Nâng cao năng lực số cho sinh viên, mở ra cơ hội đào tạo đại học cho các trường

Thứ hai, 21/11/2022 | 09:05

Để đào tạo ra nguồn nhân lực có năng lực số phù hợp, có khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ, và linh hoạt trước mọi biến đổi của thị trường lao động, trước tiên, cần ý thức rõ tầm quan trọng của năng lực số đối với học sinh, sinh viên.

xóa 31

Nên tích hợp vào chương trình đào tạo

Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: Học sinh, sinh viên Việt Nam có đầy đủ tố chất và cơ hội để phát triển một cách toàn diện trong môi trường số. Đặc biệt, sinh viên từ 18 - 22 tuổi sẽ là trụ cột, chủ nhân của đất nước, nên việc được trang bị năng lực số để chuẩn bị gia nhập vào thị trường lao động vô cùng quan trọng.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho hay, từ tháng 7/2020, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (USSH) đã triển khai Dự án nâng cao năng lực số cho sinh viên. Sau 2 năm đã đạt được kết quả như: Xây dựng Khung năng lực số dành cho sinh viên đầu tiên tại Việt Nam. Khung năng lực được các đơn vị đào tạo trong nước tham khảo để xây dựng chương trình phát triển năng lực số cho sinh viên.

Nhà trường cũng thành lập Câu lạc bộ “Nhân văn số” nhằm tạo sân chơi cho các bạn trẻ USSH phát triển năng lực số và giải quyết vấn đề của họ trong thế giới số. Tích hợp nội dung chương trình Tư duy thời đại số của Facebook vào học phần “Nhập môn năng lực thông tin”, đào tạo cho gần 3.000 sinh viên toàn trường.

Cùng với đó, USSH đã xây dựng và phát hành rộng rãi Cẩm nang phát triển năng lực số cho sinh viên. Đồng thời, xây dựng nội dung học phần năng lực số để đưa vào giảng dạy trong Chương trình đào tạo cử nhân ngành quản lý thông tin, tại Khoa Thông tin - Thư viện, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn. Biên soạn sách chuyên khảo “Năng lực số” phục vụ đào tạo sinh viên ngành quản lý thông tin nói riêng, cho sinh viên, học viên trong cả nước nói chung.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, cần xây dựng chính sách, cơ chế để năng lực số được coi trọng đúng mức, tích hợp vào nội dung chương trình đào tạo, trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc của chuẩn đầu ra đối với sinh viên. Các cơ sở đào tạo có thể lồng ghép chính sách về phát triển năng lực số cho sinh viên vào khuôn khổ chính sách về giáo dục, đào tạo của Bộ GD&ĐT hoặc chính sách công nghệ thông tin và truyền thông của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trang bị “năng lực số” cho sinh viên

Ông Ruici Tio - Quản lý Chương trình chính sách, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta - chia sẻ, Tập đoàn đã hỗ trợ thiết kế và đưa môn học về năng lực số có tính tín chỉ vào giảng dạy cho sinh viên. “Đây là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm hưởng ứng chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng xã hội số. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy một thế hệ công dân số có trách nhiệm, được trang bị tư duy phản biện và kỹ năng số để tự tin tham gia môi trường trực tuyến một cách an toàn; sẵn sàng tiếp cận nghề nghiệp tương lai và trở thành nhân tố đổi mới sáng tạo” - ông Ruici Tio nhấn mạnh.

Hiện nay, chuyển đổi số sẽ là một trong những xu hướng nổi bật về lao động và các trường đại học đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Đại diện trường ĐH Lương Thế Vinh cho biết: Cần khẳng định tầm quan trọng của năng lực số trong ngành giáo dục và các bậc phụ huynh; xem xét tác động của các chính sách ở tầm vĩ mô đối với sự phát triển năng lực số của công dân, nhất là thanh, thiếu niên. Đồng thời, kêu gọi sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, trường đại học, nhóm nghiên cứu. Đồng thời mở ra nhiều hoạt động giáo dục, triển khai thông qua công nghệ và nền tảng số, tạo cơ hội đối với sinh viên trong quá trình đào tạo và tự đào tạo.

img_3580-102148

Trường Đại học Lương Thế Vinh miễn 100% học phí năm 2022

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2022 và xét tuyển Đại học năm 2022 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT với các ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Bác sỹ Thú y...

Phạm vi và đối tượng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh là tất cả học sinh đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông trên cả nước. Nhà trường tổ chức xét tuyển nhập học cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022.

Các bạn thắc mắc cần được giải đáp nhiều hơn vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hội đồng Tuyển sinh – Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 03.5982.5982  -  038.259.8259

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến