Hà Nội: Ký túc xá quá tải, sinh viên thiếu chỗ ở

Thứ sáu, 23/09/2022 | 08:11

Khi biết đã trúng tuyển, chưa nhận giấy báo nhập học, nhiều tân sinh viên đã phải lo lắng tìm cách đăng ký để mong có cơ hội được ở trong ký túc xá (KTX), giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình khi đến Hà Nội học.

Ký túc xá thiếu chỗ cho sinh viên

Thí sinh Nguyễn Văn Dũng (Thanh Hóa) vừa trúng tuyển vào một trong 8 trường đại học trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và có nguyện vọng được ở trong ký túc xá Mễ Trì.

Tuy nhiên, KTX chỉ có ít suất mà số lượng sinh viên đăng ký ở quá nhiều nên Dũng không thể đăng ký được. Chính vì vậy, Dũng đã tìm bạn học cùng quê để có thể thuê trọ cùng nhau.

Chị Nguyễn Bích Thủy (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay cháu ruột ở quê trúng tuyển vào Học viện Ngân hàng. Do sợ cháu đi lại vất vả nên tôi muốn cháu ở KTX cho tiện. Dù đã đăng ký thành công nhưng tôi vẫn lo lắng vì Học viện xét theo thứ tự ưu tiên mà cháu tôi lại không thuộc đối tượng ưu tiên nào”.

tienphong_kytucfpt_xzyl
Khuôn viên KTX trường Đại học FPT

TS Vũ Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết, đầu năm, nhà trường chỉ tiếp nhận đăng ký ở KTX đối với các sinh viên khóa mới, còn không xét duyệt sinh viên khóa cũ. Không những thế, tân sinh viên cũng phải thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định mới được ở. Nguyên nhân là KTX không đủ chỗ để đáp ứng hết mọi yêu cầu của sinh viên.

Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội có 3 KTX (Mễ Trì, Đại học Ngoại ngữ, Mỹ Đình 2) với hơn 6.000 chỗ ở. Trong đó, ưu tiên quỹ nhà dành cho sinh viên năm thứ nhất là khoảng 1.700 chỗ cho 8 trường Đại học và 4 khoa trực thuộc. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 của Đại học Quốc gia là 13.150, chỗ ở KTX đáp ứng được gần 13% sinh viên năm thứ nhất. Còn xét trên quy mô toàn Đại học Quốc gia Hà Nội, KTX đáp ứng được trên 13%.

Do đó, giống như các trường Đại học khác, Đại học Quốc gia Hà Nội xét ưu tiên một số đối tượng được ở KTX như diện chính sách xã hội, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người có công; học sinh, sinh viên khuyết tật; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; có hộ khẩu thường trú tại vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; mồ côi cả cha và mẹ; là con hộ nghèo, cận nghèo; học sinh, sinh viên thuộc nhiệm vụ đào tạo chiến lược của Đại học Quốc gia Hà Nội; đạt giải cao, điểm cao trong kỳ thi học sinh giỏi, thi tuyển sinh Đại học...

Tại Hà Nội, rất ít trường Đại học có thể đáp ứng đủ chỗ ở KTX cho sinh viên có nhu cầu. Phần lớn các trường đều xét theo đối tượng ưu tiên từ trên xuống dưới nên sinh viên bình thường gần như không có cơ hội tiếp cận chỗ ở trong KTX.

PGS.TS. Phạm Thanh Huyền, Trưởng phòng Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, chỗ ở trong KTX của trường là 4.200 chỗ. Đối với sinh viên năm thứ nhất, trường thường dành khoảng 1.000 chỗ, cơ bản đáp ứng hết nhu cầu ở KTX (chỉ tiêu năm nay của trường là hơn 8.000).

Bà Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Công tác chính trị và Quản lý Sinh viên, Trường Đại học Thủy lợi, cho biết tòa nhà KTX 11 tầng của trường đáp ứng được 4.000 chỗ ở cho sinh viên. Tuy vậy, nhà trường vẫn xét theo đối tượng ưu tiên, với các đối tượng khác, nhà trường cố gắng bố trí đáp ứng yêu cầu.

KTX của Trường Đại học FPT cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội đang phục vụ hai đối tượng là học sinh Trường THPT FPT và sinh viên Đại học. Nhà trường hiện đáp ứng đủ 100% chỗ ở KTX cho học sinh phổ thông. Đối với sinh viên, mới chỉ đáp ứng được khoảng 25% quy mô đào tạo, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT cho biết.

Đại học Lương Thế Vinh xét tuyển Đại học và miễn 100% phí tiền ở KTX

img_3580-102148
Miễn giảm 100% học phí năm 2022

Trường Đại học Lương Thế Vinh là cơ sở giáo dục Đại học thuộc Bộ GD&ĐT thông báo tuyển sinh Đại học các ngành ngành Kỹ thuật Xây dựng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Bác sĩ Thú Y, Ngôn ngữ Anh, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử hệ chính quy năm 2022 bằng hình thức xét tuyển tất cả các học sinh đã thi tốt nghiệp THPT.

Phạm vi và đối tượng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh là tất cả học sinh đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông trên cả nước. Nhà trường tổ chức xét tuyển nhập học cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022.

Các bạn thắc mắc cần được giải đáp nhiều hơn vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hội đồng Tuyển sinh – Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 03.5982.5982  -  038.259.8259

(Xem chi tiết tại đây)

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến