Bác sĩ thú y hướng dẫn cách điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Thứ tư, 29/06/2022 | 16:35

Mèo của bạn mắt lờ đờ, sụp mí, quanh mũi miệng bị thâm đen, hơi thở bốc mùi khó chịu thì khi đó chắc chắn mèo đã mắc bệnh giảm bạch cầu.

Cách điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo
Cách điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo:

Theo các giảng viên khoa bác sĩ thú y, trường đại học Lương Thế Vinh, một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với loài mèo đó là bệnh giảm bạch cầu. Đây là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hàng ngàn bé mèo hằng năm. Căn bệnh này còn có tên gọi khác là bệnh máu trắng, là bệnh lý rối loạn hệ bạch huyết và tủy, sự rối loạn này tạo ra những bạch cầu ác tính. Khi số lượng tế bào ác tính phát triển mạnh, vượt ra ngoài tầm kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến các tế bào khác, gây hại cho cơ thể.

Các tác nhân gây ra bệnh giảm bạch cầu ở mèo gồm: mèo bị nhiễm các virus bạch cầu có tên Felien Parvovirus nằm trong nhóm Parvovirus, do các yếu tố môi trường sống như mèo sống gần với các cơ sở giết mổ, tồn tại nhiều vi khuẩn, virus; tiếp xúc với môi trường ô nhiễm có chứa virus gây bệnh. Mèo được thả rông, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm có chứa virus gây bệnh. Ngoài ra mèo hoang cũng là một trong những nguồn lây khá phổ biến.

Triệu chứng biểu hiện bệnh: Khi mắc bệnh giảm bạch cầu mèo sẽ có những biểu hiện như mắt lờ đờ, sụp mí mắt, ngoài ra quanh mũi và miệng của mèo bị thâm đen, hơi thở bị bốc mùi khó chịu… Mèo sẽ bị sốt, đột ngột bỏ ăn, bị nôn nhiều lần cộng với tiêu chảy cấp khiến mèo bị mất nước nghiêm trọng, tiếng kêu yếu ớt thậm chí mất giọng, mèo yếu ớt, không vận động sau đó yếu dần dẫn đến tử vong. Đặc biệt, bệnh này đặc biệt nghiêm trọng, suy nặng và dẫn đến tử vong với mèo đang mang thai hoặc mèo con mới sinh.

Cách điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo
Cách điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Cách điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Khi phát hiện mèo nhà mình mắc bệnh máu trắng, nếu mèo còn đang nhiễm bệnh ở thể nhẹ bạn có thể bồi bổ, tăng sức đề kháng cho mèo bằng việc cho chúng ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, uống thêm vitamin và tránh đồ ăn tanh.

Đảm bảo bé mèo luôn được giữ ấm, có thể bắt thêm bóng đèn đỏ để giữ nhiệt cho mèo càng tốt.

Việc cần làm ngay khi biết mèo mắc bệnh là bạn cần cách li mèo khỏi những bé mèo khác để tránh lây nhiễm cho cả đàn nhé.

Bệnh sẽ có thể chữa khỏi với những em mèo có thể trạng tốt, tuy nhiên các Sen cần phải đặc biệt lưu ý, theo dõi mèo, bởi bệnh này rất dễ tái phát lại khi thời tiết thay đổi thất thường.

Các bác sĩ thú y lưu ý khi mèo mắc bệnh giảm bạch cầu, giai đoạn 3 ngày đầu là giai đoạn quan trọng nhất khi mèo mắc bệnh bởi nếu mèo qua được 3 ngày thì khả năng sống sót cao và bình phục khá nhanh, không qua được sẽ rất dễ chết.

Chính vì vậy bạn cần có phương án xử lý nhanh để giúp bé mèo được cứu chữa nhanh nhất, tăng cơ hội sống sót. Cách tốt nhất là bạn nên đưa bé mèo của mình đến phòng khám và nhận sự hỗ trợ của bác sĩ thú y. Đặc biệt để phòng tránh căn bệnh này, hãy nhớ mang mèo của bạn đi tiêm phòng đầy đủ nhé.

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến