Năm 2023, thí sinh chỉ cần đăng ký mã ngành, trường mà không cần đăng ký tổ hợp

Thứ ba, 21/03/2023 | 08:17

Đó là điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 được PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh tại ngày hội tuyển sinh diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

tuyen sinh dai hoc 2023 (2)

Tại ngày hội tuyển sinh được diễn ra vào ngày 19/3 vừa qua, hàng loạt câu hỏi được thí sinh và phụ huynh chất vấn các chuyên gia trong ngành giáo dục. Theo cán bộ tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin: Một trong những điểm mới đáng chú ý về mặt kỹ thuật khi đăng ký xét tuyển đại học năm nay, đó là thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo mã ngành.

Ví dụ, thí sinh muốn đăng ký vào ngành Công nghệ thông tin thì chỉ cần đăng ký mã ngành, trường mà không cần đăng ký tổ hợp, phương thức xét tuyển nào.

Sau đó, thí sinh chỉ cần nhập lên hệ thống các minh chứng cần thiết (ngoài dữ liệu điểm THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT cập nhật sẵn). Phần mềm sẽ xử lý để xác nhận thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ.

Sau khi đăng ký xét tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển và các minh chứng để xét tuyển cần thiết lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (cao nhất là nguyện vọng 1).

Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2, 3. Đây là quy định để thí sinh có khả năng trúng tuyển vào nguyện vọng mình yêu thích nhất, nhường cơ hội còn lại cho các thí sinh khác cũng như thuận tiện trong việc lọc ảo.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy lưu ý, cũng như năm trước, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, ngược lại cũng không nên đăng ký quá ít, đặc biệt đừng bao giờ chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng để tránh rủi ro.

Bà Thủy cho biết thêm: “Mùa tuyển sinh đại học 2023, thí sinh không bắt buộc phải đặt ưu tiên nguyện vọng 1 với nguyện vọng xét tuyển sớm. Nếu các cơ sở đào tạo tư vấn như vậy với thí sinh thì các cơ sở đã làm sai quy định của Bộ GD&ĐT. Riêng các trường Công an, Quân đội sẽ có quy định riêng trong việc xét tuyển”.

Liên quan đến vấn đề các trường tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng của các trường đại học cùng lúc, bà Thủy cho biết: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ sẽ cập nhật một số kỳ thi chung để các trường đại học có thể sử dụng kết quả đó xét tuyển ngành học theo yêu cầu kỳ thi độc lập.

Tính đến hiện tại, cả nước có khoảng cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi độc lập. Những kỳ thi này có những mục đích xét tuyển khác nhau. Tuy nhiên, PGS. TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh: “Các em không phải tham gia thật nhiều kỳ thi để đỗ đại học bởi 100% trên cả nước đều dành 1 chỉ tiêu nhất định để xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến