Từ năm 2025, các trường đại học sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để thích ứng với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tạo điều kiện cho thí sinh chọn môn thi tốt nghiệp linh hoạt hơn. Sự thay đổi này hứa hẹn tác động lớn đến định hướng học tập của học sinh.
Các trường đại học trên cả nước đang tích cực chuẩn bị phương án xét tuyển mới cho năm 2025, một phần quan trọng của chiến lược này là việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển. Điều này nhằm đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời giúp các trường lựa chọn được những thí sinh phù hợp với yêu cầu đào tạo và thị trường lao động.
Nhiều trường đại học, trong đó có Trường Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, đã công bố phương án tuyển sinh 2025 với những thay đổi đáng chú ý trong tổ hợp môn xét tuyển.
Trường Đại học Kinh tế - Luật đã đi đầu trong việc công bố phương án tuyển sinh cho năm 2025. Trường áp dụng bốn tổ hợp xét tuyển mới cho toàn bộ các ngành, bao gồm: Toán - Tiếng Anh - Ngữ văn, Toán - Tiếng Anh - Vật lý, Toán - Tiếng Anh - Tin học, và Toán - Tiếng Anh - Giáo dục kinh tế và pháp luật. Sự bổ sung các môn Tin học và Giáo dục kinh tế và pháp luật từ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào tổ hợp xét tuyển cho thấy trường đang hướng đến chọn lựa thí sinh có năng lực toàn diện và phù hợp với chương trình đào tạo đa dạng.
Theo đại diện nhà trường, phương án tuyển sinh mới được thiết kế nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào và chọn lọc những sinh viên có khả năng đáp ứng yêu cầu học tập. Dự kiến, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh chi tiết trước tháng 2/2025. Nếu có thay đổi trong quy chế từ Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Đại học Quốc gia TPHCM, nhà trường sẽ cập nhật phương án để phù hợp với các quy định mới nhất.
Không chỉ riêng Trường Đại học Kinh tế - Luật, nhiều trường đại học khác cũng lên kế hoạch điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho mùa tuyển sinh đại học năm 2025. Trường Đại học Sư phạm TPHCM, chẳng hạn, đã công bố những thay đổi quan trọng nhằm phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Nhà trường sẽ bổ sung các tổ hợp có môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và loại bỏ những tổ hợp có bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội không còn phù hợp. Trường Đại học Công Thương TPHCM cũng dự kiến mở rộng các tổ hợp môn thuộc khối C cho các ngành mới, như C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý), C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) và C14 (Toán, Ngữ văn, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật). Sự linh hoạt này giúp thí sinh có thêm cơ hội lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng của mình, đặc biệt là những em có sở trường ở các môn thuộc khối C.
Các thay đổi này mở ra cơ hội cho thí sinh theo đuổi các ngành học chuyên biệt, từ đó đáp ứng nhu cầu đào tạo chất lượng cao và chuẩn bị nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Đối với Trường Đại học Lương Thế Vinh, đây cũng là cơ hội để thu hút các thí sinh có tiềm năng và đam mê, qua đó xây dựng đội ngũ sinh viên chất lượng cao và phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường.
Việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không chỉ là một bước tiến trong tuyển sinh mà còn là một thách thức lớn. Theo TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, việc tổ hợp xét tuyển cần có sự thống nhất và tránh tình trạng "trăm hoa đua nở" trong các phương án tuyển sinh. Sự thống nhất này giúp đảm bảo công bằng cho thí sinh và nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường đại học.
Năm 2025 sẽ là cột mốc quan trọng khi lứa học sinh đầu tiên của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo quy định mới, thí sinh sẽ phải thi hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng hai môn tự chọn từ các môn học ở lớp 12. Điểm đặc biệt trong quy định này là sự xuất hiện của các môn tự chọn như Tin học, Công nghệ, và Giáo dục kinh tế và pháp luật - lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhờ đó, thí sinh có thể chọn tổ hợp môn linh hoạt, không bị giới hạn bởi các tổ hợp truyền thống Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hay Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) như trước đây.
Với những thay đổi này, thí sinh sẽ có tới 36 cách lựa chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ có nhiều phương án để tự điều chỉnh lựa chọn phù hợp với năng lực của mình và yêu cầu xét tuyển từ các trường đại học. Trường Đại học Lương Thế Vinh cũng đang xem xét các phương án tổ hợp phù hợp nhằm tạo điều kiện tối ưu cho thí sinh và đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào.
Việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển mở ra nhiều cơ hội, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với cả thí sinh và các trường đại học. Với số lượng môn tự chọn đa dạng và nhiều phương án xét tuyển, thí sinh có thể chọn các tổ hợp phù hợp với thế mạnh và định hướng nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các em phải có sự cân nhắc và định hướng từ sớm để chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Đối với các trường đại học, việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển là cơ hội để tuyển chọn được sinh viên có năng lực chuyên môn cao. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các trường cần cập nhật phương án tuyển sinh phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Tại Trường Đại học Lương Thế Vinh, ban tuyển sinh đang cân nhắc các tổ hợp môn xét tuyển mới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường.
Tóm lại, việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học từ năm 2025 sẽ không chỉ giúp các trường đại học, trong đó có Trường Đại học Lương Thế Vinh, lựa chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp mà còn giúp thí sinh linh hoạt hơn trong lựa chọn tổ hợp môn thi. Sự thay đổi này không chỉ tác động đến kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn tạo đà cho một hướng đi mới trong hệ thống tuyển sinh đại học, đáp ứng mục tiêu giáo dục và nhu cầu xã hội.
Năm 2025, nhiều trường đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, tạo thêm cơ hội cho học sinh lớp 12. Việc cập nhật thông tin về các kỳ thi này là bước chuẩn bị quan trọng để thí sinh có thể đạt kết quả tốt và tăng cơ hội trúng tuyển.
Cập nhật mới nhất về danh sách các trường đại học tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của năng lực ngoại ngữ trong giáo dục đại học Việt Nam. Đặc biệt, điều này mở ra cơ hội cho sinh viên trau dồi kỹ năng ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại nước nhà.
Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bước vào năm đầu tiên thực hiện theo phương án mới, vì vậy các kỳ thi riêng cũng đã được các trường đại học lên phương án đổi mới phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ năm 2025, các trường đại học sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để thích ứng với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tạo điều kiện cho thí sinh chọn môn thi tốt nghiệp linh hoạt hơn. Sự thay đổi này hứa hẹn tác động lớn đến định hướng học tập của học sinh.