“Gỡ khó” cho sĩ tử trước kỳ thi đại học 2023

Thứ năm, 16/03/2023 | 08:12

Nên chọn ngành học nào? Có nên đăng ký tham gia nhiều kỳ thi riêng? Phương thức xét tuyển nào phù hợp là những vấn đề mà không ít sĩ tử đang gặp phải khi mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2023 đã cận kề. Vậy thí sinh và phụ huynh nên chuẩn bị những gì cho mùa thi sắp tới?

thi dai hoc 2023 (2)

Bối rối trước “ma trận” tuyển sinh

Cụ thể, giống như năm 2022, xu hướng nổi bật của mùa tuyển sinh năm nay là giảm mạnh tỷ lệ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT; tăng mạnh tăng tỷ lệ xét học bạ, kỳ thi riêng và xét kết hợp. Điều này khiến các sĩ tử cùng lúc vừa phải ôn thi tốt nghiệp THPT, vừa phải ôn luyện để tham gia kỳ thi riêng của trường đại học mà mình đăng ký xét tuyển.

Chia sẻ với Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh, bạn Xuân Mai – học sinh lớp 12 (Nam Định) bối rối trước nhiều thông tin giới thiệu về các trường cùng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau trên mạng xã hội.

“Em tìm hiểu thông tin về phương thức tuyển sinh trên mạng. Vì có quá nhiều phương thức khác nhau nên có lúc em mò mẫm cả ngày cũng chưa tìm thấy thông tin mình cần” – Mai lo lắng.

Cô Ngô Ngọc Tâm – giáo viên một trường THPT ở Ninh Bình khuyến cáo: "Chúng tôi lưu ý học sinh chỉ nên quan tâm đến những trường, ngành nghề mà mình dự định đăng ký xét tuyển, không nên tra cứu lan man trên mạng, tránh bị sa đà vào ‘ma trận’ thông tin sẽ bị rối".

Học sinh lớp 12 vừa phải chuẩn bị thi tốt nghiệp vừa phải dành thời gian để nghiên cứu, hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi nên rất dễ lúng túng nếu không có sự định hướng rõ ràng về thông tin, cách thức ôn luyện, đặc biệt trước ‘rừng’ thông tin như hiện nay.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Những điểm mới thí sinh cần lưu ý

Theo cán bộ tuyển sinh Ngôn ngữ Anh Hoàng Nam thông tin, vào ngày 15/3 vừa qua, buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Thí sinh chọn ngành học theo bản thân hay xu hướng xã hội?” đã diễn ra với sự tham dự của ủa Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy và lãnh đạo một số trường đại học tại Hà Nội.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cho hay năm nay, phần mềm hệ thống tuyển sinh hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cập nhật để giảm thiểu những sai sót, giải quyết những vướng mắc đã từng tồn tại ở những năm trước. 

Cụ thể, từ năm nay, cách tính điểm của thí sinh có điểm thi từ 22,5 điểm trở lên sẽ giảm dần cho đến khi thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30 thì điểm ưu tiên sẽ về 0. Điểm mới này sẽ chấm dứt thực tế có một số thí sinh đạt điểm tối đa hoặc gần điểm tối đa vẫn trượt tuyển sinh theo nguyện vọng 1. Bộ cũng sẽ tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển.

Một trong những vấn đề trọng tâm được thí sinh quan tâm đặt câu hỏi và các diễn giả chia sẻ sâu là vấn đề chọn ngành học. Theo đó, các chuyên gia giáo dục khuyên thí sinh nên đặc biệt cẩn trọng trong chọn ngành vì điều này sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai phía trước của các em. Ngành học cần phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực, tính cách của thí sinh cũng như nhu cầu của xã hội. Một ngành có nhiều trường cùng đào tạo nên thí sinh có thể vào website của các trường để tìm hiểu thông tin, lựa chọn trường phù hợp với bản thân, xét cả trên định hướng đào tạo và chi phí học tập, cơ hội việc làm.

Theo thống kê của Vụ Giáo dục Đại học, ngành học có tỷ lệ thí sinh nhập học nhiều nhất năm 2022 là khối kinh doanh và công nghệ, tiếp đó là lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến