Ngăn chặn tình trạng làm đẹp hồ sơ khi xử dụng xét tuyển học bạ

Thứ ba, 29/03/2022 | 09:02

Tuyển sinh 2022, khi phương thức xét tuyển học bạ được nhiều trường đại học lựa chọn, để đảm bảo tính minh bạch, tránh sai lệch đòi hỏi các trường phổ thông, sở GD&ĐT cần tăng cường quản lý việc theo dõi đánh giá kết quả học tập.

Ngăn chặn tình trạng làm đẹp hồ sơ khi xử dụng xét tuyển học bạ
Ngăn chặn tình trạng làm đẹp hồ sơ khi xử dụng xét tuyển học bạ

Nguy cơ xảy ra tiêu cực, gian lận có thể xảy ra.

Theo xu hướng tuyển sinh 2022, năm nay nhiều trường giảm chỉ tiêu sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT đồng thời xây dựng phương án tuyển sinh theo nhiều hình thức xét tuyển khác như: tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, sử dụng các chứng chỉ quốc tế, xét tuyển kết hợp giữa học bạ và các tiêu chí khác.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại các hình thức trên đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tiêu cực, gian lận. Thậm chí theo giám đốc Sở GD- ĐT Hòa Bình, bà Bùi Thị Kim Tuyến cho hay: Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện được một đường dây tổ chức thi lấy chứng chỉ tiếng Anh IELTS có rất nhiều thủ đoạn tinh vi, qua mặt được sự kiểm tra của nhiều cơ sở giáo dục đại học. Chính điều này làm rấy lên lo lắng về tình trạng thiếu minh bạch, chạy chứng chỉ, thậm chí là chạy điểm, chạy học bạ, gian lận trong học tập và thi cử, làm mất sự công bằng khi xét tuyển giữa các thí sinh thuộc khu vực, vùng miền khác nhau.

Khi nhiều trường áp dụng các phương thức như xét tuyển học bạ, hay xét tuyển dựa trên các chứng chỉ, kết quả các kỳ thi đánh giá, nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại, mong muốn các ban ngành, các cơ quan chức năng, cụ thể là các nhà trường tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giáo dục. Tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và kết quả thi tuyển sinh vào lớp đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT. Tránh bệnh thành tích trong chất lượng giáo dục đại trà, không tương xứng với kết quả thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp THPT. Các nhà trường cũng được yêu cầu tăng cường công tác quản lý chặt chẽ hồ sơ theo dõi đánh giá kết quả học tập của học sinh, học bạ theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, không để lợi dụng để xảy ra hiện tượng xin điểm, chạy điểm, sửa chữa học bạ trái quy định dẫn tới làm sai lệch hồ sơ đánh giá xếp loại học sinh để xét tuyển vào đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ngoài ra, các Sở GD&ĐT sẽ phải phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, giám sát đối với thí sinh sử dụng văn bằng, chứng chỉ để xét tuyển; khắc phục những sơ hở, tồn tại và xử lý nghiêm các sai phạm liên quan nếu có.

Ngăn chặn tình trạng làm đẹp hồ sơ khi xử dụng xét tuyển học bạ
Ngăn chặn tình trạng làm đẹp hồ sơ khi xử dụng xét tuyển học bạ

Quản lý chặt hồ sơ

Hiệu trưởng trường THPT Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường quản lý hồ sơ theo dõi đánh giá kết quả học tập của học sinh.  Cụ thể, trường tổ chức kiểm tra định kỳ, học kỳ theo phương thức chung cho tất cả khối lớp, toàn trường. Tổ chức cắt phách, chấm chung, chấm theo hai vòng độc lập; ban hành Quyết định coi kiểm tra bảo đảm công bằng, khách quan, nghiêm túc. Kết quả được thông báo công khai trên website của trường, bảng thông báo, qua hệ thống tin nhắn của cổng thông tin ngành …

Nhà trường yêu cầu giáo viên công bố công khai những nội dung: Điểm số sau mỗi lần kiểm tra; những em chưa kiểm tra và được kiểm tra bổ sung; học sinh đăng ký kiểm tra cải thiện điểm và điểm số sau kiểm tra; điểm kiểm tra sau phúc khảo;... Đồng thời quy định giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm nếu làm trái quy định, gây ảnh hưởng đến uy tín nhà trường.

Ths Trần Minh Khương – chuyên viên đào tạo trường đại học Lương Thế Vinh cũng nhận định, việc ngăn chặn tình trạng làm đẹp hồ sơ khi xét tuyển học bạ là vô cùng cần thiết. Muốn làm được điều này đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ của các trường, các cơ sở giáo dục cấp trung học phổ thông, các thầy cô và học sinh phải nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra thầy cũng cho rằng, việc sử dụng học bạ điện tử cũng góp phần tạo tính minh bạch, công khai cho phương thức tuyển sinh này.

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học năm 2024, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến