Học thuyết Tạng Tượng theo Y học cổ truyền Trung Hoa là gì?

Thứ hai, 10/03/2025 | 13:40
Theo dõi ULTV trên

Y học nhân loại hình thành từ xa xưa gọi là y học cổ truyền hay còn gọi là Đông Y. Y học cổ truyền dựa vào các học thuyết đã được các thầy thuốc Đông Y đúc kết từ hàng nghìn năm nói về hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho con người.

am-duong-ngu-hanh

Các thầy thuốc Đông Y Trung Quốc đã phát triển và lí luận Y học cổ truyền dựa theo các sự vật, hiện tượng của tự nhiên từ đó quy nạp thành các học thuyết như: Học thuyết âm dương, học thuyết ngũ hành, học thuyết thiên nhân hợp nhất, học thuyết kinh lạc, học thuyết vẫn khí, học thuyết tạng tượng… do đó mà nền Y học Cổ truyền mang tính trừu tượng.

Theo Tiến sĩ Y học Cổ truyền Đỗ Minh Hiền chia sẻ: Học thuyết tạng tượng và học thuyết kinh lạc được các Danh Y nghiên cứu ứng dụng nhiều trong Y lý Y học cổ truyền để miêu tả về các hoạt động của các bộ phận lục phủ ngũ tạng trong cơ thể con người.

1. Học thuyết tạng tượng

– Tạng gồm ngũ tạng: Tâm, can, tì, phế, thận. Phủ gồm 6 phủ: Đởm, vị, đại trường, tam tiêu, tiểu trường và bàng quang.

– Tượng là chỉ các hoạt động xảy ra khi các tạng phủ hoạt động, trong các điều kiện bình thường và điều kiện bất thường (yếu tố gây bệnh), thái quá hay bất cập làm tổn thương sức khỏe thì đó là tình trạng bệnh lí, cần phải điều trị, điều hòa lại cơ thể.

1.1. Tinh, khí, huyết, tân dịch và thần

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, trong cơ thể con người có tinh, khí, huyết, tân dịch và thần là cơ sở vật chất cho hoạt động của các tạng phủ trong cơ thể.

Tinh: Là cơ sở vật chất của sự sống con người và các loại hoạt động cơ năng của cơ thể, là vật chất cơ bản cấu tạo nên ngũ tạng, lục phủ. Dựa vào nguồn gốc, chia tinh thành hai loại đó là:

Tinh tiên thiên: Do bố mẹ truyền cho.

Tinh hậu thiên: Được tạo thành từ chất dinh dưỡng của đồ ăn. Tinh hậu thiên do tì vị vận hóa, phân bố ở các tạng phủ nên còn được gọi là “tinh của tạng phủ”.

Tinh tiên thiên và tinh hậu thiên bổ sung cho nhau, sau khi quy nạp vào thận chúng tham gia vào việc sinh dục và phát dục của cơ thể. Tinh còn được gọi là chân âm, là cơ sở vật chất của nguyên khí nên còn được gọi là nguyên âm. Nguyên âm chống lại tà khí (yếu tố gây bệnh bên ngoài) giúp cho sự phát triển của cơ thể.

bac-sy-y-hoc-co-truyen

Khí: Là một thành phần cấu tạo của cơ thể, là chất cơ bản để duy trì sự sống của con người. Khí có tác dụng thúc đẩy huyết và các công năng tạng phủ kinh lạc hoạt động. Khí có mặt ở khắp nơi trong cơ thể, nguồn gốc của khí do tiên thiên hoặc hậu thiên tạo thành. Khí được chia thành 4 loại đó là: Nguyên khí, tông khí, dinh khí và vệ khí.

Nguyên khí: Còn gọi là sinh khí, chân khí, khí của chân nguyên do tinh tiên thiên sinh ra và được bổ sung không ngừng ở hậu thiên.

Tông khí: Là chỗ quỵ tụ, xuất phát, vận động của khí toàn thân

Dinh khí: Khí do chất tinh vi từ đồ ăn thức uống tạo thành.

Vệ khí bắt nguồn từ tiên thiên, do dương khí của thận sinh ra và bổ sung không ngừng bằng hậu thiên và có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi ngoại tà xâm nhập.

Huyết: Được tạo thành từ chất tinh vi của thủy cốc được tì vị vận hóa, từ dinh khí đi trong mạch và tinh được tàng trữ ở thận sinh ra. Chính vì vậy huyết có quan hệ mật thiết với các tạng tì, phế, thận. Huyết được khí thúc đẩy, đi theo mạch nuôi dưỡng toàn thân, bên trong là tạng phủ, bên ngoài cờ cơ nhục, cân cốt.

Tân dịch: Là chất nước của cơ thể, trong đó chất trong gọi là tân, chất đục gọi là dịch. Tân dịch cũng có nguồn gốc từ chất dinh dưỡng của đồ ăn hóa ra. Tân đi toàn thân, tưới và nuôi dưỡng cho các tạng phủ, cơ nhục, kinh mạch, da và tạo thành huyết dịch, không ngừng bổ sung cho huyết dịch. Dịch bổ sung cho tinh, tủy, giúp cho khớp xương cử động dễ dàng, làm nhuận da lông.

Thần: Là hoạt động về tinh thần, ý thức và tư duy của con người, là biểu hiện bên ngoài của tinh, khí, huyết và tân dịch. Thần còn là sự biểu hiện ra bên ngoài của tình trạng sinh lí, bệnh lí của các tạng phủ bên trong cơ thể. Thần còn thì sống, thần kém thì bệnh tật, thần mất thì chết. Một người có khí huyết thịnh vượng, ngũ tạng lục phủ điều hòa thì tinh thần sung túc.

Xem thêm: Giới thiệu Khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Lương Thế Vinh

Học thuyết Thiên Nhân Hợp Nhất trong Đông Y là gì?

Học thuyết Thiên Nhân Hợp Nhất trong Đông Y là gì?

Con người với hoàn cảnh tự nhiên và xã hội luôn mâu thuẫn và thống nhất với nhau, thông qua sự thích nghi, chế ngự, cải tạo hoàn cảnh thiên nhiên và xã hội sẽ sinh tồn và phát triển. Trong y học cổ truyền, ứng dụng học thuyết này để chỉ đạo các phương pháp phòng bệnh giữ sức khoẻ, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đề ra phương pháp chữa bệnh toàn diện.
Học thuyết Tạng Tượng theo Y học cổ truyền Trung Hoa là gì?

Học thuyết Tạng Tượng theo Y học cổ truyền Trung Hoa là gì?

Y học nhân loại hình thành từ xa xưa gọi là y học cổ truyền hay còn gọi là Đông Y. Y học cổ truyền dựa vào các học thuyết đã được các thầy thuốc Đông Y đúc kết từ hàng nghìn năm nói về hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho con người.
Xét tuyển Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với 3 phương thức tuyển sinh

Xét tuyển Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với 3 phương thức tuyển sinh

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền (mã ngành 7720115), xét tuyển liên tục nhiều đợt trong năm với các phương thức tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục & đào tạo, Bộ Y tế.
Thách thức và cơ hội của sinh viên ngành Y học cổ truyền trong thị trường lao động

Thách thức và cơ hội của sinh viên ngành Y học cổ truyền trong thị trường lao động

Trong những năm gần đây, Y học cổ truyền tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc và dần được công nhận trên toàn cầu. Sự phát triển này mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên và người học trong lĩnh vực Y học cổ truyền, nhưng đồng thời cũng mang đến không ít thách thức.
Đăng ký trực tuyến