Làm thế nào để trở thành một chuyên viên tài chính giỏi?

Thứ ba, 05/04/2022 | 16:45

Một chuyên viên tài chính thực sự không chỉ nắm kỹ thuật và có kinh nghiệm mà cần có khả năng nắm bắt hoạt động kinh doanh của công ty trong bối cảnh nền kinh tế đa dạng.

Nếu như chuyên viên kế toán chỉ cần cần có kiến thức kế toán nhất định, đức tính cẩn trọng và làm việc vài năm tích lũy kinh nghiệm là đạt yêu cầu thì tiêu chí để trở thành một chuyên viên tài chính khó hơn nhiều. Tố chất của một chuyên viên tài chính là sự kiên trì; luôn tỉnh táo; đôi khi phải biết tưởng tượng táo bạo; đặc biệt là phải có khả năng khái quát hóa với sự làm chủ sai số và xác suất. Dưới sự tư vấn của các thầy cô giảng viên khoa quản trị kinh doanh trường đại học Lương Thế Vinh, chúng tôi đem đến một số cảm nghiệm về quản trị tài chính để các sinh viên, các chuyên viên tài chính có thêm kinh nghiệm, học hỏi và trở thành một chuyên viên tài chính giỏi.

quan-tri-tai-chinh
Làm thế nào để trở thành một chuyên viên tài chính giỏi?

Tất cả các bài toán tài chính phức tạp đều có thể quy về bài toán cơ bản với một phép toán trừ

Trong khi nhiều chuyên viên tài chính loay hoay, đau đầu để làm các phép toán tài chính, nhiều người mãi mê vận dụng những kỹ thuật, những công thức để cố gắng áp thực tế vào một khuôn mẫu có sẳn nào đó, thì các chuyên gia hàng đầu, những người có kinh nghiệm đã chỉ ra một nguyên lý đơn giản của tài chính thu nhập bằng thực thu trừ thực chi, khi quy về bài toán cơ bản này, có lẽ sẽ có nhiều hình dung, hướng đi dễ dàng hơn.

Không có một lời giải duy nhất trong quản trị tài chính

Đường nào cũng đến Roma, câu nói này khá quen thuộc, nhưng nó lại rất phụ hợp với một định lý trong quản trị kinh doanh. Thực tế cho thấy có rất nhiều con đường để đi đến thành công. Vấn đề chính là ở chổ chúng ta cần chọn lựa giải pháp thích hợp nhất với mục đích và điều kiện của chúng ta, thí dụ nếu chúng ta đang gặp khó khăn về vốn thì giải pháp ít đòi hỏi chi phí đầu tư sẽ được ưu tiên chọn lựa.

Rủi ro và thu nhập, Triết lý tạo ra sự phong phú trong sản phẩm tài chính

Xét về huy động vốn của doanh nghiệp, chúng ta có: cổ phiếu ưu đãi, CP thường, vay NH, trái phiếu, trái phiếu lãi suất biến đổi, trái phiếu chuyển đổi… Ở lĩnh vực các tổ chức cấp vốn ta có: Ngân hàng, công ty tài chính, thuê mua tài chính, Quỹ đầu tư tương hỗ, Quỹ đầu tư mạo hiểm… Nhắc đến các công cụ kinh doanh tiền tệ ta phải làm quen với: hợp đồng giao sau, hợp đồng quyền chọn… Nói tóm lại có quá nhiều  luật chơi, các sản phẩm phong phú và đa dạng khi ta bước vào thế giới tài chính.

Dựa trên mối quan hệ giữa rủi ro và thu nhập trong quá trình phát triển của thị trường tài chính đã tạo ra các loại hình tài chính và dịch vụ tài chính phong phú; một nhà quản trị tài chính có kinh nghiệm sẽ chọn lựa những công cụ thích hợp trong quá trình quản trị và phát triển đồng vốn của mình, nhưng bản lĩnh là ở chỗ họ không bao giờ được liều lĩnh đưa doanh nghiệp vào cuộc chơi đỏ đen đầy rủi ro.

IMG_3591
Làm thế nào để trở thành một chuyên viên tài chính giỏi?

Nhiệm vụ quan trọng của quản trị tài chính là quản trị rủi ro

Trong nền kinh tế thị trường phát triển và hội nhập, các doanh nghiệp phải chấp nhận sự cạnh tranh, lĩnh vực nào hứa hẹn sinh lợi nhất thường gặp phải cạnh tranh mạnh nhất hoặc là lĩnh vực có khả năng thất bại cao. Bởi vậy mà nhiệm vụ quan trọng của quản trị tài chính là quản trị rủi ro.

Khi gặp khó khăn nghiêm trọng, một người chuyên viên tài chính giỏi phải luôn có một chiến lược tài chính sấng suốt, mọi chiến lược khắc phục đều cần tới nguồn lực tài chính, thực tế cho thấy nhiều công ty đã bị phá sản bởi vì không có sự chuẩn bị nguồn lực tài chính cần thiết, đã quá mãi mê vay mượn phát triển đầu tư mà thiếu chiến lược tài chính tốt để quản trị rủi ro.​

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến