Làm thế nào người ta thiết kế được những tòa nhà "siêu cao khổng lồ"?

Thứ ba, 08/11/2022 | 08:24

Những tòa nhà cao tới gần 1 cây số thực sự là kỳ quan kiến trúc của nhân loại, nhưng quá trình thiết kế Phức tạp hơn nhiều so với bạn nghĩ!

DSC_2323
Burj Khalifa ở Dubai, toàn nhà cao nhất thế giới

Tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa ở Dubai đã trở thành "tượng đài" vô địch trong ngành kiến trúc suốt hơn thập kỷ vừa rồi bởi chiều cao 828m và in dấu đậm sâu trong tâm trí giới kiến trúc sư.

Nó thổi bay vô số kỷ lục trước đó: Cao hơn "người tiền nhiệm" Taipei 101 tới 62% và để lại di sản khổng lồ theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng cho người thiết kế ra nó.

Người đàn ông đó là Adrian Smith, và ý tưởng về tòa nhà khổng lồ này thai nghén từ khi ông còn làm kiến trúc sư ở Skidmore, Owings and Merill (SOM). Nhưng thời điểm tòa tháp mở cửa năm 2010, ông đã có công ty riêng cùng cộng sự Gordon Gill, với tên gọi tắt của 2 người là AS + GG.

Công ty này chuyên thiết kế ra những tòa nhà cực cao và siêu cao, tức là từ 300m và 600m trở lên.

Mới đây AS và GG cũng ra mắt 1 cuốn sách dành cho cả các sinh viên Kỹ Thuật Xây Dựng và kiến trúc sư hành nghề để đưa cho họ 1 cái nhìn thấu đáo về các xây dựng những toàn nhà này

Họ đưa ra vd về những tòa nhà mới xây gần đây như Central Park Tower ở New York (472m) gồm các bản vẽ kỹ thuật chi tiết. Thậm chí còn đưa ra những bản nháp cho các concept cao hơn 1 cây số

Vô số bài toán phức tạp trong việc xây dựng một "siêu cao ốc"

Làm thế nào các tòa nhà siêu lớn sẽ chịu được các lực tự nhiên mà chúng ta có thể dự đoán được và những lực mà chúng ta không thể? Nhiều vấn đề trong số này được giải quyết bằng cách tận dụng các vật liệu và hệ thống hiện đại mà chúng ta đã quen thuộc và tạo ra những vật liệu và hệ thống cải tiến mới. Tức là, khi một đại công trình như vậy hoàn thành, nhiều rào cản về kỹ thuật và kết cấu đã được bứt phá.

Một vấn đề quan trọng khác liên quan đến kết cấu để 1 tòa nhà đứng vững như vậy là việc sử dụng các loại thép. Ho sử dụng nhôm thay thế cho thép vì nhẹ hơn quy trình ép đùn dễ dàng hơn phù hợp với nhiều hình dạng cho hầu hết mọi thiết kế mặt tiền, nó cũng phản ứng tốt với ứng suất từ các yếu tố cấu trúc bên trong và lực bên ngoài như nhiệt độ thay đổi nhanh chóng và sự gián đoạn của động đất

Sợi carbon cũng là một vật liệu mới nổi khác, cũng có trọng lượng nhẹ, nhưng nó có các sợi dài đan xen với nhau để tạo thành một cấu trúc giống như vải. Do đó, nó cứng hơn đáng kể so với thép, cho phép nó được sử dụng trong các tòa nhà chịu tải trọng tác động cao. Các sợi carbon đã và đang tiến vào các phần tử bê tông đúc sẵn.

Cũng từ việc thiết kế các tòa nhà chọc trời và nghiên cứu vật liệu xây dựng, người ta cũng bắt đầu các ý tưởng thay thế bê tông - vật liệu xây dựng vốn chưa thay đổi suốt hàng thế kỷ. Dù bền, nó lại là nguồn phát thải CO2 khá lớn.

Các nhà nghiên cứu đang xem xét các loại bê tông sinh học có khả năng tự chữa lành vết nứt, họ đổ vi khuẩn đá vôi có thể kéo dài tuổi thọ của bê tông lên đến 200 năm.

Tuyen-sinh-dai-hoc-nganh-xay-dung-LTV-6-8
Tuyển sinh Đại học ngành Kỹ thuật Xây dựng tại Nam Định

Học ngành Kỹ thuật xây dựng tại trường Đại học Lương Thế Vinh

Trường đại học Lương Thế Vinh với kinh nghiệm nhiều năm nỗ lực phát triển chất lượng đào tạo. Tạo điều kiện cho sinh viên học tại trường được học tập trong môi trường tốt nhất. Đối với ngành Kỹ thuật xây dựng nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên được ứng dụng thực hành, thực tập từ sớm. Luôn cố gắng để các em có điều kiện học tập tốt nhất.

Sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng ở trường sẽ được trang bị  kiến thức chuyên môn vững vàng. Được thực tập tham gia vào thiết kế xây dựng công trình. Các em được trau dồi  kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế từ sớm. Với mục đích ứng dụng kiến thức vào thực tiễn và từ thực tiễn để nghiên cứu học tập.

Đội ngũ giảng viên giỏi là những giáo sư tiến sĩ có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Nhà trường còn mời đến những kỹ sư xây dựng nổi tiếng trong và ngoài nước cho các em có cơ hội giao lưu và học hỏi.

Cơ sở vật chất học tập hiện đại, giúp các em tiếp cận được những phần mềm thiết kế công nghệ cao phục vụ cho kỹ thuật xây dựng.

Nếu bạn yêu thích ngành Kỹ thuật xây dựng và cần tư vấn về ngành học này, vui lòng liên hệ Trường ĐH Lương Thế Vinh để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 03.5982.5982  -  038.259.8259

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Kỹ thuật xây dựng là ngành học tiềm năng trong tương lại với dự báo nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong thời kỳ 4.0 và được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Năm 2024, có nhiều trường Đại học tuyển sinh nhưng nên chọn trường nào có mức học phí thấp phù hợp.
Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Kỹ thuật xây dựng là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và ổn định về lao động. Đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu về xây dựng là rất lớn. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này sẽ luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.
Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Ngành nghề xây dựng thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký học trong những năm gần đây với mong muốn trở thành những kĩ sư xây dựng. Vậy học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Hiện nay, Ở đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nhu cầu đổi mới xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết
Đăng ký trực tuyến