Tìm hiểu tất tần tật về ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử.

Thứ năm, 17/02/2022 | 09:02

Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? cơ hội việc làm, mức lương ra sao…? chúng ta cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin về ngành học này nhé!

Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử thuộc nhóm ngành kỹ thuật
Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử thuộc nhóm ngành kỹ thuật

Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử thuộc nhóm ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là rất quan trọng trong cuộc sống. Vì vậy tương lai ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử sẽ rất phát triển. Bởi cuộc sống của người người, nhà nhà gắn liền với các đồ gia dụng điện tử như điện thoại, ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, cùng với vô kể các thiết bị điện, điện tử khác.

1. Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử là gì?

Ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là một ngành học nghiên cứu về điện, điện tử, điện từ, năng lượng, hệ thống điều khiển, hệ thống xử lý tín hiệu,… nhằm mục đích hỗ trợ con người nâng cao năng suất lao động, tăng thêm giá trị cho cuộc sống. Nó bao gồm các hệ thống điện tử, truyền động điện, truyền tải, cung cấp và phân phối điện…

2. Vai trò của ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử trong cuộc sống

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, điện đóng vai trò vô cùng quan trọng và cấp thiết đối với tất cả mọi hoạt động của con người. Từ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh… tất cả mọi ngành nghề muốn tạo ra năng suất và chất lượng sản phẩm và tính cạnh tranh thì đều phải sử dụng đến nguồn năng lượng điện.

3. Cơ hội việc làm của ngành điện - điện tử

Hiện nay, vai trò quan trọng của máy móc trong cuộc sống đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho ngành điện - điện tử. Kỹ sư ngành này có thể làm nhiều lĩnh vực, cụ thể như:

Lĩnh vực vận hành, bảo trì, giám sát hệ thống mạng điện lưới quốc gia. Bạn sẽ làm việc trong các trạm biến áp, các nhà máy điện hoặc các công ty điện lực.

Thiết kế hệ thống mạng lưới điện thích hợp ở các khu công nghiệp, xí nghiệp, chế xuất, các khu công trình dân dụng, điện sinh hoạt…

Nếu trình độ chuyên môn cao, bạn có thể làm việc trong các phòng thí nghiệm, sáng chế. Bạn có thể làm việc cho các tập đoàn, công ty sản xuất máy móc, thiết bị, robot tự động hóa,…tạo ra các sản phẩm điện tử hóa cao như Samsung, LG, Sony, Toshiba...

Với kinh nghiệm nghề nghiệp, chuyên môn tốt, bằng cấp chứng chỉ cao, bạn cũng có thể trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực này và đi giảng dạy cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng…

Sinh viên thực hành các thao tác nghề nghiệp tại phòng thực nghiệm
Sinh viên thực hành các thao tác nghề nghiệp tại phòng thực nghiệm

4. Lương ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Mức lương kỹ sư điện –điện tử mới ra trường dao động từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng. Mức lương này cho những bạn chưa có kinh nghiệm, phải tích cực học việc. Nếu trong thời gian sinh viên bạn tích cực đi thực tập, làm thêm, có kinh nghiệm, hiểu việc thì bạn có thể nhận được mức lương cao hơn.

Đối với những người đã có kinh nghiệm làm việc từ 2 – 3 năm mức lương dao động từ 7 đến 9 triệu đồng/ tháng.

Khi có trình độ chuyên môn và thời gian làm việc từ 5 năm trở lên thì lương tối thiểu sẽ là 12 triệu đồng/ tháng.

Với thống kê của Glassdoor, mức lương các công nhân viên chuyên ngành Kỹ thuật điện ở Việt Nam, biết tiếng Anh ở mức giao tiếp tốt là hơn 20 triệu đồng một tháng.

5. Các khối xét tuyển vào ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử tại LTVU

– Mã ngành: 7510301

– Theo đề án tuyển sinh năm 2022 của trường ĐH Lương Thế Vinh, ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử xét tuyển các tổ hợp môn sau:

- Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học.

- Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh.

- Khối C01: Toán, Vật lý, Ngữ Văn.

Mức điểm xét tuyển theo hình thức xét học bạ THPT ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử năm 2021 của trường ĐH Lương Thế Vinh là từ 15 điểm với các khối tương ứng.

Nếu các bạn thực sự đam mê và có nguyện vọng đăng ký học ngành này thì hãy đến với Đại học Lương Thế Vinh, nơi sẽ giúp bạn thực hiện được khát vọng. chi tiết xem tại website: https://ultv.edu.vn/ hoặc trang fanpage Trường Đại học Lương Thế Vinh.

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến