Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh bọ chét ở mèo

Thứ ba, 28/06/2022 | 17:07

Mèo là thú cưng của nhiều tín đồ yêu pet. Tuy nhiên để chăm sóc chúng không hề dễ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách điều trị bệnh bọ chét cho mèo.

Tìm hiểu về bệnh bọ chét ở mèo
Tìm hiểu về bệnh bọ chét ở mèo

Dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh:

Theo các giảng viên ngành bác sĩ thú y, trường đại học Lương Thế Vinh, mèo là loại vật nuôi dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi các tác động của môi trường. Khí hậu, hay môi trường sống biến đổi, các bé mèo thường dễ mắc các loại bệnh như: ho, cảm, sốt, bạch cầu, tiêu chảy, dại… chúng còn có nhiều loại bệnh ngoài da thường gặp khác. Ngoài ra ký sinh trùng cũng là một trong những tác nhân gây nhiều bện trên cơ thể mèo nhất, trong đó có bệnh bọ chét.

Bọ chét mèo còn có tên khoa học là Ctenocephalides felis, chúng là một loại ký sinh trùng chuyên hút máu động vật. Được xếp là loại ký sinh trùng có số lượng đông đảo và phổ biến nhất. Chúng thường sống ký sinh trên cơ thể động vật, đẻ trứng trên da động vật. Sau đó trứng thường rơi trên đất hoặc nơi ký chủ sống và đi qua. Sau thời gian trứng nở thành ấu trùng. Ấu trùng bọ chét lấy những mảnh vụn của các loài sinh vật khác làm thức ăn đặc biệt là máu khô của ký chủ và phân của bọ chét trưởng thành. Bọ chét trưởng thành ký sinh trên động vật có vai trò nuôi sống ấu trùng bọ chét đến khi chúng trưởng thành.

Nguyên nhân gây ra là do nước bọt của bọ chét chứ không do vết cắn. Nước bọt của bọ chét có chứa một số thành phần protein gây ra phản ứng dị ứng, khi mà phản ứng quá mức sẽ dẫn đến viêm. Tình trạng này sẽ khiến mèo bị ngứa và gãi quá mức, rụng lông thành mảng, da sần sùi, sưng tấy và đóng vảy.

Để nhận biết xem bé mèo của bạn có bị bệnh bọ chét hay không, các bác sĩ thú y khuyên bạn nên kiểm tra xem trên da của mèo có vết đỏ hay rách do bọ chét cắn không? Hoặc cũng có thể nhận biết bằng cách kiểm tra xem có phân của bọ chét khi chải lông, tắm cho mèo. Thậm chí nếu để ý kỹ chúng ta còn nhìn thấy những ký sinh trùng bò trên da và lông mèo.

Biểu hiện của mèo bị bệnh bọ chét là thường xuyên ngứa ngáy trên da, hay gãi hoặc cắn vào phần da bị bọ chét cắn hoặc ký sinh.

Tìm hiểu về bệnh bọ chét ở mèo
Tìm hiểu về bệnh bọ chét ở mèo

Cách phòng và điều trị bệnh bọ chét:

Các bác sĩ thú y khuyên cáo các Sen nên chăm sóc và giữ cho các bé mèo một môi trường sống sạch sẽ, giặt những đồ dùng nơi mèo sống và đi qua, giặt nhà của mèo, hay cả những tấm thảm, ga ghế nơi bé mèo thường xuyên nằm bằng nước nóng để phòng chống bọ chét sinh sôi nảy nở.

Khi phát hiện bé mèo của bạn mắc bệnh bọ chét, hãy dùng các loại thuốc diệt bọ chét hoặc dùng sữa tắm diệt bọ chét chuyên biệt cho mèo

Từ khóa: bệnh bọ chét
Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến