Tuyển sinh ĐH 2022, nhiều trường vất vả điều chỉnh đề án.

Thứ sáu, 25/03/2022 | 10:22

Bộ GD&ĐT điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế tuyển sinh ĐH 2022 đã ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh của nhiều trường ĐH. Và khiến nhiều thí sinh cũng bị bối rối.

Tuyển sinh ĐH 2022, nhiều trường vất vả điều chỉnh đề án
Tuyển sinh ĐH 2022, nhiều trường vất vả điều chỉnh đề án

Điều chỉnh về kỹ thuật quy chế tuyển sinh ĐH 2022

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) PGS-TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng, theo quy chế, Bộ giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng, căn cứ xác định chỉ tiêu, cập nhật lên hệ thống, và giải trình về phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo, khắc phục những hạn chế của năm 2021 và. Đồng thời các trường phải công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh, xác định chỉ tiêu.

Theo đó, công tác tuyển sinh của các trường phải đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định, đối với các phương thức xét tuyển đang được sử dụng. Nếu muốn điều chỉnh chỉ tiêu, cần phải có lộ trình, không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của thí sinh… Đối với trường nếu chỉ xét tuyển dựa trên kết quả THPT thì có thể sử dụng trực tiếp hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ giáo dục và Đào tạo. Sau thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng, các trường sẽ tải nguyện vọng và điểm học bạ THPT của thí sinh về để xét tuyển, tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của bộ để lọc ảo cùng các phương thức khác.

Ngoài ra, quy chế cũng đưa ra một điều chỉnh dự kiến so với năm 2021 như: việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng phải thực hiện trên Cổng thông tin của bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia; thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 bằng hình thức trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nhiều nguyện vọng.

Quy chế cần đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh
Quy chế cần đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh

Nhiều trường băn khoăn

Trước khi có dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH 2022, suất hiện rất nhiều phương thức xét tuyển mới trong đề án tuyển sinh của các trường. Đáng chú ý là chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 giảm mạnh. Vì vậy trước những dự kiến điều chỉnh trong quy chế của Bộ, nhiều trường sẽ phải sửa đổi lại đề án tuyển sinh 2022 đã công bố và trình Bộ giáo dục và Đào tạo.

Các chuyên gia phân tích, theo Luật Giáo dục đại học năm 2018 cũng như Nghị định hướng dẫn thi hành luật này thì các trường được tự chủ trong công tác tuyển sinh: thi tuyển, xét tuyển và kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, những điều chỉnh về mặt kỹ thuật mà Bộ giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ làm cho các trường rất vất vả sửa đổi lại đề án cho phù hợp. Các chuyên gia cũng lo lắng phần mềm xét tuyển chung sẽ khó đảm bảo thỏa mãn hết điều kiện xét tuyển ở các trường, nhất là đối với các trường áp dụng phương thức xét tuyển riêng, xét tuyển kết hợp.

Đại diện các trường thành viên đại học Quốc gia TPHCM cho rằng, quy chế cần đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh. Năm 2022, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Công nghệ Thông tin sử dụng thêm phương thức xét tuyển kết hợp điểm học bạ THPT, thi đánh giá năng lực, thi tốt nghiệp THPT và các chứng chỉ, thành tích học tập khác, thành tích văn thể mỹ và hoạt động đóng góp cộng đồng, hoạt động xã hội… nên việc thay đổi này bắt buộc phải có sự phân tích cho bộ.

Theo PGS.TS Mai Quốc Chánh, Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh, nếu quy chế dồn tất cả phương thức xét tuyển vào một phần mềm xét tuyển chung thì chắc chắn khó tránh khỏi sự cố, khi đó giải quyết sẽ rất phức tạp. Do đó, vấn đề mà Bộ GD-ĐT cần làm là có giải pháp kỹ thuật để giám sát việc các trường thực hiện quy chế tuyển sinh, ngăn những trường gọi thí sinh nhập học sớm, tuyển vượt chỉ tiêu và xử phạt theo đúng quy định hiện hành.

Năm 2022 trường ĐH Lương Thế Vinh cũng dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh sử dụng kết quả học tập ở THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét vào các ngành đào tạo đại học bao gồm: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kỹ thuật xây dựng, CNTT, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, QTKD, Kế toán, Tiếng Anh, Thú y,. Ngay từ lúc này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến tại website: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Từ khóa: Tuyển sinh ĐH 2022
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến