Kỹ thuật máy tính và những điều cần biết về ngành học này

Thứ ba, 12/04/2022 | 16:05

Kỹ thuật máy tính là một ngành khá mới, nhưng có tốc độ phát triển chóng mặt trong những năm qua, cùng với ngành công nghệ thông tin và những phát triển vượt bậc của công nghệ số. Kỹ thuật máy tính ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ngành Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering) là ngành học tổng hòa, kết hợp giữa hai khối ngành kiến thức Điện tử và Công nghệ thông tin. Ngành học này tập trung nghiên cứu cách xây dựng và phát triển thiết bị đồng thời xây dựng, phát triển các phần mềm phục vụ cho sự hoạt động của các thiết bị phần cứng đó. Đây là ngành liên quan chặt chẽ đến vật lý, kỹ thuật điện và khoa học máy tính.

c8
Kỹ thuật máy tính và những điều cần biết về ngành học này

Ra trường, kỹ sư máy tính đã có đủ kỹ năng giải quyết các vấn đề giữa phần cứng và phần mềm, từ thiết kế các mạch điện tử đơn giản đến thiết kế vi xử lý, máy tính cá nhân và cả các siêu máy tính, đặc biệt là thiết kế các hệ thống nhúng dùng trong hầu hết các thiết bị điện - điện tử.

Chương trình đào tạo:

Sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính được cung cấp những kiến thức cơ bản về toán học, vật lý, điện tử số, cơ sở dữ liệu và thuật toán, hệ thống thông tin. Đồng thời kết hợp kiến thức chuyên ngành về cơ chế kết nối, hạ tầng, điều khiển, vận hành hệ thống máy tính và mạng truyền dữ liệu. Cụ thể như sau:

Kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về công nghệ thông tin nói chung và kỹ thuật máy tính nói riêng.

Kỹ năng thiết kế, xây dựng hệ thống phần cứng và phần mềm trong các lĩnh vực: điện tử, thiết kế vi mạch, hệ thống nhúng, robot, điều khiển tự động…

Kỹ năng lập trình trên thiết bị di động, tablet, máy tính, các hệ thống nhúng.

Công việc tương lai:

Trong thời buổi hiện nay, hầu hết sinh viên chuyên ngành kỹ thuật máy tính đều không lo thiếu việc, thậm chí họ có cơ hội công việc rất lớn, với mức thu nhập cao. Theo khảo sát của ban tuyển sinh mức lương trung bình của một Kỹ sư Kỹ thuật máy tính có kinh nghiệm từ 1 - 4 năm là 18,8 triệu/tháng. Đây là một con số cực kỳ cao so với mặt bằng chung các ngành tại Việt Nam. Bên cạnh mức lương trên, các kỹ sư máy tính còn được hưởng các khoản thưởng, phúc lợi và chính sách đãi ngộ của công ty cùng với môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động. Kỹ sư máy tính có thể làm ở nhiều mảng:

Trở thành lập trình viên: hệ thống, các phần mềm nhúng trên thiết bị di động, vi xử lý…

Kỹ sư thiết kế mạch điện - điện tử, vi mạch, chip. Kỹ sư lắp đặt, quản lý và vận hành các hệ thống máy tính

Nhân viên kiểm thử ứng dụng, phần mềm nhúng hoặc có thể nghiên cứu và giảng dạy tại các Viện nghiên cứu về CNTT, khoa học máy tính…

Nhu cầu tuyển dụng

Những khảo sát gần đây cho thấy Kỹ thuật máy tính là một ngành thiếu nhân lực trong thời điểm hiện tại và đặc biệt là trong vòng 10 năm tiếp theo. Ngoài nguyên nhân Nhà nước đặt mục tiêu đưa ngành này trở thành một trong những ngành chủ lực của kinh tế nước nhà, thì còn thêm một nguyên nhân chính là do các tập đoàn trong ngành đang chuyển hướng thị trường lao động vào Việt Nam.

Bắt kịp xu thế đó, trường đại học Lương Thế Vinh mở chuyên ngành Kỹ thuật máy tính trực thuộc khoa Công nghệ thông tin với hi vọng sẽ là nơi đào tạo được những kỹ sư máy tính chất lượng cao, có trình độ, kiến thức của xã hội công nghệ cao.

IMG_3584
Kỹ thuật máy tính và những điều cần biết về ngành học này

PGS. TS Mai Quốc Chánh, nguyên hiệu trưởng trường đại học Lương Thế Vinh chó biết: Hiện trường có đội ngũ giảng dạy chuyên nghiệp, đã thiết kế và xây dựng một chương trình học tập phù hợp với xu thế, đáp ứng việc truyền tải đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho sinh viên với các module nghề nghiệp dựa trên yêu cầu giải quyết công việc tại các doanh nghiệp và được hợp tác với các kỹ sư bậc cao, các chuyên gia đảm nhận việc giảng dạy và thực hành. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, khi theo học tại trường đại học Lương Thế Vinh, sinh viên còn có rất nhiều cơ hội trải nghiệm thông qua các dự án thực tế và cuộc thi sáng tạo.

Học sinh ở Nam Định, hoặc những em sinh viên muốn học tập và làm việc tại Nam Định có thể lựa chọn ngành Công nghệ thông tin của Trường đại học Lương Thế Vinh. Đây là một trong những ngôi trường đào tạo chất lượng tại khu vực phía Bắc, đặc biệt là ở nơi đất học thành Nam. Tại đây ngoài việc đâu tư nền tảng kiến thức chuyên sâu cho các em, nhà trường còn liên kết hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tạo cơ hội việc làm cho các em sau khi ra trường.

Thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học online hay tại văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký xét tuyển https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Bước 2: Nếu xét tuyển online thí sinh chụp ảnh học bạ THPT, giấy khai sinh, số báo danh và điểm thi THPT Quốc gia, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nếu có), sau đó thí sinh gửi đến một trong các kênh dưới đây để làm thủ tục nhập học:

Email: ultv.edu.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongDHLuongTheVinh

Zalo : 03.8259.8259

☎ Liên hệ Hotline để được hướng dẫn : ☎ 03.8259.8259

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng và nhập học tại Văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh tại địa chỉ Đường Cầu Đông - Phường Lộc Vượng - Thành Phố Nam Định.

Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Nhu cầu học Văn bằng 2 công nghệ thông tin ngày càng tăng cao bởi ngành Công nghệ thông hiện là một lĩnh vực luôn thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên hàng năm, nhờ vào cơ hội việc làm đa dạng và mức lương cao hấp dẫn.
Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh liên thông Đại học Công nghệ Thông tin dành cho những sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp và muốn nâng cao bằng cấp của mình.
Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh Đại học Ngành Công nghệ thông bằng phương thức xét học bạ năm 2024. Theo đó sinh viên trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin được nhận học bổng lên tới 100% học phí năm 2024.
Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Trí tuệ Nhân tạo là ngành học chuyên nghiên cứu công nghệ điện tử trong Robot và Trí tuệ Nhân tạo với nhiêu cơ hội việc làm và có thu nhập cao. Vậy Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Những trường nào đào tạo?
Đăng ký trực tuyến