Lời khuyên cho thí sinh theo học ngành tài chính

Thứ năm, 07/04/2022 | 14:32

Tư vấn cho các em học sinh khi lựa chọn ngành Tài chính, thầy Mai Quốc Chánh – hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh đưa ra những lời khuyên, những lưu ý cho các em học sinh khi chọn trường, chọn ngành Tài chính.

Năm 2022, trường đại học Lương Thế Vinh, TP Nam Định dự kiến mở thêm ngành mới – ngành Tài chính Ngân hàng, đây là một trong những ngành luôn được nhiều sinh viên theo đuổi, tư vấn cho các em học sinh khi lựa chọn ngành Tài chính, thầy Mai Quốc Chánh – hiệu trưởng nhà trường đưa ra những lời khuyên, những lưu ý cho các em học sinh khi chọn trường, chọn ngành Tài chính.

Untitled-1-01[1]
Lời khuyên cho thí sinh theo học ngành tài chính

Hiểu bản thân để chọn đúng ngành, chuyên ngành:

Với nhiều năm giảng dạy và làm việc trong lĩnh vực đào tạo, thầy Mai Quốc Chánh nhận định Tài chính là một ngành học ngày càng hấp dẫn và có cơ hội nghề nghiệp rộng. Hiện nay với cơ chế mở, kinh tế thị trường phát triển đặc biệt là chủ trương đào tạo đa ngành, liên ngành của rất nhiều cơ sở đào tạo đại học đang tạo lợi thế lớn cho sinh viên ngành học tài chính.

Thầy Chánh lưu ý kiến thức và các lĩnh vực của ngành tài chính rất rộng, cộng với chương trình liên kết đào tạo vì thế chương trình học lại càng mở rộng hơn nữa. Ngoài những môn học thuộc chương trình đào tạo bắt buộc, các em sinh viên được tự do lựa chọn các môn học trong khối ngành Tài chính. Nếu như các em không có kế hoạch, hoặc tư duy lựa chọn môn học tốt thì kết quả học sẽ không đạt mong đợi. Bởi các môn học chuyên ngành mà các em lựa chọn đôi khi không bổ trợ hoặc không cần thiết cho định hướng công việc sau này của em. Để hướng tới mục đích tìm kiếm việc làm phù hợp sau khi ra trường, các em sinh viên cần có tư duy khoa học trong việc lựa chọn các môn chuyên ngành.

Hiện nay các trường thường đồng thời thiết kế nhiều môn tự chọn, nhà tuyển dụng khi nhìn quá trình học tập, bảng điểm sẽ thấy sinh viên đã học những gì, môn nào, các môn này có bổ trợ nhau không... Tại trường đại học Lương Thế Vinh, khoa Tài chính - Ngân hàng có nhiều chuyên ngành giúp sinh viên học cử nhân nhưng đi sâu vào tài chính quốc tế, đầu tư hoặc chuyên về quản trị rủi ro. Trên bằng cử nhân vẫn thể hiện ngành tài chính, nhưng bảng điểm sẽ thể hiện chuyên ngành gì, đi sâu vào những mảng nào. Nhờ đó, chỉ cần xem vào bảng điểm, các nhà tuyển dung sẽ biết được thí sinh đó có những tố chất, kỹ năng nào nổi bật.

Các em học sinh, sinh viên quan tâm đối với lĩnh vực tài chính, điều đầu tiên và quan trọng nhất học sinh phải hiểu về bản thân để chọn đúng ngành nghề. Khi chọn ngành nghề phải thỏa mãi cùng lúc hai tiêu chí: thích và hợp. Thích mà không hợp thì rất vất vả, hợp mà không thích thì sẽ thờ ơ.

Trong quá trình học các em phải có phương pháp học phù hợp, tư duy khoa học, khả năng để tự đào tạo, thích ứng và bắt kịp với xu thế.

IMG_3582
Lời khuyên cho thí sinh theo học ngành tài chính

Nghiên cứu kỹ các cơ sở giáo dục đại học mình chuẩn bị nộp hồ sơ:

Trong quá trình chuẩn bị nộp hồ sơ, thí sinh cũng cần nghiên cứu kỹ các cơ sở giáo dục đại học mình hướng đến, bởi cùng ngành nghề những mỗi cơ sở sẽ có thế mạnh khác nhau, các em nên tìm hiểu xem lợi thế đó có giúp mình phát huy sức mạnh của bản thân. Hơn nữa mỗi cơ sở giáo dục đại học không chỉ là nơi đến để học, mà còn để nâng cao trải nghiệm bản thân, cọ xát thực tiễn, như tham gia các câu lạc bộ nhóm, học thuật về tài chính, những cuộc thi nghề nghiệp. Các em nên tìm hiểu trước để tìm cho mình một môi trường thực sự thoải mái, thích hợp, nâng cao năng lực học tập cũng như các kỹ năng cần thiết cho bản thân.

Tại đại học Lương Thế Vinh, theo đề án đào tạo ngành Tài Chính – Ngân hàng, trường chủ trương liên kết với các hiệp hội tài chính, kế toán kiểm toán trong và ngoài tỉnh... Tạo điều kiện cho sinh viên trong quá trình học và thực tập, đặc biệt sinh viên sẽ được công nhận bởi các hiệp hội.

Cũng theo thầy Chánh, trường đang chủ trương xây dựng cải thiện cơ sở vật chất, tạo không gian học thuật với hệ thống khuôn viên xanh sạch, bền vững, các dịch vụ giúp việc học trở nên nhẹ nhàng hơn, đi lại thuận tiện...

Từ khóa: ngành tài chính
Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến