Năm tới sẽ thay đổi cách ra đề thi tốt nghiệp THPT 2023?

Thứ ba, 12/07/2022 | 13:48

Sắp tới trong năm 2023 trở đi, khi áp dụng chương trình phổ thông mới, chúng ta sẽ thấy cách ra đề và việc phân tích tác phẩm trong đề thi môn Văn sẽ khác hơn nhiều so với những năm trước,

+ Trường ĐH Kinh tế TP HCM công bố điểm chuẩn

Đang lên kế hoạch để có phương án thi tốt nhất

Báo Dân trí: Trong thời gian đang làm bài thi môn Toán, trên mạng xã hội đã có đăng tải đề thi môn Toán. Bộ GD-ĐT có thể cho biết, kết quả bước đầu xác minh ra sao?

- Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng: Ngay sau khi có thông tin đề Toán được đăng tải trên mạng xã hội trong thời gian làm bài, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an và sẽ công bố với báo giới ngay khi có kết quả xác minh.

bogiaoduc

Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm rất tốn kém, kéo theo sự vào cuộc của nhiều bộ ngành, đặc biệt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao (có tỉnh đỗ 99- 100%)

- Ông Lê Mỹ Phong: Với ý kiến kết quả thi tốt nghiệp cao, nên chăng đưa kỳ thi tốt nghiệp THPT về với địa phương, chúng tôi đã có lộ trình để chỉ đạo các đơn vị trong Bộ để xây dựng các phương án thi cho những năm tới, đặc biệt là giai đoạn thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện nay, chúng ta đang tổ chức kỳ thi theo Luật Giáo dục 2019 là thí sinh sau khi thi tốt nghiệp THPT thì được xét tốt nghiệp. Vậy nên hiện tại, chúng tôi đang lên kế hoạch để có phương án thi tốt nhất, phù hợp với chương trình đổi mới giáo dục.

Lộ trình thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT trong thời gian tới, có tương ứng với sự thay đổi chương trình giáo dục phổ thông mới?

- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Bộ GD-ĐT sẽ thông báo sớm về công tác thi với chương trình phổ thông mới.

May mắn trong thời gian cuối cùng, dịch bệnh đã được kiểm soát nên kỳ thi được tổ chức thuận lợi hơn rất nhiều.

Năm học 2021-2022 là thời điểm mà dịch bệnh diễn biến phức tạp ngay ở giai đoạn đầu năm học, Bộ đã đặt ra mục tiêu là: Đảm bảo an toàn, hoàn thành chương trình, kiên trì mục tiêu chất lượng.

Trong giai đoạn tháng 3-4/2022, nhiều nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng ngành giáo dục vẫn đảm bảo việc dạy và học diễn ra liên tục.

Kỳ thi này còn phải chờ kết quả cuối cùng là chấm thi để đánh giá chất lượng. Có thể nói, qua việc tổ chức coi thi, mục tiêu của cuộc thi đã đạt được: An toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, có chất lượng.

Vì sao đề thi khó hơn năm trước?

Năm nay thí sinh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT cho rằng sẽ ra đề thi phù hợp nhưng vì sao năm nay đề thi tốt nghiệp THPT được thí sinh đánh giá khó hơn cả năm ngoái?

- Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học Phổ thông: Trong quá trình dạy học đã thực hiện việc kiểm tra đánh giá theo ma trận đề. Theo đó, mỗi đề thi đều phải đáp ứng yêu cầu về mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Với ma trận này, việc thi tốt nghiệp nhiều năm qua đã được thực hiện như vậy.

Từ học kỳ 2 năm 2019, khi tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn tinh giản chương trình học của các em để phù hợp với điều kiện dạy học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, vì vậy khi ra đề đều phải đảm bảo yêu cầu này.

thpt-quoc-gia-2

Vì vậy, đề thi năm 2021 và 2022 đều phải đáp ứng ra đề trong nội dung dạy học tinh giản này.

Trong dịch Covid-19 có những tỉnh thời gian dạy học trực tiếp dài, nhưng cũng có những tỉnh học sinh học online. Trong từng tỉnh cũng có những điều kiện khác nhau về dạy và học. Vì vậy khi làm đề thi vẫn phải đảm bảo các mức độ như trong ma trận.

Nếu nhìn trên diện rộng cả nước, đề thi đã đảm bảo độ phân hóa.

Nếu chúng ta giảm mức độ ma trận đề thi xuống sẽ không công bằng với những thí sinh trình độ rất cao nhưng không thể hiện được hết sức mình. Điều này sẽ thể hiện rõ khi có phổ điểm.

Về việc có người đoán đúng đề thi môn Văn ngay trước kỳ thi, ông Thành cho biết, điều này có thể dễ hiểu.

Cũng tác phẩm đó nhưng từng đoạn trích khác nhau, từng câu hỏi khác nhau cũng sẽ rất khác. Do vậy, việc đoán trúng tác phẩm không quá đáng lo.

Sắp tới đây, khi áp dụng chương trình phổ thông mới, chúng ta sẽ thấy cách ra đề và việc phân tích tác phẩm trong đề thi môn Văn sẽ khác hơn nhiều.

Xem thêm: ultv.edu.vn

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến