Đào tạo Bác sĩ y học cổ truyền theo hướng chuyên sâu chuyên khoa

Thứ tư, 11/10/2023 | 16:47

Y học cổ truyền là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống y tế Việt Nam, hiện nay, cả nước có 66 bệnh viện y dược cổ truyền và các khoa y học cổ truyền, 5.269 phòng chẩn trị/phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

tinh hoa y hoc co truyen 2

Y dược cổ truyền Việt Nam đã tồn tại và phát triển cùng với lịch sử loài người và ngày càng được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới trong điều trị, dự phòng bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. Để làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế thì cần phát triển nguồn nhân lực Bác sĩ YHCT chất lượng cao. Do vây, việc đào tạo nguồn nhân lực đại học ngành y học cổ truyền có chất lượng trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đòi hỏi các Trường đại học phải xây dựng phương hướng phát triển ngành YHCT gắn chặt với nhu cầu thực tiễn.

Hiện nay, công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại đang phát triển theo hướng đa khoa. Vì vậy, cần có nghiên cứu về tổng quan thông lệ quốc tế, đồng thời căn cứ vào thực tiễn của hệ thống y học cổ truyền của Việt Nam hiện nay và xu hướng để đề xuất đào tạo chuyên sâu ngành y học cổ truyền trong giai đoạn tới.

Trên thế giới, một số nước có nền y dược cổ truyền phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… đặc biệt là Trung Quốc có nền Trung y phát triển trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc kết hợp Trung y và Tây y rất hài hòa và sâu sắc. Đồng thời, công tác đào tạo nhân lực Trung y theo hướng đa khoa, đã cấp nhiều văn bằng sau đại học như: Ngoại khoa Trung y, Nội khoa Trung y, Phụ khoa Trung y, Nhi khoa Trung y, Ung bướu Trung y, Châm cứu…, các chương trình đào tạo theo phạm vi chuyên môn để cấp chứng chỉ hành nghề theo từng bậc đào tạo.

bac si y hoc co truyen

PGS.TS Nguyễn Quốc Huy cũng cho biết, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam trong những năm vừa qua đã được Bộ Y tế giao đầu mối xây dựng "Chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ y học cổ truyền Việt Nam", "Chuẩn chương trình đào tạo ngành y học cổ truyền trình độ đại học", "Danh mục các trang thiết bị trong phòng thực hành đào tạo ngành y học cổ truyền trình độ đại học", "Định mức kỹ thuật trong đào tạo ngành y học cổ truyền"; "Chương trình đào tạo liên tục cho người làm công tác dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh y học cổ truyền"… và đã đề xuất sự tham gia vào quá trình tổ chức đánh giá năng lực hành nghề của bác sĩ y học cổ truyền (theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023).

Chương trình đào tạo Y học cổ truyền Trường Đại học Lương Thế Vinh rất vinh dự đã được Học Viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam thẩm định "Chuẩn chương trình đào tạo ngành y học cổ truyền trình độ đại học" và đã được Bộ Y tế thông qua.

Trường Đại học Lương Thế Vinh hiện đang tập trung phân tích và đưa ra những nghiên cứu về tổng quan thông lệ quốc tế, đồng thời căn cứ vào thực tiễn của hệ thống y học cổ truyền của Việt Nam hiện nay và xu hướng thế giới, đưa ra những đề xuất đào tạo chuyên sâu đại học ngành y học cổ truyền trong giai đoạn tới.

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Bác sĩ Y học cổ truyền là chương trình đạo tạo ngành Y học cổ truyền hiện được nhiều thí sinh quan tâm và theo học hiện nay. Năm 2024, có nhiều trường đạo tạo ngành y học cổ truyền, vì vậy cần tìm hiểu và lựa chọn trường y học cổ truyền tốt nhất.
Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bộ Y tế chủ trương cho kết hợp Y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh nhằm khai thác các ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mỗi nền Y học Đông Y và Tây y để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế.
Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trường Đại học Lương Thế Vinh trao tặng 39 Laptop, trị giá hơn 18 triệu đồng/Laptop cho sinh viên lớp Y1 ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng để các em làm công cụ phục vụ học tập trong quá trình học tập.
Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Y học cổ truyền bắt nguồn từ Trung Quốc (中 医) là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương - Ngũ Hành và việc điều trị bệnh bằng YHCT chính là việc điều chỉnh sao cho Âm Dương - Ngũ Hành trong cơ thể cân bằng làm cho cơ thể cường tráng.
Đăng ký trực tuyến