Học bạ điện tử nên được ứng dụng đồng bộ

Thứ bảy, 26/03/2022 | 16:04

Học bạ điện tử là giải pháp hiện đại, giúp đơn giản hóa thủ tục và bớt việc cho giáo viên, hiện đã có rất nhiều cơ sở giáo dục tại nhiều địa phương ứng dụng, nhưng chưa đồng bộ, thậm chí còn triển khai nửa vời trên cả nước.

Học bạ điện tử - giảm tải áp lực ngành giáo dục:

Học bạ điện tử không còn là cụm từ quá xa lại trong ngành giáo dục, nhất là trong kỷ nguyên số, thời buổi mà công nghệ thông tin lên ngôi và ngày càng khẳng định vai trò của mình trong đời sống xã hội. Cho đến nay gần như 100% các trường đại học, cao đẳng đã sử dụng phần mềm này để quản lý, lưu trữ, cập nhật hồ sơ và bảng điểm cho sinh viên.

Lợi ích của Học bạ điện tử đã được ghi nhận và đánh giá rất cao. Ngay từ khoảng những năm 2019, hình thức học bạ điện tử đã được Bộ GD-ĐT đặt ra trong định hướng đưa công nghệ vào giáo dục để thay thế cho hình thức truyền thống là học bạ giấy. Sự ra đời của học bạ điện tử là một giải pháp tuyệt vời giúp đơn giản hóa thủ tục và bớt đi áp lực, mệt mỏi cho giáo viên.

Học bạ điện tử nên được ứng dụng đồng bộ
Học bạ điện tử nên được ứng dụng đồng bộ

Đánh giá ưu điểm của học bạ điện tử, hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh cho biết học bạ điện tử là mơ ước của trường và giáo viên, nhờ nó mà trường dễ dàng quản lý điểm số của học sinh, giáo viên cũng giảm bớt công việc, có điều kiện tập trung vào chuyên môn. Trước đây với học bạ giấy, các giáo viên thường phải nhập thủ công các đầu điểm kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ, cuối kỳ vào sổ điểm của từng cá nhân, tính toán điểm tổng kết và viết đánh giá. Số lượng học sinh mỗi kỳ rất đông, kiến cho giáo viên vô cùng vất vả. Tuy nhiên trường cũng mới chỉ bắt đầu thí điểm, áp dụng sổ điểm điện tử theo hệ thống chung của ngành và vẫn duy trì sử dụng học bạ giấy.

Là thạc sĩ ngành công nghệ thông tin, hiện tại đang là chuyên viên đào tạo của trường đại học Lương Thế Vinh, thầy Trần Minh Khương còn bổ sung thêm rất nhiều lợi ích của Học bạ điện tử: Nó giúp nhà trường tiết kiệm khoản mua sổ hoặc in ấn. Hơn nữa, nếu hệ thống học bạ điện tử thống nhất, an toàn, đồng bộ tại tất cả các cơ sở giáo dục trên cả nước thì có thể liên thông dữ liệu cho các trường đại học, cao đẳng. Nhờ đó việc truy cập dữ liệu của các trường, hay cập nhật hồ sơ của sinh viên càng trở nên đơn giản, tiết kiệm.

Học bạ điện tử nên được ứng dụng đồng bộ
Học bạ điện tử nên được ứng dụng đồng bộ

Học bạ điện tử nên được ứng dụng đồng bộ.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành giáo dục, trong đó loại bỏ học bạ, sổ điểm giấy từ năm 2019, cho đến nay nhiều địa phương như Hải Phòng, Nghệ An, Khánh Hòa, Tiền Giang... đã sử dụng ứng dụng học bạ điện tử và nhận thấy hiệu quả. Tuy nhiên, việc áp dụng học bạ điện tử chưa được đồng bộ, thậm chí mạnh ai nấy làm,

Lãnh đạo một trường THCS ở tỉnh Tây Nam Bộ - nơi triển khai học bạ điện tử ba năm nay - thừa nhận hệ thống này đang được vận hành không đồng bộ. Do chưa có hướng dẫn sử dụng trong toàn quốc, mỗi tỉnh thành thực hiện một kiểu. Vì thế, học sinh tỉnh này chuyển trường sang tỉnh khác vẫn phải xin bản học bạ truyền thống, bởi hai hệ thống không liên thông.

Do chưa thể triển khai đại trà, thống nhất, học bạ điện tử chưa phát huy hết lợi ích. Ông Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng THPT Nguyễn Du (TP HCM), cho rằng học bạ điện tử chỉ thành công nếu triệt để số hóa tất cả thủ tục trong ngành giáo dục. Theo đó, sổ điểm, học bạ, báo cáo năm học đều phải được số hóa, tích hợp đồng bộ trong một hệ thống.

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá việc triển khai học bạ, sổ điểm điện tử đang diễn ra chủ yếu trên quy mô trường hoặc địa phương. Ông cho rằng, việc tạo ra một hệ thống trên cả nước là điều cần thiết.

Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Ngành Dược đang là ngành học được quan tâm nhất hiện nay với cơ hội nghề nghiệp đa dạng và hấp dẫn. Với nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao, đây không chỉ là một sự chọn lựa phù hợp mà còn là bước đệm quan trọng với tương lai của các bạn trẻ
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Đăng ký trực tuyến