Kế toán công làm việc tại đâu? Nhu cầu nguồn nhân hiện nay?

Thứ sáu, 13/05/2022 | 11:43

Kế toán công có thể làm việc tại nhiều cơ quan khác nhau các đơn vị khối chính phủ chung và đơn vị phi chính phủ. Kế toán công sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Kế toán công làm việc tại đâu?
Kế toán công làm việc tại đâu?

Sinh viên thực tập ngành kế toán công làm những gì

Sinh viên kế toán công với kiến thức kế toán tài chính có thể chủ động thích ứng được mọi lĩnh vực nghề nghiệp, trong đó tập trung nhiều hơn về khu vực công. Cụ thể như các vị trí chuyên viên kế toán, cơ quan nghiên cứu trong khu vực công, các tổ chức chính trị xã hội,... Ngoài ra sinh viên kế toán công còn có cơ hội làm tại các đơn vị dưới đây.

Đối với các đơn vị khối chính phủ chung và đơn vị phi chính phủ thì sau khi tốt nghiệp, các sinh viên ngành kế toán công sẽ là công nhân viên chức từ các cấp trung ương cho đến tận địa phương như các cơ quan ở bộ và ngang bộ với các đa lĩnh vực như tài chính, thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, cơ quan cấp tỉnh, cơ quan cấp huyện, cơ quan cấp xã.

Kế toán công làm việc tại đâu?

Cấp trung ương có 22 bộ có phòng tài chính kế toán với nhu cầu nhân lực khoảng 5.000 kế toán công. Yêu cầu trình độ đại học và sau đại học đối với các ứng viên.

Cơ quan lập pháp và tư pháp cấp trung ương có khoảng 300 đơn vị độc lập cần kế toán công với nhu cầu khoảng 1.500 người. Đối với vị trí kế toán công tại đây yêu cầu trình độ đại học và sau đại học.

Ở hệ thống quản lý tài chính công theo ngành bao gồm tài chính, thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, với nhu cầu khoảng 15.000 cán bộ kế toán công. Đặc biệt hiện nay trong lộ trình chuyển đổi sang mô hình tổng kế toán công nên yêu cầu nhân lực cả về chất lượng lần số lượng.

Ở địa phương cấp tỉnh có 63 tỉnh thành, với khoảng 960 sở và tương đương sở có phòng tài chính kế toán. Cần một lượng lớn khoảng 15.000 kế toán công trình độ đại học và sau đại học.

Ở cấp huyện có trên 700 huyện với trên 7.000 phòng và tương đương, cần kế  toán công và nhu cầu có khoản 12.000 cán bộ kế toán công. Yêu cầu bằng cấp chuyên ngành đại học, cao đẳng.

Chính quyền cấp xã khoảng có 11.000 xã, mỗi xã cần có 2 kế toán làm việc. Tổng cần 22.000 cán bộ kế toán công cấp xã trên toàn quốc, yêu cầu bằng cấp đại học hoặc cao đẳng.

Ở khu vực đơn vị sự nghiệp có khoảng 45.0000 trường học, có nhu cầu khoảng 60.000 kế toán công. Bên cạnh đó có khoảng 1.100 bệnh viện đa khoa và chuyên ngành cần kế toán công với số lượng khoảng 11.000 cán bộ. Các đơn vị sự nghiệp khác có khoảng 8.000 đơn vị và cần 16.000 kế toán công.

Còn ở khu vực tổ chức phi chính phủ cần có khoảng 2.000 đơn vị với nhu cầu cần 4.000 kế toán công. Các đơn vị này thường yêu cầu cao về mặt bằng cấp đại học, sau đại học.

Ở cấp huyện cần kế  toán công khoảng 12.000 cán bộ kế toán công
Ở cấp huyện cần kế  toán công khoảng 12.000 cán bộ kế toán công

Yêu cầu nguồn nhân lực kế toán công ở các đơn vị khối chính phủ chung và đơn vị phi chính phủ là rất lớn.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì kế toán công sẽ làm kế toán tại công ty, ban tài chính của tập đoàn kinh tế, phòng tài chính kế toán của các doanh nghiệp, kế toán trưởng, kế toán chi phí, kế toán kho, kế toán ngân hàng,... Bộ phận kế toán có vị trí rất quan trọng trong doanh nghiệp vì nó giúp doanh nghiệp hoạt đúng đúng hướng phát triển.

Còn đối với các tổ chức tài chính như ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty tài chính thì sinh viên kế toán công có thể làm ở nhiều vị trí như chuyên viên, chuyên gia tư vấn tài chính, kiểm toán viên, giao dịch viên tại các ngân hàng,... Tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp về bằng cấp và nghiệp vụ của kế toán công.

Với những sinh viên tốt nghiệp tốt, năng lực cao có thể phát triển ở nhiều lĩnh vực liên quan, khẳng định giá trị bản thân trong xã hội. Đặc biệt, có thể làm cùng lúc cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức với mức lương cực kỳ hấp dẫn.

Kế toán công có mức lương hấp dẫn

Hiện nay, thực tế xã hội đã cho thấy kế toán, kế toán trưởng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì nền tảng tài chính vững mạnh giúp đơn vị tồn tại và phát triển. Sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán công không chỉ có nhiều cơ hội trong thị trường lao động trong nước mà còn có nhiều cơ hội phát triển ở thị trường lao động quốc tế.

Thật không thể phủ nhận, kế toán công đang là ngành nghề hái ra tiền đáng mơ ước của nhiều sinh viên hiện nay và trong tương lai. Qua bài viết này mong rằng sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh viên còn tìm hiểu kế toán công là gì và có định hướng đúng đắn theo ngành này.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: kế toán công
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến