Ngăn chặn thí sinh ảo đỗ đại học trong tuyển sinh 2022

Thứ hai, 18/04/2022 | 09:45

Tuyển sinh ĐH những năm qua tỉ lệ thí sinh ảo rất lớn ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời cũng làm mất đi cơ hội đỗ được những trường đại học mong muốn của nhiều em thí sinh.

Ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, với dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2022, đặc biệt là với dự kiến thực hiện lọc ảo chung tất cả các phương thức xét tuyển của các trường mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra đang là tín hiệu mừng, là biện pháp ngăn chặn thí sinh ảo đỗ đại học trong mùa tuyển sịnh 2022.

nu-sinh-mac-ao-dai-va-goc-nghieng-khien-cac-nam-sinh-do-guc-tat--040c60
Ngăn chặn thí sinh ảo đỗ đại học trong tuyển sinh 2022

Vì sao năm nay Bộ GD-ĐT lại đưa ra phương án lọc ảo chung?

Thực tế những năm qua, một số trường đơn phương hoặc thống nhất với thí sinh về việc thí sinh trúng tuyển nhưng không tải danh sách lên hệ thống để loại ra trước khi xử lý nguyện vọng; do đó, nhiều thí sinh đồng thời trúng tuyển tại các nơi. Việc cùng một lúc một thí sinh đỗ ở nhiều trường khác nhau ở các phương thức xét tuyển khác nhau sẽ dẫn tới tình trạng gia tăng số thí sinh ảo, làm mất đi cơ hội trúng tuyển của các thí sinh khác đang có cùng nguyện vọng vào các trường, các ngành tương ứng mà cuối cùng thí sinh ban đầu lại không lựa chọn.

Hiệu ứng domino còn mang lại ảnh hưởng nặng nề hơn, tới nhiều thí sinh khác phía sau. Bản thân các trường, các cơ sở đào tạo cũng gặp rất nhiều bất lợi, tốn rất nhiều thời gian và công sức trong quá trình tuyển sinh. Với số lượng thí sinh ảo quá nhiều, không kiểm soát được khiến cho các trường càng khó dự đoán số thí sinh thực sự sẽ nhập học để đưa ra các quyết định tuyển sinh phù hợp, ảnh hưởng lớn tới kết quả tuyển sinh.

Ngoài ra, việc hệ thống xử lý nguyện vọng cho mọi phương thức xét tuyển của Bộ GD&ĐT sẽ tạo điều kiện cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất có thể mà mình đã lựa chọn. Thí sinh không phải lo lắng về việc nếu chấp nhận nhập học sớm ở trường này theo phương thức xét tuyển này thì có thể lỡ mất cơ hội được vào học ở trường mà mình yêu thích hơn theo phương thức xét tuyển khác.

IMG_3580
Ngăn chặn thí sinh ảo đỗ đại học trong tuyển sinh 2022

Việc lọc ảo chung có ảnh hưởng tới quyền tự chủ của các trường?

 Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, cụ thể thầy Mai Quốc Chánh – nguyên hiệu trưởng trường đại học Lương Thế Vinh thì việc xử lý lọc ảo chung các nguyện vọng xét tuyển năm 2022 không ảnh hưởng công tác tuyển sinh, cũng như quyền tự chủ của các trường .

Năm nay, các trường vẫn phải chủ động tiếp nhận và xử lý thông tin dữ liệu của thí sinh khi các em đăng ký xét tuyển theo các phương thức riêng của trường ngoài xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Khi xét thấy thí sinh đã trúng tuyển theo các phương thức đó, trường có thể thông báo cho thí sinh biết đủ điều trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh biết. Đối với các em thí sinh, khi nhận thông báo trúng tuyển, nếu các em thay đổi nguyện vọng các em vẫn có thể điều chỉnh nguyện vọng theo thứ tự nguyện vọng phù hợp để hoàn thành quy trình xét tuyển

Bên cạnh đó, việc xử lý lọc ảo các nguyện vọng của thí sinh năm 2022 sẽ triệt để khắc phục tình trạng một số trường có thể gây khó cho thí sinh khi yêu cầu nhập học sớm, yêu cầu nộp trước các khoản phí giữa chỗ khi xác nhận nhập học…

Từ khóa: thí sinh ảo
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến