Điều trị bệnh parvo ở chó như nào cho hiệu quả

Thứ hai, 15/08/2022 | 09:03

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thích hợp cho các vi khuẩn sinh sôi. Thú cưng của bạn rất dễ mắc các bệnh như Parvo, Care, nấm… Bệnh Parvo ở chó nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng và gây tỷ lệ tử vong cao.

297255890_589531082702658_5449247458422906941_n

 

Bệnh parvo ở chó là gì?

Canine Parvovirus (gọi tắt là bệnh parvo ở chó) là một bệnh siêu vi rất dễ lây lan, biểu hiện ở hai dạng khác nhau: tim và ruột. Đây là bệnh thường rất dễ gặp ở các bạn chó con từ 1 – 6 tháng tuổi. Vì ở độ tuổi này, sức đề kháng của chó con còn kém, rất dễ mắc các bệnh lây lan. Chó con có thể bị nhiễm parvo theo nhiều cách: khi tiếp xúc trực tiếp với chó bị nhiễm bệnh; liếm hoặc tiêu thụ phân bị nhiễm bệnh. Nó cũng có thể lây lan qua lây truyền gián tiếp theo nhiều cách: Khi một người vừa mới xử lý một con chó bị nhiễm bệnh chạm vào con chó con của bạn. Hoặc khi một con chó con gặp phải một vật bị ô nhiễm, như bát thức ăn và nước hay đồ dùng của chó.

Những triệu chứng bệnh parvo ở chó

Chó phát triển đường ruột sẽ xuất hiện các triệu chứng 3-10 ngày sau khi bị phơi nhiễm, nhưng phần lớn những con chó trưởng thành không có dấu hiệu nào. Các triệu chứng phổ biến nhất ở chó con khi mắc Parvo bao gồm:

- Tiêu chảy (thường có máu)

- Nôn mửa không rõ lý do

- Sốt liên tục

- Mệt mỏi, ít vận động. không thèm ăn dù thức ăn bạn đưa vào là loại thức ăn hạt cho chó mà bé thích

- Mất nước

Cách điều trị bệnh Parvo cho chó

Theo tư vấn của các giảng viên khoa bác sĩ thú y, trường đại học Lương Thế Vinh, không có cách chữa trị cho parvo, vì vậy chó con bị nhiễm parvo sẽ được điều trị các triệu chứng đang mắc phải trong thời gian bị bệnh.

- Bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc chống nôn, thuốc bổ, thuốc kháng sinh để hạn chế nhiễm trùng thứ phát. Thời gian này tuyệt đối không cho chó ăn thức ăn thông thường. Vì đường ruột rất yếu không thể tiêu hóa thức ăn. Thay vào đó bổ sung đường và nước cho chó.

- Bác sĩ sẽ truyền nước cho chó để bổ sung lượng nước và chất điện giải đã bị mất đi do tiêu chảy, nôn mửa.

- Sau khi chó đã qua cơn nguy kịch, có dấu hiệu hồi phục hồi, bạn nên tập cho em ấy ăn thức ăn dễ tiêu như cháo loãng, liên tục trong 7 ngày. Hãy chia nhỏ các bữa ăn để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

- Chó sau khi bị Parvo vẫn bị cách li với những chú chó khác ít nhất trong vòng 2 tháng.

294437134_359810173023890_4175196837226191080_n

Phòng ngừa bệnh Parvo ở chó

Để phòng ngừa bệnh parvo, hãy đảm bảo cún con của bạn được tiêm phòng đầy đủ. Chó con dưới 6 tuần tuổi giữ được miễn dịch từ chó mẹ đã được tiêm phòng. Chó con cần được tiêm phòng mũi 1 trước 16 tuần tuổi. Sớm nhất là khi được 35 ngày tuổi (áp dụng cho mũi 2 bệnh), 45 ngày tuổi (áp dụng cho mũi 5 bệnh) và 2 tháng tuổi trở lên (áp dụng cho mũi 7 bệnh). Bác sỹ thú y khuyên nên tiêm các mũi phòng bệnh cách nhau 21 ngày.

Để phát triển sự bảo vệ lý tưởng, các bác sỹ thú y khuyến cáo chó con cũng nên tiêm một liều vắc-xin parvo trong khoảng từ 14 đến 16 tuần tuổi, bất kể chúng đã nhận được bao nhiêu liều trước đó.

Bổ sung đầy đủ vitamin, sữa cũng như cho chú cún của bạn ăn đầy đủ để tăng đề kháng.

Parvo là một bệnh nguy hiểm thường gặp ở chó. Chính vì thế, ngay từ khi chú chó còn nhỏ, bạn hãy đưa bé đi tiêm chủng để ngừa Parvo. Đồng thời bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, cho bé và giữ vệ sinh nhà cửa, khu vực chuồng – nệm nơi chó nằm sạch sẽ, bạn nhé.

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến