Học ngành tài chính ngân hàng có khó không?

Thứ hai, 09/05/2022 | 18:13

Ngành tài chính ngân hàng là ngành học có sức hút với nhiều bạn trẻ năng động, mong muốn có công việc ổn định với mức lương hấp dẫn.

Học ngành tài chính ngân hàng có khó không?
Học ngành tài chính ngân hàng có khó không?

Học Tài chính ngân hàng có khó không?

Ngành Tài chính ngân hàng là một ngành khá rộng, bao gồm nhiều hoạt động liên quan đến giao dịch tiền tệ và kinh doanh thông qua ngân hàng.

Tất cả những lĩnh vực liên quan đến tài chính ngân hàng như: Tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế, ngành ngân hàng tài chính và các vấn đề cần đến công cụ tài chính để thanh toán các khoản cước phí trong nước và quốc tế.

Ngành tài chính ngân hàng của hầu hết các trường hiện nay đào tạo cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ, tài chính hay quản trị tín dụng….

Hơn hết, ngành tài chính ngân hàng còn trang bị cho sinh viên kiến thức về quản lý tài chính hiệu quả, tiền tệ hiện đại, quản trị ngân hàng, công ty, doanh nghiệp.

Những sinh viên theo học ngành tài chính ngân hàng sẽ có thêm những hiểu biết về công cụ giúp quản lý rủi ro tài chính hiệu quả, hơn hết nắm rõ mọi quy trình hoạt động tài chính cũng như cách thống kê, kế toán thuế và lĩnh vực bảo hiểm trong ngân hàng.

Vì thế phụ thuộc vào năng lực của mỗi người mà sẽ có những cảm nhận học ngành tài chính ngân hàng có khó không để từ đó đưa ra quyết định có nên học tài chính ngân hàng không.

Có nên theo học ngành tài chính ngân hàng?

Để đưa ra câu trả lời có nên học ngành tài chính ngân hàng không thì bạn nên tìm hiểu ngành tài chính ngân hàng và cơ hội việc làm mang lại dưới đây:

Cơ hội việc làm của ngành Tài chính ngân hàng cao

Theo dự báo của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng thì nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này đến năm 2025 sẽ đạt tới con số gần 130.000 nhân sự. Hơn hết, nền kinh tế nước ta trong nhiều năm trở lại đây có đang có dấu hiệu phục hồi sau khủng hoảng, điều đó khiến nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan tài chính lại càng tăng cao.

Đặc biệt tại các ngân hàng lớn trên toàn quốc hiện nay đang thiếu nhân lực trầm trọng. Cụ thể tại 3 vị trí: Quản trị rủi ro, quản lý, đầu tư.

Bên cạnh đó, với những kiến thức đa dạng mà các bạn đã học được, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiều công việc như chuyên viên kinh doanh tiền tệ, chuyên viên quản trị tài sản và nguồn vốn hay chuyên viên phân tích tài chính….

Vì thế nếu bạn đang phân vân có nên học ngành tài chính ngân hàng thì có thể cân nhắc đến điều này nhé.

Cơ hội việc làm của ngành Tài chính ngân hàng cao
Cơ hội việc làm của ngành Tài chính ngân hàng cao

Ngành tài chính ngân hàng có tiềm năng phát triển

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nước ta trong nhiều năm trở lại đây, khiến cho nhiều công ty, doanh nghiệp “ùn ùn” mọc lên như “nấm mọc sau mưa”. Không những vậy thị trường chứng khoán, bất động sản cũng biến động mạnh mẽ. Chính điều này đã kéo theo sự phát triển mạnh của ngành Tài chính ngân hàng. Đó cũng chính là lý do tài chính ngân hàng thu hút lượng lớn các bạn trẻ đến với ngành và chọn làm nghề nghiệp theo đuổi trong tương lai.

Ngoài ra, do nhu cầu về tài chính ngân hàng chuyên nghiệp hiện nay ngày một tăng cao, tương lai sinh viên ngành tài chính ngân hàng sẽ ngày càng rộng mở. Đây là những nhân tố có những đóng góp quan trọng phát triển kinh tế, năng động nắm bắt xu thế hội nhập cùng thế giới.

Những tố chất bạn cần có để theo học ngành Tài chính ngân hàng

Để đưa ra quyết định có nên học tài chính ngân hàng, ngoài việc tìm hiểu học tài chính ngân hàng có khó không thì bạn nên biết được người học tài chính ngân hàng cần có những tố chất nào.

Có tư duy logic và trí nhớ tốt

Đặc thù tính chất công việc trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với rất nhiều con số và vô vàn cách tính. Chính vì vậy việc học tốt các môn tự nhiên sẽ là tố chất quan trọng bắt buộc bạn phải có. Bên cạnh đó, một trí nhớ tốt sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều, đồng thời cần có khả năng phân tích, đánh giá nhanh nhạy để giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến quản lý, đầu tư sử dụng vốn.

Ngành tài chính ngân hàng có tiềm năng phát triển
Ngành tài chính ngân hàng có tiềm năng phát triển

Người làm tài chính ngân hàng luôn trung thực, cẩn trọng, chính xác

Nói đến tài chính ngân hàng chúng ta hiểu ngay đây là một lĩnh vực khá nhạy cảm. Chính vì vậy bạn phải luôn cẩn trọng, tỉ mỉ, chính xác trong công việc. Nếu có sai sót dù chỉ là rất nhỏ, bạn sẽ phải đối diện với những hậu quả khó lường.

Khả năng giao tiếp tốt

Là một công việc thường xuyên phải giao dịch, đàm phán với khách hàng và đối tác, bạn cần phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng, giao tiếp tốt, thuyết phục đối tác để đạt được hiệu quả tối ưu bên cạnh kiến thức chuyên môn vững chắc.

Giỏi ngoại ngữ và tin học

Làm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bạn không thể không biết sử dụng thành thạo máy tính. Nếu không có khả năng này bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong công việc. Bên cạnh đó, với một nền kinh tế mở cửa hội nhập thì ngoại ngữ đóng vai trò rất quan trọng.

Chịu được áp lực cao

Làm việc với những con số sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, stress. Chính vì vậy, bạn phải có một sức khỏe, tinh thần tốt và quản lý quỹ thời gian hợp lý để hoàn thành công việc đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến