Học sinh giỏi công nghệ thông tin và chiếc giường tự chế tích hợp nhiều tính năng giúp bệnh nhân covid -19

Thứ bảy, 16/04/2022 | 15:23

Quang Vinh, Hạnh An - lớp 10 THPT Trường Xuân, Tháp Mười chế tạo thành công giường tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ bệnh nhân covid - 19.

Ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, Nguyễn Quang Vinh và Phan Nguyễn Hạnh An là học sinh giỏi nhiều năm liền. Vinh, ngoài thời gian trên lớp rất thích lập trình, đào sâu nghiên cứu trong lĩnh vực tự động hoá. Trong khi Hạnh An từng đoạt giải nhất vòng chung kết Solve for Tomorrow 2021 với dự án Robo Kat - giúp con người giám sát, giải quyết vấn đề ở những nơi tối tăm, bề mặt nguy hiểm.

Học sinh giỏi công nghệ thông tin và chiếc giường tự chế tích hợp nhiều tính năng giúp bệnh nhân Covid-19
Hình ảnh Nguyễn Quang Vinh và Phan Nguyễn Hạnh An

Mục đích xuất phát từ lòng nhân ái

Trước tình hình dịch bệnh covid-19 diễn ra cẳng thẳng, đứng trước áp lực cũng như sự vất vả của các bác sĩ trong giai đoạn dịch bùng nổ chưa được kiểm soát. Với sự thông minh, sáng tạo, cùng những thế mạnh về Công nghệ thông tin 2 bạn trẻ Vinh và An đã nghiên cứu, lên ý tưởng và chế tạo thành công giường bệnh tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ bệnh nhân covid -19, giảm công việc cho y bác sĩ. Dự án của cả hai đoạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Phân tích về cấu trúc và cách vận hành của chiếc giường đặc biệt này, Vinh cho hay chiếc giường gồm bộ điều khiển, với các cảm biến nhằm kiểm tra sức khỏe người nhiễm Covid-19 như thân nhiệt, nhịp tim, nồng độ oxy trong máu.

Người bệnh chỉ cần đặt ngón tay, để trán gần vị trí quy định trên bộ điều khiển, các thông số sẽ hiển thị trong khoảng ba giây. Sau đó phần mềm gồm thuật toán phân tích dữ liệu, đưa ra cảnh báo chính xác, đồng thời gửi thông tin đến bác sĩ nếu thấy bất thường, thông qua ứng dụng IoT, ngược lại, nếu sức khoẻ ổn định, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo đến người nhà.

Ngoài ra, giường bệnh cũng tích hợp các chức năng hỗ trợ bệnh nhân covid - 19 trong trường hợp khẩn cấp như hệ thống bóp bóng tạo oxy tự động, nâng giường bệnh tự động, liên hệ bác sĩ điều trị. Để tăng kênh giao tiếp với bác sĩ, một camera đàm thoại cũng được tích hợp trên giường bệnh. Bên cạnh đó, hệ thống khử khuẩn tự động bằng tia UV-C đi kèm cảm biến có thể nhận biết lúc nào bệnh nhân không sử dụng giường để tiến hành vệ sinh diệt khuẩn.

Những ứng dụng này vừa giúp giảm áp lực công việc cho đội ngũ y bác sĩ trong điều kiện quá tải; vừa giúp người bệnh, thân nhân yên tâm hơn. Thông qua khảo sát, Hạnh, Vinh và nhóm nghiên cứu vui mừng khi nhận thấy tâm lý chung của bệnh nhân là mong muốn được theo dõi sức khỏe thường xuyên, chăm sóc, hỗ trợ kịp thời khi có vấn đề sức khỏe.

Học sinh giỏi công nghệ thông tin và chiếc giường tự chế tích hợp nhiều tính năng giúp bệnh nhân Covid-19
Quang và An chụp cùng thầy Nguyễn Đức Vĩnh

Hành trình sáng tạo không hề dễ dàng

Tuy các thiết bị công nghệ hầu như có sẵn trên thị trường, việc còn lại là tích hợp chúng với nhau và viết mã code cho bộ xử lý, nhưng quá trình thiết kế, sản xuất thành công chiếc giường này cũng không hề dễ dàng. Vinh và An phải mất rất nhiều thời gian tìm tòi thông qua sách chuyên ngành, diễn đàn trực tuyến, các video hướng dẫn trên Internet và đã trải qua hàng chục lần thực nghiệm, thất bại.

Trong quá trình thực hiện, đôi bạn còn nhờ thầy Nguyễn Đức Vĩnh hướng dẫn thêm, ba thầy trò bắt đầu nghiên cứu về giường bệnh công nghệ từ tháng 8/2021 - lúc dịch bùng phát mạnh ở Đồng Tháp - và hoàn thành vào tháng 12 cùng năm.

Hiện Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nên cả nhóm đang hướng đến đối tượng sử dụng là các bệnh viện có lượng bệnh nhân đông hoặc nhu cầu của những gia đình có người lớn tuổi song người thân không có điều kiện chăm sóc mỗi ngày. Giữa tháng 4/2022, Vinh, An tranh thủ cùng thầy Vĩnh bàn bạc cải tiến sản phẩm như thay các cảm biến thường bằng thiết bị chất lượng tốt hơn, tích hợp bộ phát wifi để chủ động ở những nơi chưa có... Dự kiến sắp tới, ba thầy trò sẽ dự thi ý tưởng khởi nghiệp và sản xuất thử để kinh doanh.

Từ khóa: bệnh nhân covid
Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Nhu cầu học Văn bằng 2 công nghệ thông tin ngày càng tăng cao bởi ngành Công nghệ thông hiện là một lĩnh vực luôn thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên hàng năm, nhờ vào cơ hội việc làm đa dạng và mức lương cao hấp dẫn.
Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh liên thông Đại học Công nghệ Thông tin dành cho những sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp và muốn nâng cao bằng cấp của mình.
Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh Đại học Ngành Công nghệ thông bằng phương thức xét học bạ năm 2024. Theo đó sinh viên trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin được nhận học bổng lên tới 100% học phí năm 2024.
Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Trí tuệ Nhân tạo là ngành học chuyên nghiên cứu công nghệ điện tử trong Robot và Trí tuệ Nhân tạo với nhiêu cơ hội việc làm và có thu nhập cao. Vậy Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Những trường nào đào tạo?
Đăng ký trực tuyến