Lỗi Lo về chất lượng khi tuyển sinh không có môn đặc thù

Thứ hai, 21/03/2022 | 08:38

Tuyển sinh năm 2022 một số ngành đặc thù như Mỹ thuật – Kiến trúc, Ngành Y dược được các trường xét tuyển bằng các tổ hợp không bao gồm môn đặc thù như trước đây.

Lỗi Lo về chất lượng khi tuyển sinh không có môn đặc thù
Lỗi Lo về chất lượng khi tuyển sinh không có môn đặc thù

Ghi nhận của phòng tuyển sinh – truyền thông trường Đại học Lương Thế Vinh. Theo truyền thống, môn Sinh được coi là môn đặc thù của nhóm ngành sức khỏe, cũng giống như môn Vẽ trong nhóm ngành Mỹ thuật – Kiến trúc. Năm nay đề án tuyển sinh đại học khối ngành sức khỏe của một số trường ĐH mở rộng khối xét tuyển ngành Y không có môn Sinh học hay ngành Dược không có môn Hóa học. Vấn đề này đang là chủ đề bàn luận “nóng” trong dư luận và vẫn đang có nhiều ý kiến trái ngược nhau.

Những tổ hợp tuyển sinh không có môn đặc thù của ngành đào tạo

Bên cạnh xét tuyển tổ hợp truyền thống là B00 (Toán, Hóa, Sinh), những năm trước các trường đào tạo khối ngành sức khỏe như trường đại học Y dược (đại học Thái Nguyên), trường đại học Y dược Hải Phòng, Học viện Quân Y đã xét tuyển các tổ hợp không có môn Sinh học.

Năm nay là năm đầu tiên trường đại học Y dược Thái Bình cũng bổ sung thêm tổ hợp D07 (Toán, Hóa, Anh) xét tuyển vào ngành Y khoa và tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) khi xét ngành Dược.

11 ngành thuộc khối ngành sức khỏe của trường đại học Quốc tế Hồng Bàng gồm: Y khoa , Y học cổ truyền, Răng Hàm Mặt, Chăm sóc sức khỏe răng miệng, Dược học, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học... Các ngành này được xét tuyển bao gồm 4 tổ hợp: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh), D07.

Bên cạnh những tổ hợp xét tuyển truyền thống (Toán, Lý, Vẽ; Toán, Văn, Vẽ), ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang ở một số trường đại học cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển sang không có môn thi năng khiếu.

Trong đó, tổ hợp xét tuyển ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang của trường đại học Duy Tân có tổ hợp A00; Toán, Khoa học tự nhiên, Văn (A16); Văn, Toán, Ngoại ngữ (D01).

Tương tự, trường đại học Hoa Sen (TPHCM), các ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất… được xét tuyển theo các tổ hợp: Toán, Vật lý, Tiếng Anh (A01); Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (D01); Toán, Tiếng Anh, Lịch sử (D09); Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử (D14)… Hay trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cũng xét tuyển khối ngành này theo tổ hợp: Toán – Văn - Anh (D01), Toán – Lý - Anh (A01), Văn – KHXH - Anh (D78), Văn – KHTN - Anh (D72)…

Các trường nên phân bổ hợp lý chỉ tiêu cho các tổ hợp mới
Các trường nên phân bổ hợp lý chỉ tiêu cho các tổ hợp mới

Ý kiến của những người có chuyên môn

Giảng viên trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Ông Phạm Đình Khuê đưa ra lập luận: ngành Thiết kế thời trang, sinh viên muốn có được mẫu thể hiện ý tưởng thì phải vẽ được sau đó mới lên màu, dựng mẫu trên giấy. "Sinh viên vào học không có năng khiếu vẽ thì trường đào tạo thế nào để đạt được chuẩn đầu ra", ông Khuê băn khoăn đặt câu hỏi?

Hiệu trưởng trường đại học Y Hà Nội, GS. TS Nguyễn Hữu Tú, cho rằng các trường cần cân nhắc khi sử dụng các tổ hợp mới. Sử dụng tổ hợp A00 không có môn đặc thù là môn Sinh để tuyển sinh ngành Y mới, phương thức này đã được các trường về Y dược khối quân đội áp dụng, còn đối với các trường đào tạo thuần về Y dược thì đây là điều khá mới mẻ.

GS Nguyễn Hữu Tú đề xuất các trường không nên dành tỷ lệ lớn chỉ tiêu cho các tổ hợp mới, do đó, chỉ dưới 25% chỉ tiêu là phù hợp. Đồng thời, cần có lộ trình cụ thể cho việc áp dụng phương thức này, và cần thông báo sớm và công khai cho phụ huynh và thí sinh. Kèm với đó là phải đánh giá lại hiệu quả của những tổ hợp này khi tuyển sinh.

PGS.TS Mai Quốc Chánh, Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh cho rằng các trường nên phân bổ chỉ tiêu phù hợp với các tổ hợp xét tuyển không có môn đặc thù của ngành học, PGS.TS Mai Quốc Chánh cũng chia sẻ, năm nay trường Đại học Lương Thế Vinh cũng dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập THPT là 2 cách thức chính để xét tuyển để xét trúng tuyển vào 7 các ngành đào tạo đại học của trường là: kỹ thuật xây dựng, công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, CNTT, QTKD, Kế toán, Thú y, Tiếng Anh. Để đăng ký xét tuyển online, thí sinh có thể truy cập website: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Từ khóa: môn đặc thù
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Dưới 18 điểm nên nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 Trường THPT nào ở TP.HCM dễ trúng tuyển?

Dưới 18 điểm nên nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 Trường THPT nào ở TP.HCM dễ trúng tuyển?

Dưới đây là thống kê những trường THPT tại TP.HCM có điểm chuẩn ở mức từ 15-20 trong nhiều năm gần đây để thí sinh tham khảo khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.
Đăng ký trực tuyến