Những thuận lợi và trở ngại khi các bạn nữ học ngành tài chính ngân hàng

Thứ năm, 24/03/2022 | 10:01

Ngành tài chính ngân hàng được biết đến với những ưu điểm là ngành có môi trường làm việc năng động, thu nhập cao nhưng thời gian là việc và áp lực công việc cũng rất cao, nhiều bạn nữ băn khoăn liệu mình có học được ngành này.

Những thuận lợi và trở ngại khi các bạn nữ học ngành tài chính ngân hàng
Những thuận lợi và trở ngại khi các bạn nữ học ngành tài chính ngân hàng

Ngành TCNH là ngành học mũi nhọn của nhiều trường đại học

Hiện nay, các bạn trẻ đăng ký xét tuyển vào ngành tài chính ngân hàng rất nhiều. Đây là ngành nghề ổn định và năng động, có cơ hội thăng tiến cao. Tuy nhiên, cũng có nhiều người khi lựa chọn ngành này để theo đuổi cũng có một số thắc mắc như: con gái có nên học Tài chính ngân hàng không? Ngành này học những gì… Hãy cùng Đại học Lương Thế Vinh tìm hiểu câu trả lời cho những vấn đề trên.

Ngành tài chính ngân hàng là một ngành nghề có liên quan và ảnh hưởng đến hầu hết các ngành dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành của tiền tệ. Thông qua ngân hàng, các công cụ tài chính được ngân hàng phát hành sẽ có nhiệm vụ bảo lãnh và thanh toán, chi trả trong nội địa và quốc tế. Ngành này có thể chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau như Tài chính doanh nghiệp, Tài chính bảo hiểm, TCNH và Tài chính thuế. Đây là ngành nghề có tốc độ phát triển nhanh và được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Hiện nay, ngành TCNH là ngành học mũi nhọn của nhiều trường đại học. Nhận được sự quan tâm của rất nhiều thí sinh nên điểm đầu vào ở các trường không hề thấp. Một số trường đại học uy tín như Ngoại thương, Đại học Kinh tế - Đại học QGHN, Học viện Ngân hàng… số điểm trúng tuyển cũng khoảng 23,4 -25 điểm. Mặc dù có số điểm trúng tuyển cao nhưng ngành học này vẫn thu hút rất nhiều người tham gia.

Kinh nghiệm dành cho các bạn là nên chọn trường nào có chất lượng đào tạo tốt nhưng có điểm đầu vào phù hợp với khả năng học tập của mình. Năm 2021, các ngành thuộc khối ngành Kinh tế của trường Đại học Lương Thế Vinh là 14 điểm. Đây là cơ hội để nhiều bạn trẻ có thể theo đuổi ngành học được yêu thích này.

Vậy con gái có nên học tài chính ngân hàng?

Thắc mắc “con gái có nên học tài chính ngân hàng” được rất nhiều bạn trẻ và các bậc phụ huynh quan tâm. Như chúng ta cũng đã tìm hiểu, ngành TCNH hấp dẫn bởi mức thu nhập và môi trường làm việc năng động. Các bạn theo đuổi ngành này sẽ được làm việc trong môi trường được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, cơ hội thăng tiến cao. Tuy nhiên, sự áp lực công việc và thời gian cũng là một trong những vấn đề các bạn cần vượt qua nếu muốn thành công và phát triển với nghề.

Để trả lời cho câu hỏi các bạn nữ có nên học tài chính ngân hàng hay không thì trước tiên bạn nên nhận định về khả năng và tố chất của mình có phù hợp hay không. Nếu bạn thấy mình đam mê với nghề này thì nên tự tin để theo học nhé. Ngành TCNH mang đến cho bạn những cơ hội thăng tiến và mức thu nhập cực hấp dẫn.

Theo một số thống kê, có khoảng gần 1/3 trường đại học đào học khối ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng. Nhân lực của ngành này vừa thừa vừa thiếu có nghĩa là sinh viên hàng năm tốt nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng rất nhiều nhưng lại chưa đáp ứng đủ chất lượng để phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Hầu hết chương trình đào tạo của các trường còn thiên về lý thuyết nhiều hơn thực hành, nên sinh viên ra trường chưa đủ tự tin và năng lực để làm việc trong môi trường có khá nhiều áp lực này. Bên cạnh đó, sinh viên cũng thiếu đi cơ hội thực tập và cọ xát thực tế, thiếu kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm... Do đó, việc chọn trường đại học để theo học đóng vai trò rất quan trọng.

Tài chính ngân hàng luôn là ngành có mức thu nhập cao
Tài chính ngân hàng luôn là ngành có mức thu nhập cao

Ngành tài chính ngân hàng học những gì

Học ngành này các bạn sinh viên sẽ được đào tạo bài bản về kiến thức về lý thuyết tài chính – ngân hàng. Sinh viên sẽ biết cách hoạch định tài chính kế toán ngắn hạn cũng như dài hạn, có được tư duy và cách nhìn nhận vấn đề kinh tế tài chính và có khả năng đề ra các chiến lược kinh doanh cho sự phát triển của công ty.

Ngoài ra, sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng cũng sẽ được cung cấp kiến thức cơ bản nói chung về khối khoa học ngành kinh tế. Nắm bắt được các kiến thức cơ bản của ngành như: tài chính, tiền tệ, kế toán, kinh tế, và được cung cấp các kiến thức chuyên sâu theo từng chuyên ngành cụ thể.

Khi bạn là sinh viên ngành TCNH Trường ĐH Lương Thế Vinh bạn sẽ được học tập với chương trình học mang tính ứng dụng cao, coi trọng thực hành. Chương trình đào tạo của trường đảm bảo đạt năng lực đầu ra về kiến thức và kỹ năng chuyên ngành; đạt chuẩn đầu ra vè năng lực về tin học, ngoại ngữ, khả năng hội nhập. Đặc biệt là năng lực chuyên môn nghề nghiệp chuyên sâu về tài chính DN, tài chính ngân hàng, kiến thức về cấu trúc, cơ chế vận hành và quản lý của hệ thống tài chính. Sinh viên có khả năng nghiên cứu, phân tích và đánh giá, đề xuất chính sách về hoạt động, sự phát triển của hệ thống tài chính. Sinh viên có thể thông thạo các nghiệp vụ về Kế toán, tín dụng, xuất nhập khẩu, ngoại thương…

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến