Kỹ sư xây dựng trẻ mới ra trường và những điều cần biết

Thứ sáu, 25/02/2022 | 11:11

Nhà tuyển dụng thì luôn đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm nhưng kỹ sư mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm? Bài viết chia sẻ những điều mà các tân kỹ sư xây dựng nên biết để vững bước trong phát triển sự nghiệp.

Kỹ sư xây dựng
Kỹ sư xây dựng

Sau khi tốt nghiệp Đại học và được cấp bằng Kỹ sư kỹ thuật xây dựng ra trường là những người “chân ướt chân ráo” vào nghề bạn cần chuẩn bị tâm thế gì? TS. Đỗ Văn Bình – Giảng viên khoa Xây dựng và công nghệ - Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ những điều kỹ sư xây dựng trẻ cần biết để có thể gắn bó với nghề lâu dài và phát triển sự nghiệp bền vững.

Hướng đi cho bền vững cho sinh viên xây dựng mới ra trường

Lời khuyên cho bạn là nên tìm kiếm một công ty hay tổ đội thi công nào đó có thể giúp bạn học hỏi thêm về công việc, những kỹ năng nghề và kinh nghiệm làm việc cần thiết, đừng ngại những công việc trực tiếp ngoài công trường. Trong năm đầu tiên đi làm, đừng quá nặng nề về chuyện lương thưởng mà hãy chú trọng vào việc học nghề, rèn kỹ năng. Khi bạn đã thực sự nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, tự tin làm được việc rồi thì bạn có quyền định giá trị của bản thân thông qua mức lương cũng như các điều kiện làm việc.

Nhà tuyển dụng luôn đòi kinh nghệm vậy sinh viên mới ra trường cần làm gì

Bên tuyển dụng thì luôn đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm nhưng sinh viên mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm? Không chỉ riêng ngành xây dựng, mà trong lĩnh vực nào cũng yêu cầu điều này. Họ đứng ở vai trò của một người sử dụng lao động, họ cần người am hiểu và làm việc được ngay. Nhưng điều đó không có nghĩa kỹ sư xây dựng mới ra trường sẽ không có cơ hội tìm được việc. Quan trọng là bạn chọn cách bắt đầu từ đâu và  như thế nào.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm nghề, bạn không nên nộp hồ sơ vào doanh nghiệp lớn mà nên tìm các công ty nhỏ để làm. Bạn có thể chấp nhận đi xa vài năm, làm việc cho các dự án ở các tỉnh các nới đang phát triển cơ sở hạ tầng người ta rất cần lao động.

Bạn hãy tận dụng các mối quan hệ từ gia đình, bạn bè các anh chị cựu sinh viên của trường, đừng ngại khi chia sẻ thông tin bản thân và nên mở rộng mối quan hệ. Kinh nghiệm cũng không phải là yếu tố mang tính quyết định. Bởi từng có trường hợp 1 ứng viên chưa có kinh nghiệm lại vượt qua được các ứng viên đã sở hữu tay nghề 3,4 năm vì bạn có các kỹ năng mềm như khả năng thuyết trình, khả năng sử dụng ngoại ngữ, hay đơn giản là khả năng về thể thao, văn nghệ. Chính vì vậy hãy tích cực tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động đoàn thể ngay khi bạn đang trong trường đại học.

Ngành xây dựng có nhiều chuyên ngành và thực tế thì chuyên ngành xây dựng nào cũng là kỹ sư kết cấu cả, nếu biết càng nhiều thì bạn càng nhiều cơ hội hơn trong lự chọn công việc. Nếu bạn học về cầu đường vẫn có thể làm dân dụng hoặc ngược lại.

Kỹ sư xây dựng trên công trường
Kỹ sư xây dựng trên công trường

Bạn nên đặt mục tiêu nghề nghiệp thế nào cho phù hợp

Với mục tiêu nghề nghiệp, tốt nhất bạn nên đề ra cho mình những mục tiêu cụ thể và phù hợp với khả năng hiện tại của bản thân. Kỹ sư xây dựng mới ra trường, không nên đặt nặng chuyện lương thưởng mà chú trọng hơn vào việc tìm môi trường giúp bạn học kỹ năng nghề tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thực tế. Để khoảng vài năm sau có thể lên được vị trí đội phó hay chỉ huy phó - khi đó lương cao trở thành việc đương nhiên.

Hãy là một người năng động và thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp. Khi đã vững vàng về chuyên môn mà có thêm các kỹ năng giao tiếp, tiếng Anh, tin học… sẽ giúp bạn nhanh thăng tiến trong sự nghiệp. Không phải ai sinh ra cũng có thể làm lãnh đạo bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: ý chí cầu tiến, kinh nghiệm và khả năng chớp cơ hội… nên các bạn mới ra trường cần tiếp tục trau dồi kiến thức, tự học, tự nghiên cứu để hoàn thiện bản thân.

Sự khác biệt giữa kỹ sư và thợ lành nghề

Trên thực tế công việc cho thấy không phải kỹ sư nào cũng giỏi và không phải thợ nào cũng kém. Điều quan trọng là đặt họ vào đúng vị trí công việc nào cho hiệu quả nhất. Với kỹ sư xây dựng khi được đào tạo chính quy họ sẽ biết cách thức nhìn ra vấn đề và lường trước những sai sót có thể xảy ra để đỡ thiệt hại cho công ty, một người biết lo sẽ bằng cả kho người làm. Các bạn kỹ sư trẻ nên đi theo những người có kinh nghiệm và giỏi hơn mình để học hỏi. Đồng thời cũng nên xây dựng và mở rộng các mối quan hệ trong công việc, cùng chia sẻ và hỗ trợ nhau khi cần.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến