Điểm mới trong dự thảo quy chế tuyển sinh 2022

Thứ hai, 18/04/2022 | 09:04

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022 có nhiều điểm mới nhằm tạo công bằng cho thí sinh như: đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, không cộng điểm ưu tiên với thí sinh thi lại và lọc ảo…

hinh-anh-hot-girl-nu-sinh-de-thuong-cute-2020-37-600x415
Điểm mới trong dự thảo quy chế tuyển sinh 2022

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến:

Theo Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm nay các em học sinh sẽ đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trên sơ sở những thành công của việc đăng ký xét tuyển trực tuyến và 100% thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến năm 2021, cùng với điều kiện về hạ tầng Công nghệ thông tin hiện nay, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh của đợt xét tuyển đợt 1 sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định, cụ thể là từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và cả điểm phúc khảo. Nhờ vậy, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng ĐKXT; đồng thời tiết kiệm chi phí chung của hệ thống và xã hội.

Chỉ đăng ký xét tuyển 1 lần sau kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cụ thể, theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2022, thí sinh sẽ chỉ đăng ký xét tuyển nguyện vọng trong khoảng thời gian quy định từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT.  Trong khoảng thời gian này, thí sinh hoàn toàn có thể đăng kí rồi điều chỉnh các nguyện vọng, cho tới khi công bố xong kết quả thi tốt nghiệp THPT và cả kết quả chấm thi phúc khảo. Đây là khoảng thời gian đủ dài để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực và mong muốn ưu tiên nhất của các em.

Thí sinh thi lại không được cộng điểm ưu tiên khu vực:

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2022, thí sinh đã tốt nghiệp THPT khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng không được cộng điểm ưu tiên khu vực. Quy định này là nhằm đảm bảo tính công bằng hơn nữa cho các thí sinh xét tuyển vào đại học, cao đẳng đối tượng thí sinh chuẩn bị dự thi tốt nghiệp và thí sinh đã tốt nghiệp có nhu cầu thi lần nữa để xét tuyển đại học, cao đẳng bởi các thí sinh đã tốt nghiệp những năm trước sẽ có lợi thế, có cơ hội học tập, ôn luyện với thời gian nhiều hơn hẳn so với các thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp lần đầu.

IMG_3587
Điểm mới trong dự thảo quy chế tuyển sinh 2022

Thực hiện lọc ảo nguyện vọng xét tuyển đại học:

Việc Bộ GD&ĐT dự kiến tiến hành xử lý lọc ảo chung các nguyện vọng xét tuyển năm 2022 không ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh và quyền tự chủ của các trường. Hệ thống xử lý nguyện vọng cho mọi phương thức xét tuyển, thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất có thể mà mình đã lựa chọn. Thí sinh không phải lo lắng về việc nếu chấp nhận nhập học sớm ở trường này theo phương thức xét tuyển này thì có thể lỡ mất cơ hội được vào học ở trường mà mình yêu thích hơn theo phương thức xét tuyển khác.  Các trường phải chủ động tiếp nhận và xử lý thông tin dữ liệu của thí sinh khi các em đăng ký xét tuyển theo các phương thức ngoài xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT của nhà trường như hàng năm.

Theo PGS-TS Mai Quốc Chánh, nguyên hiệu trưởng trường đại học Lương Thế Vinh: Quy chế tuyển sinh năm 2022 chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật, khắc phục những khó khăn vướng mắc còn tồn tại, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo, với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện chính sách về tuyển sinh, bảo đảm khách quan, công bằng giữa các thí sinh và công bằng giữa các cơ sở đào tạo, cũng như tạo sự đồng thuận trong xã hội thông qua sự công bằng, minh bạch đó.

Từ khóa: tuyển sinh 2022
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến