sáu, 18/03/2022 | 08:40

Ảnh hưởng dịch bệnh suốt năm học qua dẫn đến chất lượng học tập bị ảnh hưởng. Trước kỳ thi vào lớp 10, điểm chuẩn vào các trường chuyên lại càng được quan tâm

Các trường chuyên thuộc Đại học và mức điểm chuẩn lớp 10 (ảnh minh họa)
Các trường chuyên thuộc Đại học và mức điểm chuẩn lớp 10 (ảnh minh họa)

Theo tổng hợp thông từ phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh về mức điểm chuẩn lớp 10 của các trường chuyên thuộc đại học một vài năm gần đây.

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường trực thuộc ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội có năm khối chuyên gồm Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Muốn trúng tuyển vào trường, thí sinh phải thực hiện ba bài thi gồm Toán, Ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Tuy nhiên, điểm Ngữ văn chỉ là điểm điều kiện. Công thức tính điểm xét tuyển như sau:

Điểm xét tuyển = Điểm Toán vòng 1 + Điểm môn chuyên x hệ số 2.

Tùy từng khối chuyên, điểm trúng tuyển vào trường có biến động tăng, giảm khác nhau theo từng năm. Tuy nhiên, năm ngoái ghi nhận mức thấp kỷ lục, chỉ 15 điểm đến 17,5 điểm. Khối chuyên Vật lý đã có năm lấy tới 22,5 điểm vào năm 2017 nhưng chưa khi nào qua 20 điểm ở bốn năm sau đó. Lớp chuyên Toán và Tin học có sự biến động tương ứng. Thí sinh có nguyện vọng vào cả hai lớp này đều thi môn chuyên là Toán.

Điểm chuẩn THPT chuyên Khoa học tự nhiên 2017 - 2021
Điểm chuẩn THPT chuyên Khoa học tự nhiên 2017 - 2021

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ

Trường THPT chuyên trực thuộc ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội là nơi đào tạo ngôn ngữ nhiều nhất ở bậc THPT, gồm tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn. Theo ghi nhận, năm ngoái tỷ lệ chọi vào các lớp ở mức rất cao, dao động 8,2 thí sinh chọn 1 đến 13,9 thí sinh chọn 1, trong đó cao nhất là lớp chuyên tiếng Nga.

Để trở thành học sinh của trường, thí sinh phải trải qua kỳ tuyển sinh đầu vào. 5 năm qua, kỳ thi này gồm ba bài đánh giá năng lực là Toán và Khoa học tự nhiên, Văn và Khoa học xã hội, Ngoại ngữ. Trong đó, bài Ngoại ngữ tính hệ số 2. Các em có thể thi bằng Tiếng Anh (tính là khối D1) hoặc bằng thứ tiếng tương ứng với mỗi lớp chuyên (D2: Nga, D3: Pháp, D4: Trung, D5: Đức, D6: Nhật, D7: Hàn).

Công thức tính điểm xét tuyển như sau:

Điểm xét tuyển = Điểm Ngoại ngữ x hệ số 2 + Điểm Toán và Khoa học tự nhiên + Điểm Văn và Khoa học xã hội.

Chuyên Tiếng Anh từng được ghi nhận là lấy điểm đầu vào cao nhất trường. Năm 2017 và 2021, điểm trúng tuyển vào lớp này là 28 điểm. Trong khi đó, lớp chuyên Tiếng Nga (thi đầu vào bằng tiếng Anh) thường lấy thấp nhất. Năm 2020, điểm chuẩn hầu hết các lớp đều giảm nhưng đến năm ngoái lại tăng mạnh. Đây là một trong các trường chuyên có tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi đông.

Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường chuyên thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội có bảy lớp chuyên gồm Toán, Ngữ văn, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh. Đây được coi là trường THPT chuyên "hot" nhất Hà Nội khi có những lớp tỷ lệ chọi 20 thí sinh chọn 1. Năm 2021, tỷ lệ chọi lớp chuyên Tiếng Anh là 29,7 thí sinh chọn 1, Hóa học là 20,4 thí sinh chọn 1, Ngữ văn là 20,2 thí sinh chọn 1.

Thí sinh phải trải qua kỳ thi đầu vào với ba bài thi gồm Toán, Ngữ văn và môn chuyên để trở thành học sinh của trường.

Công thức tính điểm xét tuyển như sau:

Điểm xét tuyển = Điểm Toán + Điểm Ngữ văn + Điểm môn chuyên x 2.

Trong giai đoạn năm 2017-2021, lớp chuyên Ngữ văn lấy điểm chuẩn giảm dần đều, từ 29 điểm xuống 26,5 điểm; lớp chuyên Vật lý cứ một năm tăng lại một năm giảm; trong khi các lớp chuyên khác biến động lên - xuống không theo quy luật nào. Thí sinh có thể tham khảo ở hai biểu đồ dưới đây:

Điểm chuẩn THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2017 - 2021
Điểm chuẩn THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2017 - 2021

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn

Trường trực thuộc ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, mới thực hiện tuyển sinh được hai năm qua. Đây cũng là trường THPT chuyên có ít lớp chuyên nhất, gồm Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý.

Thí sinh đăng ký vào trường phải làm bốn bài thi, nhiều nhất trong các trường chuyên trực thuộc ĐH, trong đó ba bài hệ số 1 là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và bài môn chuyên hệ số 2.

Điểm xét tuyển = Toán + Ngữ văn + Tiếng Anh + Môn chuyên x 2.

Năm 2021, điểm trúng tuyển vào trường thấp hơn so với năm đầu tiên tuyển sinh. Lớp chuyên Ngữ văn lấy cao nhất và Lịch sử thấp nhất.

Các trường chuyên THPT trực thuộc các ĐH ở Hà Nội tuyển thí sinh trên phạm vi cả nước. Năm 2022, cả bốn đã công bố phương thức tuyển sinh, đều giữ ổn định như năm ngoái. Điều này tạo thuận lợi cho việc ôn tập của thí sinh trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến